TCEB ชวนเที่ยวครบรส เส้นทางสายไมซ์เพชรบุรี Meaningful Culinary Journey (DAY3)

วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

TCEB ชวนเที่ยวครบรส เส้นทางสายไมซ์เพชรบุรี Meaningful Culinary Journey (DAY3)


 ความรุ่มรวยทางวัฒนธรรมของจังหวัดเพชรบุรี เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาของผู้มาเยือน ดินแดนนี้เต็มเปี่ยมไปด้วยความหลากหลายทางธรรมชาติและศิลปวัฒนธรรมอันงดงาม และเมื่อ UNESCO ประกาศขึ้นทะเบียน “เมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร” เมื่อปี 2564 ภาพอันน่าหลงใหลของเพชรบุรีก็เป็นที่สนใจขึ้นมาอีกระดับ

หากได้ติดตาม เส้นทางสายไมซ์เพชรบุรี Meaningful Culinary Journey กับ TCEB  ใน DAY1 และ DAY2 ไปแล้ว จะพบว่า จังหวัดเพชรบุรีมีแง่มุมดี ๆ พร้อมต้อนรับทุกการมาเยือนได้อย่างน่าประทับใจ โดยเฉพาะความครบรสของ สถานีรสเค็ม สถานีรสเปรี้ยว และสถานีรสหวาน ที่เติมเสน่ห์ให้กับการเดินทางได้อย่างเต็มรสชาติ (สามารถติดตามเส้นทางใน DAY1 และ DAY2 ได้ตามลิงค์ที่แนบไว้ในช่วงท้าย)

สำหรับ DAY3 เดินทางมาถึงแง่มุมของการต่อยอด จากก้าวหนึ่ง ไปสู่ก้าวข้างหน้า กับหลากหลายมุมมองในการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวของคนเมืองเพชร 

DAY 3

Meaningful Culinary Journey: Fusion Experience

ต่อยอดประสบการณ์ร่วมสมัย ท้าทายความเปลี่ยนแปลง

ยามเช้าที่สดชื่นย่านนาเกลือบ้านแหลม เราเดินทางไปที่ “พื้นที่อนุรักษ์บ้านปากทะเล” แหล่งดูนกทะเลที่มีชื่อเสียง โดยสมาคมอนุรักษ์นกและทรัพยากรธรรมชาติ ได้รวบรวมเงินบริจาคจากนักอนุรักษ์จากทั่วโลก เพื่อซื้อที่ดินนาเกลือของจังหวัดเพชรบุรี ให้เป็นเป็นแหล่งอาศัยของนกอพยพ และนกทะเลพื้นถิ่น เพื่อการอนุรักษ์อย่างยั่งยืน

จากนั้นเดินทางไปที่ชุมชนแหลมผักเบี้ย “ชมโคลนก้อนสุดท้ายสู่หาดทรายเม็ดแรกของฝั่งอ่าวไทย” ที่เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างทะเลโคลนกับ ทะเลเม็ดทราย ภายใต้น้ำทะเลผืนเดียวกัน

โรงงานขนมหวานเมืองเพชร “ลุงอเนก”

มาถึงอีกหนึ่งหน้าของตำนานเมืองเพชร กับแหล่งผลิตขนมหวานเมืองเพชรที่มีอายุยาวนานกว่า 50 ปี โรงงานขนมหวานเมืองเพชร “ลุงอเนก” เป็นอีกเจ้าที่ได้รับความนิยมมาก และน่ายินดีมากที่วันนี้มีทายาทมาสืบสานและต่อยอด ยกระดับให้ขนมหวานเมืองเพชรเข้าสู่อ้อมใจของคนรุ่นใหม่ แสามารถขยายตลาดไปไกลได้มากขึ้น ด้วยการสร้างสรรค์นวัตกรรมอาหาร รวมทั้งการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ทันสมัย เข้าถึงได้ง่าย ได้มาตรฐาน ดีงามมาก ๆ

ใครมาถึงที่นี่ก็จะได้ขนมราคาหน้าโรงงานที่เป็นมิตร  และหากอยากจะลองเรียนรู้การทำขนมคอร์สสั้น ๆ ก็สามารถติดต่อกับทางร้านได้   วันนี้ได้ลองทำขนมไทยโบราณ ปลุกความเป็นแม่หญิงไทยให้คุกรุ่นขึ้นมาอีกครั้ง ท่ามกลางรอยยิ้มและความสนุกสนาน เพราะต้องใช้สมาธิและความอดทนมากพอสมควร

สวนชมพู่เพชรสายรุ้ง

รสชาติหวานกรอบเป็นเอกลักษณ์ จากลักษณะพื้นที่ในเพชรบุรี นอกจากจะทำให้เป็นสินค้าขายดีแล้ว ยังได้รับการขึ้นทะเบียนสินค้า GI วันนี้แวะมาที่สวนชมพู่ไพฑูรย์ ซึ่งทำสวนชมพู่มาตั้งแต่รุ่นพ่อ จนปัจจุบันรุ่นลูกเข้ามาบริหารจัดการ

สวนริมแม่น้ำแห่งนี้ปลูก “ชมพูเพชรสายรุ้ง” แม้ว่าช่วงนี้จะมีผลผลิตไม่พอจำหน่าย จนหลายคนแอบเสียดาย แต่ก็ยังได้ชิมลิ้มรสความสดชื่น พร้อมด้วยการเรียนรู้เทคนิคการปลูกและเลือกซื้อชมพู่เมืองเพชรจากเจ้าของสวนอย่างใกล้ชิด

อาหารเป็นยา “ครัวหมอฉัตร”

เดินทางมาถึงช่วงท้าย ก็ยังได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ แบบไม่มีจบสิ้น มื้อนี้เราได้รู้จักการกินอาหารเป็นยาจาก “ครัวหมอฉัตร” ต.ท่าแร้ง อ.บ้านแหลม ซึ่งอยู่ติดกับสวนชมพู่เพชรสายรุ้ง  ได้ฟังหมอฉัตรเล่าเรื่องอาหารที่เหมาะกับแต่ละธาตุ พร้อมแนะนำวิธีในการเลือกกินเพื่อสุขภาพ

วันนี้ครัวหมอฉัตรนำเสนอเมนูน่ากิน เป็นอาหารจากวัตถุดิบในพื้นที่ มีความสด สะอาด ปลอดจากสารเคมี แถมมีชื่อสวย ๆ แบบโบราณ  อาทิ เมี่ยงกลีบบัว ข้าวนึ่งน้ำดอกไม้ ภุมรินบินหา ผัดฟากฟ้าสุราลัย น้ำพริกเสน่หา แกงรัญจวน ผัดไหลบัวกุ้งสด ไข่เจียวมรกต ร้อยรสไม่รู้ร้อน

จากนั้นก็เดินเลาะเข้าไปในส่วนของหัตถการแพทย์แผนไทย “บ้านหมอชอน”  ร่วมกิจกรรมแช่เท้าด้วยสมุนไพร สูดดมความหอมจากสมุนไพร เพิ่มความโล่งโปร่งของลมหายใจ เป็นช่วงเวลาของการผ่อนคลาย เสริมเส้นทางไมซ์ได้อย่างครบเครื่อง

โรงแรม ไอธารา รีสอร์ท แอนด์ สปา

2 คืนในทริปนี้เข้าพักที่ “โรงแรม ไอธารา รีสอร์ท แอนด์ สปา” หาดแหลมผักเบี้ย โรงแรมสวย สะอาด มีมาตรฐาน ขนาด 73 ห้อง ตกแต่งสไตล์ Modern Contemporary ตั้งอยู่ติดทะเลที่มีความเงียบสงบ เหมาะสำหรับการพักผ่อนอย่างยิ่ง

ที่นี่เป็นอีกหนึ่งโรงแรมที่มีความพร้อมในการรองรับกลุ่มประชุมสัมมนา ด้วยห้องประชุม-จัดเลี้ยง 6 ห้อง ขนาด 144-450 ตารางเมตร รองรับ 60-400 คน

เป็นช่วงเวลา 3 วัน 2 คืน กับเส้นทางสายไมซ์ Meaningful Culinary Journey :The Flavor of Phetchaburi ที่พาทุกคนไปพบกับศักยภาพและความพร้อมของจังหวัดเพชรบุรี ถ้าเป็นอาหารก็ถือเป็นทริปที่แสนอร่อย ให้ความสดชื่นตั้งแต่เรียกน้ำย่อยไปถึงของหวาน เปรี้ยว หวาน เค็ม ครบรสสมชื่อ “เพชรบุรี City of Gastronomy”

เส้นทางสายไมซ์เพชรบุรี Meaningful Culinary Journey

ทีเส็บ สำนักงานภาคกลาง โดย ดร.สุรัชสานุ์ ทองมี ผู้อำนวยการสำนักสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ  สำนักงานภาคกลาง นำคณะผู้บริหารสมาคมธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมไมซ์และการท่องเที่ยว ผู้ประกอบการ DMC และสื่อมวลชน ร่วมสำรวจและทดสอบเส้นทางไมซ์ ในกิจกรรม Media & Association Fam Trip - Meaningful Culinary Journey เปิดประสบการณ์ไมซ์เชื่อมกรุง สัมผัสเมืองเพชรระดับนานาชาติ 3 วัน 3 สถานีรสชาติ ระหว่างวันที่ 3 - 5 พฤษภาคม 2567 เส้นทางกรุงเทพ – จังหวัดเพชรบุรี

ไปเที่ยวกันต่อ>>

เส้นทางสายไมซ์เพชรบุรี Meaningful Culinary Journey (DAY1)

Link https://www.siamturakij.com/lifestyle/1879

เส้นทางสายไมซ์เพชรบุรี Meaningful Culinary Journey (DAY2)

Link https://www.siamturakij.com/lifestyle/1880 




บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ