TCEB ชวนเที่ยวครบรส เส้นทางสายไมซ์เพชรบุรี Meaningful Culinary Journey (DAY1)

วันพฤหัสบดีที่ 09 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

TCEB ชวนเที่ยวครบรส  เส้นทางสายไมซ์เพชรบุรี Meaningful Culinary Journey (DAY1)


ความรุ่มรวยทางวัฒนธรรมของจังหวัดเพชรบุรี เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาของผู้มาเยือน ดินแดนนี้เต็มเปี่ยมไปด้วยความหลากหลายทางธรรมชาติและศิลปวัฒนธรรมอันงดงาม และเมื่อ UNESCO ประกาศขึ้นทะเบียน “เมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร” เมื่อปี 2564 ภาพอันน่าหลงใหลของเพชรบุรีก็เป็นที่สนใจขึ้นมาอีกระดับ

วันนี้เพชรบุรีคือเป้าหมายสำคัญของการท่องเที่ยวทั้งในเชิงธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม รวมทั้งอาหารและวิถีชีวิตอันเป็นเอกลักษณ์ นอกจากนักท่องเที่ยวทั่วไปแล้ว กลุ่มการจัดงานนิทรรศการ ประชุม สัมมนา  การท่องเที่ยวเป็นรางวัล หรือตลาดไมซ์ (MICE ย่อมาจาก  M = Meeting, I = Incentives, C = Conventions และ E = Exhibitions) ซึ่งถือเป็นนักท่องเที่ยวระดับพรีเมียม  เป็นอีกกลุ่มสำคัญที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทีเส็บ สำนักงานภาคกลาง โดย ดร.สุรัชสานุ์ ทองมี ผู้อำนวยการสำนักสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ  สำนักงานภาคกลาง นำคณะผู้บริหารสมาคมธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมไมซ์และการท่องเที่ยว ผู้ประกอบการ DMC และสื่อมวลชน ร่วมสำรวจและทดสอบเส้นทางไมซ์ ในกิจกรรม Media & Association Fam Trip - Meaningful Culinary Journey เปิดประสบการณ์ไมซ์เชื่อมกรุง สัมผัสเมืองเพชรระดับนานาชาติ 3 วัน 3 สถานีรสชาติ ระหว่างวันที่ 3 - 5 พฤษภาคม 2567 เส้นทางกรุงเทพ – จังหวัดเพชรบุรี

ทริปนี้จะพาทุกคนไปกดปุ่มรีเฟรช กับเส้นทางอันน่าตื่นตาตื่นใจ ผสมผสานรสหวาน เปรี้ยว เค็ม จากวัตถุดิบท้องถิ่นอันโดดเด่น แต่ก่อนที่จะเดินทางไปเพชรบุรี คณะได้นัดรวมตัวกันที่ สถาบันอาหาร เขตบางพลัด กรุงเทพฯ รับประทานของว่างยามเช้า ทำความรู้จักกับเรื่องราวของอาหาร และเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ ศูนย์การเรียนรู้อาหารไทย (Thai Food Heritage)”

DAY 1

Meaningful Culinary Journey: Local Experience

สถานีรสเค็ม

ย่านนาเกลือในอำเภอบ้านแหลม เป็นแหล่งผลิตเกลือที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ใครที่ต้องการเรียนรู้เรื่องเกลือ สามารถแวะไปที่ “ร้านยุ้งเกลือ” อ.บ้านแหลม ฟังเรื่องราวของชาวนาเกลือ แล้วออกไปลองตัก “ดอกเกลือ” วัตถุดิบล้ำค่า ที่ให้ราคาดีกว่าเกลือทั่วไปหลายเท่าตัว

วันนี้ทางร้านยังสร้างสรรค์กิจกรรมให้ทุกคนร่วมทำเมนู “แตงโมปลาแห้ง” ที่ใช้ดอกเกลือเป็นส่วนประกอบ ร่วมกับน้ำตาล ปลาช่อนแดดเดียวตากแห้ง และแตงโมหนองพลับ ของดีในพื้นที่เพชรบุรี สนุกสนานชื่นบาน ท่ามกลางบรรยากาศนาเกลือในช่วงสาย ๆ ที่กำลังสวยสบายตา

ครัวป้าหยัน

นี่คือร้านอาหารที่ยกระดับวัตถุดิบท้องถิ่นให้มีมูลค่าเพิ่ม เสริมด้วยความเชี่ยวชาญในการปรุงรสอย่างกลมกล่อม จนทำให้ “ครัวป้าหยัน” ​เป็นที่นิยมในเพชรบุรี

รสชาติคือเครื่องการันตีความนิยม วันนี้ได้ชิม “แกงปูใบชะคราม”  หอม มัน เข้มข้นลงตัว “ยำผักกูด” จี๊ดจ๊าดถูกใจ นอกจากนั้นยังมี น้ำพริกกุ้งสด ต้มยำปลาน้ำแดง และทีเด็ดอย่าง “หมูสามชั้นทอดน้ำปลา” กินคู่กับน้ำพริกพราน  ที่มีความเผ็ดหอม ชูเอกลักษณ์ของเพชรบุรีได้แบบดูดีและอร่อย

Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024

ช่วงที่เราเดินทางมาเพชรบุรี เป็นโอกาสดีที่ได้ร่วมงาน “เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง” (Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024)

เริ่มต้นที่ยามเย็น ไปเดินเล่นที่ชุมชนย่านเมืองเก่าริมแม่น้ำเพชรบุรี (Phetchaburi Old Town) มี Street Art พร้อมการแสดงตามจุดต่าง ๆ  ในเทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง

งานนี้แสดงให้เห็นถึงความเข้มแข็งของเพชรบุรี จากความร่วมมือของคนในพื้นที่ ไม่ว่าระดับผู้นำ ไปจนถึงเด็ก ๆ ตัวเล็กตัวน้อยก็เข้ามามีส่วนร่วม แถมยังได้ชมศิลปะการแสดงหุ่นจากหลายประเทศ รวมทั้งหุ่นในแบบต่าง ๆ ของไทย

นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมกิจกรรมเสวนา “แชร์ประสบการณ์ MICE เพื่อยกระดับการสร้างสรรค์สินค้าและบริการไมซ์ด้านอาหาร รองรับนักเดินทางคุณภาพสูง” โดย อ.ขาบ สุทธิพงษ์ สุริยะ Food Stylist นักออกแบบอาหาร และ คุณคริสต์ กฤษณี ศรีษะทิน Managing Director of STREAM EVENTS ASIA

รวมทั้งกิจกรรมส่งเสริมการตลาด (Table top sale) ณ ลานกิจกรรม วัดพลับพลาชัย ระหว่างผู้ประกอบการ เพื่อนำเสนอสินค้าและ บริการด้านอาหารท้องถิ่นจังหวัดเพชรบุรี

ปิดท้ายด้วยการรับประทานอาหารค่ำเป็นขันโตกเมนูท้องถิ่น เมื่ออิ่มท้องก็ได้เวลาเดินชมความคึกคักของการประชันเวทีหนังตะลุงเมืองเพชร ซึ่งออกมาโชว์ลีลากันถึง 30 คณะ

ชื่นใจไปตาม ๆ กัน ก่อนจะเดินทางกลับที่พัก เพื่อพักผ่อนและเตรียมพร้อมสำหรับวันต่อไป กับสถานีรสเปรี้ยว และสถานีรสหวาน ที่ถูกใจนักเดินทางทุกท่าน

ไปเที่ยวกันต่อ>>

เส้นทางสายไมซ์เพชรบุรี Meaningful Culinary Journey (DAY2)

Link https://www.siamturakij.com/lifestyle/1880

เส้นทางสายไมซ์เพชรบุรี Meaningful Culinary Journey (DAY3)

Link https://www.siamturakij.com/lifestyle/1881

#เพชรบุรีไมซ์3รส#centralmice#tceb




บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ