เหรียญปลอดภัย"หลวงพ่อสว่าง"คุ้มภัยนายกอบจ.เมืองกล้วยไข่"สุนทร รัตนากร"

วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เหรียญปลอดภัย


ฉบับที่แล้วประเดิมตอนแรก เราพาผู้อ่านไปกระทบไหล่ทำความรู้จักกับคนดังแห่งเมืองกล้วยไข่ สุนทร รัตนากร ในฐานะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด คนหนุ่มไฟแรงที่มากด้วยความรู้ความสามารถ ที่น่าจับตามองอีกคน ประเภทที่ว่าโดดเด่นทั้งบทบาทการเมือง และเรื่อง ส่วนตัวว่ากันอย่างนั้น
โดยเฉพาะเรื่องส่วนตัวนั้นไม่ต้องพูดถึง ในความเป็น "รัตนากร" ที่มีน้องรักอย่าง วราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นั่งถ่างอยู่ 2 เก้าอี้ในคณะรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ 5 แถมยังได้รับบทบาทเด่นในเรื่องของการ แก้ปัญหาเรื่องจำนำข้าว รวมถึงการจัดโซนนิ่งสินค้าเกษตร ใหญ่ไม่ใหญ่ลองคิดกันดูก็แล้วกัน งานนี้จึงพูดได้คำเดียวว่า "รัตนากร" ปึ้กทั้งในพื้นที่เมืองกล้วยไข่ และ ในรัฐบาลพรรคเพื่อไทย
กลับมาที่เรื่องของการสนทนากันต่อหลังจากไปทำความรู้จักกันพอหอมปาก หอมคอกันแล้ว นายกฯสุนทรยังคงเล่าให้เราฟังต่อว่าจังหวัดกำแพงเพชรนอกจากจะมีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นธรรมชาติและแหล่งอารยธรรมที่เป็นมรดกโลกแล้ว เมือง แห่งนี้ยังเป็นเมืองที่ลือเลื่องในเรื่องของพระเครื่อง โดยเฉพาะพระกำแพงซุ้มกอ ที่ มีอยู่หลากหลายพิมพ์หลากหลายกรุโดยเฉพาะ เหรียญปลอดภัยของหลวงพ่อวิบูลวชิรธรรม หรือที่รู้จักกันดีในนามของ หลวงพ่อสว่าง วัดท่าพุทรา อ.คลองลุง เกจิดังแห่งเมืองกล้วยไข่ "ปกติผมจะแขวน เหรียญปลอดภัย รุ่นดาวเทียม ซึ่งเป็นเหรียญที่คุณพ่อคือ กำนันประวิทย์ (ลิ้ม) รัตนากร ได้ให้ไว้ตั้งแต่สมัยเด็กคนละเหรียญ กับน้องชายผม (วราเทพ) ซึ่งผมจะแขวนเหรียญที่ว่านี้ตลอดเวลา"
ประมาณ 16 ปีที่แล้วได้เกิดอุบัติเหตุครั้งสำคัญในชีวิตผม จำได้ว่าวันนั้นผมขับรถปิกอัพไปชนกับรถไถ ปรากฏว่า รถปิกอัพคันดังกล่าวพังยับเยินจนซ่อมไม่ได้ต้องขายเป็นเศษเหล็ก ผลจากความ รุนแรงในครั้งนั้นเชื่อไหมว่าสร้อยคอทอง คำที่ผมแขวนพระเกิดเป็นรอยยุบ แต่ตัวผมไม่ได้รับบาดเจ็บหรือมีบาดแผลอะไรเลย บรรดาญาติพี่น้องที่มาเห็นสภาพ รถต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่น่าเชื่อ กระทั่งน้องชายผม (วราเทพ) ต้องพาไป ตรวจเช็กร่างกายที่โรงพยาบาลร่มฉัตร จ.นครสวรรค์ ผลการตรวจคุณหมอบอกว่าไม่มีอะไรผิดปกติ ตั้งแต่วัน นั้นจนถึงวันนี้เหรียญหลวงพ่อวิบูลฯจึงไม่เคยห่าง กายผมสักครั้งเดียว แม้แต่รมต.วราเทพก็ยังมีความเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ของท่าน
เมื่อถามต่อว่านอกจากเหรียญปลอดภัยที่สร้างปาฏิหาริย์แล้วยังแขวนอะไรอีกหรือไม่ เรื่องนี้ "นายกสุนทร" บอกกับเรา ว่า ยังมีอีก 2 องค์ โดยองค์แรกเป็นพระสิวลี วัดจองคำ อ.งาว จ.ลำปาง ซึ่งวัดจอง คำถือเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี และที่วัดแห่งนี้มีพระสิวลีที่ศักดิ์สิทธิ์ลือชื่อ ซึ่งพระสิวลีนั้นเป็นที่โดดเด่นในการบูชาของภาคเหนือ ท่านจะดังในเรื่องของโชคลาภ ซึ่งพระองค์นี้ได้มาจากผู้ใหญ่ที่ตนเองให้ การเคารพนับถือให้มา นอกจากนี้ก็มีพระ ไพรีพินาศ วัดบวรนิเวศวิหารอีกองค์ โดยตนจะแขวนทั้ง 3 องค์ที่ว่าติดตัวอยู่เสมอ
ตอนหนึ่งของการสนทนานายกฯ สุนทร ยังได้กล่าวถึงวัดหรือพระสงฆ์ที่ตนให้การเคารพและมีโอกาสได้เดินทางไปกราบนมัสการเป็นประจำว่า มีบ้างเหมือนกัน ส่วนใหญ่มักจะหาเวลาว่างไปกราบท่าน อย่างพระวิเชียรมุณี แห่งวัดพัฒนาราษฎร์ บำรุง ต.ยางสูง อ.ขาณุวรลักษณ์บุรี ปัจจุบัน ท่านยังดำรงตำแหน่งเป็นรองเจ้าคณะจังหวัด "ท่านเป็นพระที่ผมให้การเคารพและศรัทธามาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก นอกจากนี้ ยังมีอีกรูปหนึ่งที่ไปกราบก็คือพระธรรมภาณพิลาศ เจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร ส่วนใหญ่จะเป็นการไปกราบเพื่อขอคำแนะ นำ หรือข้อคิดทางธรรมในการทำประโยชน์ให้ประชาชน"
ส่วนตัวแล้วผมชอบนั่งสมาธิ ปฏิบัติธรรม ซึ่งได้ทำมาตั้งแต่ยังไม่เป็นนายกอบจ. โดยวัดที่ไปปฏิบัตินั่งสมาธิเป็นประจำ นอกจากวัดพัฒนาบำรุงราษฎร์แล้ว ยังมีวัดหนองปลิง ที่มีพระครูเชียรธรรมนาท.วิ เป็นเจ้าอาวาส ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่เหมาะต่อการปฏิบัติธรรมเป็นอย่างยิ่ง
ถึงบรรทัดนี้คงไม่ต้องสาธยายถึงสรรพคุณอะไรอีกแล้วว่าทำไมชื่อชั้นของคนในตระกูล "รัตนากร" ถึงได้โด่งดังจนขึ้น หม้อ อย่างน้อยๆ ในความมีคุณธรรมเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวประจำใจ ได้ส่งผลลัพท์ทำให้งานที่ออกมาเต็มเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพและประสิทธิผล เหมือนดังที่เขาได้กล่าวทิ้งท้ายในช่วงสุดท้ายก่อนจบการสนทนาไว้อย่างน่าฟังว่า ตนได้จัดสรรงบประมาณในการทำนุบำรุงวัดวาอารามต่างๆ ทั่วทั้งจังหวัด พร้อมกันนั้นยังได้จัดสถานที่ไว้สำหรับให้พระสงฆ์ได้ศึกษาพระธรรมวินัย พร้อมยกตัวอย่างกรณีของวัดพระบรมธาตุ วิทยาลัยสงฆ์ประจำจังหวัดกำแพงเพชร ที่ทางอบจ.ได้จัดสรรงบประมาณเข้าไปช่วยเป็นประจำทุกปี ขณะเดียว กันยังได้จัดโครงการให้นักเรียนได้เข้าวัดปฏิบัติธรรมเพื่อขัดเกลาจิตใจครั้งละ 3-5 วัน ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้วัดหนองปลิง เป็นสถานที่ในการฝึกปฏิบัติ นอกจากนี้ ยังมีการ จัดโครงการไหว้พระ 9 วัดใน 1 วันเพื่อให้พุทธศาสนิกชนในกำแพงเพชรได้เข้าถึงพระพุทธศาสนา
และนี่คืออีกหนึ่งเรื่องราวดีๆ จากบุคคลสำคัญแห่งเมืองกล้วยไข่ นาม "สุนทร รัตนากร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด" ที่เราได้คัดสรรนำมาฝากสู่สายตาผู้อ่านทุกคนได้อิ่มเอมเปรมปรีดิ์กันถ้วนหน้า


บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ