ดมกลิ่นกาแฟอย่างไรให้ได้แชมป์โลก? เปิดเส้นทางพนักงานสาว 'ชีพี ออลล์' แชมป์นักดมกลิ่นกาแฟโลก

วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

ดมกลิ่นกาแฟอย่างไรให้ได้แชมป์โลก? เปิดเส้นทางพนักงานสาว 'ชีพี ออลล์' แชมป์นักดมกลิ่นกาแฟโลก


หากเอ่ยถึงคำว่า "Sensory Test" หลายๆคนคงไม่คุ้นเคยกับคำนี้ แต่หากถามคนในวงการอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม คงรู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะ Sensory Test เป็นการทกสอบคุณภาพอาหารโดยใช้ประสาทสัมผัสของมนุษย์เป็นเครื่องมือแปลผลทางความรู้สึก ไม่ว่าจะเป็นจากการมองเห็น การดมกลิ่น การรับรส การสัมผัส หรือแม้กระทั่งการได้ยิน เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาปรับปรุงและควบคุมคุณภาพ ซึ่งปัจจุบันอาชีพนี้เริ่มเป็นที่สนใจสนใจมากยิ่งขึ้น

ล่าสุด เมื่อต้นเตือนพฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา สถาบัน SOCOF หรือ School of Coffee Flavorist สถาบันสอนกาแฟเพื่อเพิ่มทักษะความรู้ ความเชี่ยวซาญ และประสบการณ์การสอนด้านกาแฟให้กับผู้ที่สนใจที่มีมาตรฐานในระดับสากล SCA, SCENTONE, GCS จากประเทศเกาหลี ไต้จัดการแข่งขันนักดมกลิ่นกาแฟโลกหรือ World Aromaster Championship 2023 ขึ้น ณ จ.เชียงใหม่ เพื่อค้นหาบุคคลที่มีความเชี่ยวซาญและมีทักษะด้านประสาทสัมผัสและด้านการอธิบายรสชาติจาก Scentone ซึ่งในเวทีนี้เองที่ "พชรวรรณ คงเจริญ หรือ ปอย" สาวไทย 1 ใน 3 ตัวแทน Aromaster ของประเทศไทย ได้แสดงให้เห็นถึงทักษะด้าน Sensory Test ที่สั่งสมมานานกว่า10 ฝ่าด่านคู่แข่งจากทั่วโลก คว้าแชมป์ World Aromaster Championship 2023 ไปครอง

ปอย-พชรวรรณ คงเจริญ เล่าว่า "ปีนี้ถือว่าเป็นปีที่แรกที่ตนเองสมัครเข้าแข่งขัน รู้สึกมีความภูมิใจและดีใจที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศมาได้"

สำหรับเส้นทางการเป็นนัก Aromaster ของ " ปอย-พชรวรรณ" นั้น เริ่มจากการที่เป็นคนที่หลงรักเสน่ห์และรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของกาแฟ อีกทั้งการได้มีโอกาสทำงานที่สำนักพัฒนาและประกันคุณภาพผลิตภัณฑ์ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญพัฒนาผลิตภัณ รับผิดชอบงานในส่วนของการควบคุมคุณภาพเมล็ดกาแฟ การคิดค้นและพัฒนาสูตรเมล็ดกาแฟ มีส่วนร่วมในการออกผลิตภัณฑ์ สินค้าใหม่ๆในกลุ่มของกาแฟที่จำหน่ายผ่าน ALL CAFE ในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ซึ่งเป็นงานที่ตรงกับสิ่งที่ตนเองสนใจ และจากการที่ได้รับมอบหมายให้ทำงานด้านนี้ทำให้ต้องเรียนรู้และพัฒนาตนเองตลอดเวลา

รวมทั้งการได้รับการสนับสนุนจากบริษัทฯส่งตนให้ไปเรียนรู้เพิ่มเติมทำให้ปัจจุบันนี้ นอกจาก ปอย-พชรวรรณ จะเป็นนัก Aromaster หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการดมและซิมกาแฟแล้ว ยังได้รับหน้าที่เป็นผู้ตัดสินคุณภาพของเมล็ดกาแฟ หรือเรียกว่า "Q Grader" ซึ่งต้องมีการทดสอบเพื่อรับรองความถูกต้องที่ได้มาตรฐานทุกๆ 3 ปี อีกด้วย "การรักษามาตราฐาน ความมีวินัย เป็นหัวใจสำคัญของ Aromaster"

ปอย-พชรวรรณ บอกเล่าถึงคุณสมบัติของนักดมกลิ่น หรือ Aromaster ว่า "คุณสมบัติของ Aromaster ทางด้านกาแฟจะคล้ายๆกับคุณสมบัติผู้ทดสอบชิมอาหาร คือ ควรมีประสาทสัมผัสที่ดี สามารถเรียนรู้ จดจำ และบรรยายคุณลักษณะของตัวอย่างกาแฟได้ มีประสบการณ์และมีคลังคำศัพท์ที่เกี่ยวกับ กลิ่น รส กาแฟเป็นอย่างดี เพราะฉะนั้น Aromaster ทางด้านกาแฟ จะต้องเป็นคนที่ชิมกาแฟบ่อยๆ ฝึกฝนการดมกลิ่นที่อยู่ในกาแฟบ่อยๆ จนเกิดการสั่งสมเป็นประสบการณ์และมีคลังคำศัพท์ที่สามารถนำมาใช้ได้และต้องมีความขยัน อดทนในการฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอ"

...และหลังจากที่ได้รับความรู้ ได้รับโอกาสในการทำงานและได้พัฒนาสินค้าที่มีคุณภาพเพื่อส่งต่อ

ให้กับลูกค้าแล้ว การนำความรู้และความเชี่ยวชาญที่ตนเองมียังได้นำไปส่งต่อให้กับผู้อื่นอีกด้วย...

"จากการเป็นผู้ที่ได้รับโอกาส ได้รับความรู้ ฝึกฝนตนเองจนมีความสามารถด้านการเป็น Aromaster ทำให้ตนเองอยากจะแบ่งปันความรู้ที่มีส่งต่อให้กับผู้อื่น โดยการทำหน้าที่เป็นวิทยากรให้ความรู้ให้กับกลุ่มเกษตรกร ในการทดสอบรสชาติกาแฟ รวมถึงร่วมพัฒนารสชาติกาแฟตั้งแต่ต้นน้ำจนสู่ปลายน้ำให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกกาแฟบ้านกองกาย จังหวัดเชียงใหม่ และได้นำทักษะในการตัดสินกาแฟพัฒนากระบวนการผลิตและการแปรรูปเมล็ดกาแฟ ให้มีกลิ่นและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ฉพาะตัว ทำให้เมล็ดกาแฟจากบ้านกองกายมีคะแนนสูงขึ้นและได้รับรางวัลประกวดกาแฟ อันดับ 4 ประเภทนวัตกรรม เหรียญทองแดง ในรายการประกวด Thailand coffee excellence 2023 ที่ผ่านมา"




บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ