วัดพระขาว ดินแดนบุญแห่งเมืองกรุงเก่า (1)

วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2556

วัดพระขาว ดินแดนบุญแห่งเมืองกรุงเก่า (1)


"พระ ณ สยาม" ฉบับนี้ทางทีมงานฯ ได้มีโอกาสเดินทางไปกราบนมัสการขอพรหลวงพ่อพระขาว ณ วัดพระขาว อ.บางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมกับได้กราบสังขารของหลวงปู่ทิม อตฺตสนฺโต เกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งเมืองกรุงเก่า ซึ่งถึงแม้จะละสังขาร ไปกว่า 4 ปีมาแล้ว ร่างก็ไม่ได้เน่าเปื่อย และลูกศิษย์ลูกหาก็ไม่ได้ลดน้อยลงเลยแต่กลับมีเพิ่มมากขึ้นในแต่ละวันโดยเฉพาะวันหยุดจะมีญาติโยมเดินทางมากราบขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัดกันอย่างคับคั่ง และจากการเดินทางไปครั้งนี้ก็ได้ทราบว่า ทางวัดแห่งนี้กำลังจะมีงานใหญ่ประจำปีในเดือนนี้ ดังนั้นทางทีมงานฯ จึงขอเข้าพบ เจ้าอาวาสเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับงานที่กำลังจะ เกิดขึ้นในอันใกล้ ซึ่งเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน คือ พระครูสังฆภารวิจิตร (สุนทร สุนฺทโร) หรือ "หลวงพี่หม่อง" ชาวบ้าน มักเรียกติดปากว่า "ท่านหม่อง"
เริ่มแรก "พระครูสังฆภารวิจิตร" ได้เล่าประวัติของวัดพระขาวให้ฟังว่า "วัดพระขาว สังกัดมหานิกาย อยู่ในเขตการปกครองคณะสงฆ์ตำบลน้ำเต้า อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภาค 2 ตั้งอยู่เลขที่ 34 หมู่ที่ 3 ตำบลพระขาว อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เนื้อที่ตั้งวัดมีเนื้อที่ 19 ไร่ 2 งาน ลักษณะพื้นที่โดย ทั่วไปของบริเวณที่ตั้งวัด ทิศเหนือและ ทิศใต้ มีบ้านล้อมทั้งสองทิศ ทิศตะวันออกถนนหลวง ทิศตะวันตกมีแม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่านตลอดปีวัดพระขาวสันนิษฐานว่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยในปี พ.ศ.2540 ทางวัดได้ทำการก่อสร้างอุโบสถหลังใหม่ทดแทนหลังเดิม ซึ่งชำรุดทรุดโทรมทำการก่อสร้างเสร็จ ในปี พ.ศ.2545 ภายในอุโบสถ ยังมีภาพ จิตรกรรมฝาผนังแบบประเพณี เช่น พุทธประวัติ ไตรภูมิ มารผจญ ทศชาติ และภาพทวารบาล"
สำหรับหลวงพ่อขาว พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ "พระครูสังฆภารวิจิตร" ได้เล่าประวัติให้ฟังว่า "หลวงพ่อขาวเป็นพระประธานในอุโบสถปั้นด้วยปูนมาแต่โบราณสมัยกรุงศรีอยุธยา หน้าตักกว้างประมาณ 4 ศอก สูงประมาณ 5 ศอก เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยสีขาวทั้งองค์ ชาวบ้านเรียกชื่อว่า หลวงพ่อขาว เป็นที่เคารพ เลื่อมใสศรัทธาของชาวบ้านเป็นอันมากผู้ที่มากราบไหว้บูชาต่างประจักษ์ในความศักดิ์สิทธิ์ ผู้อธิษฐานขอพรบารมีในองค์หลวงพ่อขาว และเชื่อมั่นในบุญกุศลมีศีลธรรมประจำใจสะสมความปรารถนาในสิ่ง ที่ต้องการครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข การศึกษา โรคภัยไข้เจ็บ บันดาลโชคลาภ และแคล้วคลาดปลอดภัยให้แก่ผู้สักการบูชา ส่วนใหญ่ชาวบ้าน มีความเชื่อนำไข่ต้มมาถวายแก้บน"
"พระครูสังฆภารวิจิตร" ได้เล่าชีวประวัติหลวงปู่ทิม อตฺตสนฺโต ว่า "หลวงปู่ทิม เกิดเมื่อวันอาทิตย์ เดือนมีนาคม พ.ศ.2456 ปีฉลู มีพี่น้อง 6 คน ท่านเป็นบุตรคนที่ 5 เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ประมาณเดือนกรกฎาคม 2478 โดยบวชตามประเพณีของลูกผู้ชายไทย เพื่อทดแทนพระคุณของพ่อ-แม่ อุปสมบท ณ วัดพิกุล อ.บางบาล จ.อยุธยา มีหลวงพ่อปุ้ย วัดขวิด อ.บางบาลเป็นอุปัชฌาย์อาจาร์ย และหลวงลุงหลิ่ม วัดโพธิ์กบเจา เป็นพระกรรมวาจาจารย์ มีพระอธิการหลิ่ว เจ้าอาวาสวัดพิกุล เป็นพระอนุสาวนาจารย์อุปสมบท อยู่ในบวรพระพุทธศาสนา 1 พรรษา ก็ลาสิกขา"
"หลวงปู่ทิมกลับมาสู่ร่มกาสาวพัสตร์ อีกครั้ง เพราะเมื่ออดีตมี โรคห่ากินคน หรืออหิวาตกโรค ระบาดชาวบ้านแถวย่านที่หลวงปู่อยู่ได้ล้มเจ็บกันและก็ตายด้วยโรค นี้เป็นจำนวนมาก หลวงปู่ท่านก็ประสบกับเขาเหมือนกันแต่ตั้งจิตแล้วอธิษฐานใน ใจให้หายเพราะยังปฏิบัติมาในบวรพระพุทธศาสนาน้อยให้มีโอกาสช่วยต่อพระพุทธศาสนาอีกสักหน่อยเถิดค่อยตายจะไม่ว่ากระไรเลย ด้วยแรงอธิษฐานของหลวงปู่ในครั้งกระนั้นโรคนี้ก็ได้บรรเทาและก็หายอย่างปาฏิหาริย์เลยทีเดียว เมื่อหายจากโรคนี้แล้ว หลวงปู่ก็ได้รักษาพระอุโบสถตามสัญญาเรื่อยมาไม่เคยขาดเป็น เวลา 5 ปี และจากนั้นก็ได้บวชอีกครั้งเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2491 โดยมีหลวงพ่อสังข์แห่งวัดน้ำเต้า เป็นองค์อุปัชฌาย์ หลวงปู่ได้จำพรรษาอยู่ที่วัดพิกุล 1 พรรษา หลังจากนั้นย้ายมาจำพรรษาที่วัดพระขาว แห่งนี้"
"ตลอดระยะเวลาที่บวชนั้นหลวงปู่ทิมได้เคร่งครัดในพระธรรมวินัยเจริญกรรมฐานอยู่เป็นนิจปลงอสุภกรรมฐาน พิจารณาความตายเป็นอารมณ์ และได้เดินทางไปศึกษาการเจริญกรรมฐานกับหลวงพ่อสังข์ วัดน้ำเต้า หลวงพ่อจง วัดหน้าต่าง หลวงพ่อสดวัดปากน้ำ ทั้งนี้ หลวงปู่ทิมมีความเมตตาให้ความช่วยเหลือสงเคราะห์แก่ญาติโยมชาวบ้านมาโดยตลอด สนองศรัทธาญาติโยมเสมอไม่เคยปฏิเสธกิจนิมนต์เลยและไม่เคยละการปฏิบัติศาสนกิจใดๆ ที่พระสงฆ์พึงกระทำ อีกทั้งยังพัฒนาวัดพระขาวจนเจริญรุ่งเรือง หลวงปู่ทิมได้มรณภาพเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2552"
มาถึงตรงนี้ "พระครูสังฆภารวิจิตร" ได้กล่าวถึงญาติโยมที่เลื่อมใสในหลวงปู่ทิมว่า " ตั้งแต่หลวงปู่ยังมีชีวิตอยู่ก็มีญาติโยมเดินทางมากราบขอ พรเป็นประจำ ถึงแม้ว่าหลวงปู่จะมรณภาพ ไปแล้วก็ยังคงมีญาติโยมหลั่งไหลมากราบสังขารหลวงปู่ทิมแน่นขนัดทุกวัน เช่นเคย แล้วนอกจากนี้ทางวัดจะมีการจัดงานประจำปีทุกปีซึ่งก็มีญาติ โยมเป็นจำนวนมากมาร่วมงาน ซึ่งครั้งนี้ใช้ชื่องานว่า งานประจำปีไหว้พระศักดิ์สิทธิ์ และงานครบ 100 ปีชาติกาลหลวงปู่ทิม โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-26 มีนาคม 2556 ซึ่งในวันที่ 22 มีนาคม 2556 จะมีพิธีสวดพระพุทธมนต์อุทิศถวายให้กับหลวงปู่ทิม พร้อมกับถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์จำนวน 100 รูป และที่สำคัญทางวัดได้จัดทำวัตถุมงคลรุ่นเศรษฐี 100 ปี ในวาระพิเศษนี้ด้วย โดยมีเกจิอาจารย์ดังสายอยุธยาเป็นผู้ปลุก เสก เช่น หลวงพ่อเพิ่ม หลวงพ่อเอี๊ยด หลวงพ่อหวน เป็นต้น"
อย่างไรก็ตาม ภายในวันงานจะ มีกิจกรรมต่างๆ มากมาย เช่น ลิเก โขนสด หุ่นละครเล็ก เป่าลูกโป่ง ดนตรีสมโภชน์ แล้วในเวลา 19.30 น. ของทุกคืนจะมีการสวดพระอภิธรรมถวายหลวงปู่ทิมในช่วงวันงานด้วย และนอก จากนี้ญาติโยมท่านใดต้องการจะร่วมถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ 100 รูปนั้น ก็สามารถนำอาหารมาร่วมได้หรือต้องการจะถวายเงินช่วยก็สามารถ ติดต่อแจ้งความประสงค์ได้ที่วัดเบอร์ 0-3530-8555
เรื่องราวของ "วัดพระขาว" และ "หลวงปู่ทิม อตฺตสนฺโต" ยังไม่จบ อดใจไว้รอตอนหน้ายังมีสาระและเรื่องราวที่รับประกันว่าน่าสนใจโดยเฉพาะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัดและพระเครื่องบูชา ซึ่งน่า ติดตามอย่างแน่นอน แล้วพบกัน


บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ