"แพทย์ รพ. วิมุต" แนะ ตรวจสุขภาพ-ปรับไลฟ์สไตล์รับปีใหม่ เผยทริกเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ง่าย ๆ พร้อมห่างไกลโรคร้ายใกล้ตัว

วันอังคารที่ 09 มกราคม พ.ศ. 2567



เปิดปีใหม่ปีมังกรทองมาได้ไม่นาน เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงได้ตั้งปณิธานที่ต้องทำให้สำเร็จภายในปีนี้เอาไว้หลายข้อ และแน่นอนเลยว่า การหันมาดูแลใส่ใจสุขภาพอย่างจริงจังเพื่อตนเองและคนที่เรารัก ย่อมอยู่ในลิสต์ของคนไทยจำนวนมาก วันนี้ พญ.วริศรา สินค้าเจริญ แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป ศูนย์สุขภาพ โรงพยาบาลวิมุต มาชวนทุกคนไปตรวจสุขภาพรับปีใหม่ พร้อมเผยเช็กลิสต์การดูแลสุขภาพและการปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์อย่างมีประสิทธิภาพที่นำไปทำตามได้ง่าย ๆ เพื่อให้ห่างไกลโรคร้าย เราจะได้มีสุขภาพที่แข็งแรงสมวัย พร้อมรับสิ่งดี ๆ ในชีวิตตลอดทั้งปี

พญ.วริศรา สินค้าเจริญ แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป ศูนย์สุขภาพ โรงพยาบาลวิมุต อธิบายว่า “โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นหนึ่งในโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) หรือโรคจากพฤติกรรมที่คนไทยเสี่ยงเป็นสูงมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรคนี้ ได้แก่ อายุที่มากขึ้น ภาวะความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน การมีดัชนีมวลกาย (BMI) เกินเกณฑ์ และการสูบบุหรี่ เป็นต้น ซึ่งเมื่อแพทย์พบว่าคนไข้มีความเสี่ยงเหล่านี้ ก็จะแนะนำให้ปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหาร การพักผ่อน และหันมาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อควบคุมน้ำหนัก ระดับไขมันและน้ำตาล ให้กลับมาเป็นปกติ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรค NCDs ที่แม้บางครั้งไม่แสดงอาการชัดเจน แต่อาจอันตรายถึงชีวิตได้”

“เรื่องที่น่าเสียดายก็คือ ยังมีคนไทยอีกจำนวนมากที่ไม่เคยมาตรวจสุขภาพเลย ไม่ว่าจะเป็นการเจาะเลือดเอกซ์เรย์ หรือพบแพทย์เพื่อสอบถามปัญหาสุขภาพประจำปี ซึ่งทำให้บ่อยครั้ง กว่าจะตรวจพบโรคร้าย ก็มีอาการรุนแรงจนยากที่จะรักษาแล้ว”

ตรวจสุขภาพทุกปี-สร้างเฮลตี้ไลฟ์สไตล์ เคล็ดลับง่าย ๆ ห่างไกลโรค NCDs

การตรวจสุขภาพทุกปีมีความจำเป็นอย่างมากสำหรับคนทุกช่วงวัย ไม่ใช่แค่เพียงผู้สูงอายุเท่านั้น เพราะเป็นการตรวจคัดกรองโรคที่อาจยังไม่แสดงอาการ แต่สามารถประเมินความเสี่ยงได้จากผลเลือด ผลปัสสาวะ ผลเอกซ์เรย์ หรือผลอัลราซาวด์ รวมไปถึงการหาความปกติจากการตรวจร่างกาย การหาค่า BMI และสอบถามปัญหาสุขภาพโดยแพทย์ โดยหลังการตรวจสุขภาพ แพทย์จะพูดคุยถึงผลการตรวจ พร้อมให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ในการเฝ้าระวังความเสี่ยงในอนาคต ถือเป็นการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน ซึ่งสำคัญอย่างมากในการสร้างสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน “อีกหนึ่งเคล็ดลับในการตรวจสุขภาพและการพบแพทย์ที่ควรปฏิบัติก็คือ การให้ข้อมูลโดยละเอียดแก่แพทย์ผู้ตรวจ เช่น โรคประจำตัว ยาที่ใช้ประจำ ประวัติการเจ็บป่วยในครอบครัว การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ หรือความผิดปกติที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา เพื่อให้แพทย์สามารถวินิจฉัยและรักษาโรคได้อย่างแม่นยำและปลอดภัย นอกจากนี้ หากพบว่าเป็นหรือเสี่ยงเป็นโรค NCDs อาทิ เบาหวาน ความดันโลหิต หรือไขมันในเลือดสูง คนไข้จำเป็นต้องปรับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายแบบหนักปานกลาง (Moderate Intensity) เช่น การเดินเร็ว สัปดาห์ละ 150 นาที รวมไปถึงการลดอาหารจำพวกแป้ง น้ำตาล อาหารโซเดียมสูง และเพิ่มผัก ธัญพืช และผลไม้น้ำตาลต่ำในมื้ออาหาร เป็นต้น

ส่องการตรวจสุขภาพที่เหมาะสมตามช่วงวัย

สำหรับทุกช่วงวัย แพทย์แนะนำให้ตรวจเลือดเพื่อดูความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด ระดับน้ำตาลในเลือด ไขมันในเลือด การทำงานของตับ-ไต การตรวจปัสสาวะ และเอกซ์เรย์ปอด เพื่อตรวจหาความผิดปกติเบื้องต้นของร่างกาย สำหรับผู้หญิงวัย 25 ปีขึ้นไป ควรตรวจภายในร่วมกับคัดกรองมะเร็งปากมดลูกทุก 2-3 ปี ผู้หญิงอายุ 40 ปีขึ้นไปควรตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมทุกปี ส่วนผู้ชายอายุ 40 ปีขึ้นไปควรเริ่มตรวจคัดกรองมะเร็งต่อมลูกหมาก นอกจากนี้ ชายและหญิงอายุ 45 ปีขึ้นไปควรเริ่มตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ และตรวจซ้ำทุก 10 ปี และเมื่ออายุ 65 ปี ก็ควรเริ่มตรวจวัดค่าหนาแน่นของมวลกระดูก เพื่อป้องกันกระดูกพรุนตั้งแต่เนิ่น ๆ 

นอกจากการตรวจสุขภาพตามช่วงวัยเป็นประจำทุกปีแล้ว อย่าลืมพาบุตรหลานและผู้ใหญ่ที่บ้านไปฉีดวัคซีนที่จำเป็นให้ครบเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย เช่น วัคซีนไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์ที่ต้องฉีดซ้ำทุกปี หรือวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก 9 สายพันธุ์ ซึ่งฉีดได้ตั้งแต่อายุ 9 ขวบ เพราะการดูแลใส่ใจสุขภาพรับปีใหม่ถือเป็นของขวัญชิ้นสำคัญที่เราสามารถมอบให้ตนเองและคนที่เรารักได้”




บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ