"รมว. ท่องเที่ยวฯ" เดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น Quick Win พบ 5 แพลตฟอร์มดังจีน หวังดึงทัวริสต์จีนเข้าไทยดันสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว

วันพุธที่ 01 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566



การท่องเที่ยวเป็นกุญแจดอกแรกในการสร้างรายได้ ที่จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ในระยะสั้นแบบ QuickWin และยังจะสามารถสร้างงานให้กับประชาชนเป็นจำนวนมากได้ การผลักดันสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ โดยเริ่มจากการยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน และชาวคาซัคสถานเป็นเวลา 5 เดือน เริ่มจากวันที่ 25 กันยายน 2566 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2567 ดังนั้นการเข้าถึงนักท่องเที่ยวชาวจีน ผ่านแอปพลิเคชั่นต่างๆ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง สำหรับผู้ประกอบการคนไทย ล่าสุดเมื่อผู้บริหารระดับสูงจาก 5 แพลตฟอร์มชั้นนำของจีน อย่าง ไบท์พลัส (โตวยิน), เทนเซน, เสียวหงชู, หม่าเฟงวอ, จูไว่ ไอคิวไอ จึงเป็นโอกาสพบปะและแลกเปลี่ยนกับผู้ประกอบการคนไทย 

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า การได้มีโอกาสพบกับผู้บริหารระดับสูงจาก 5 แพลตฟอร์มชั้นนําของประเทศจีน ได้แก่ ไบท์พลัส (โตวยิน), เทนเซน, เสียวหงชู, หม่าเฟงวอ, จูไว่ ไอคิวไอ ในครั้งนี้ถือเป็น Quick Win 100 วัน ปฏิบัติการเชิงรุกในการนำมีเดีย แพลตฟอร์มจีน เพื่อเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวจีน โดยเฉพาะกลุ่ม FIT (Free Independent Travelers) ซึ่งทั้ง 5 แพลตฟอร์มนี้ มีผู้ติดตาม (daily active user) มากกว่า 1,000 ล้านคนต่อวัน ถือเป็นโอกาสดีในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารและสร้างการเข้าถึงกลุ่มชาวจีนทั่วประเทศ

“วันนี้ประเทศไทยเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวจีนในทุกด้านทั้ง short stay and long stay การพบกันในครั้งนี้ ทำให้ไทยได้มีโอกาสรับฟังแนวทางในการเพิ่มจํานวนการท่องเที่ยวและการจัดการด้านความสะดวกสบาย ตลอดจนด้านความปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยว ซึ่งผู้บริหารทั้ง 5 แพลตฟอร์ม ต่างมีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยวจีนเป็นอย่างดี ทำให้เชื่อมั่นว่าประเทศไทยจะบรรลุเป้าหมายด้านการท่องเที่ยวตามที่ได้ตั้งใจไว้ และทำให้ประเทศไทยเป็นที่หนึ่งในใจของชาวจีน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวFIT หรือ Free Independence Travelers เพื่อให้เกิดการ Visit และ Re-visit ต่อเนื่องต่อไป”

ด้านนางสาวพรรณอวิกา ลิมปะพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดิจิลิ้งก์ ประเทศไทย จำกัด (Digilink Thailand  Co.,Ltd.) กล่าวว่า  เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยได้เข้าถึงแอปพลิเคชั่นต่างๆ ที่ได้รับความนิยมจากชาวจีน ซึ่งนอกจากจะใช้เป็นช่องทางการดำเนินธุรกิจ ยังมีข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้จ่าย ความต้องการของชาวจีนแบบอินไซต์ และ พฤติกรรมของนักท่องเที่ยว FIT (Free and Independence Traveler) ซึ่งมีพฤติกรรมการท่องเที่ยวแบบอิสระ ไม่ใช้บริการทัวร์ ซึ่ง FIT มีจำนวนมากขึ้นทุกปี จนกลายมาเป็นตัวแปรสำคัญในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย 

สำหรับแอปพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมในจีน ประกอบด้วย  Douyin แอปพลิเคชั่นที่นำเทคโนโลยี มาเสริมพลังของวิดิโอสั้น เพื่อเข้าถึงชาวจีน, WeChat ซูเปอร์แอปที่ครองใจชาวจีนกว่า 1 พันล้านคน, Mafengwo แอปพลิเคชั่น ที่นำเสนอพลังนักท่องเที่ยว FIT และการเข้าถึงนักท่องเที่ยวจีนรุ่นใหม่, Juwai IQI แอปพลิเคชั่นที่อัปเดตเทรนด์ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในจีน พร้อมตอบคำถามทำไมคนจีนจึงอยากได้อสังหาริมทรัพย์ในไทย และ Xiaohongshu  แอปพลิเคชั่น ผู้ใช้พลังโซเชียล KOL KOC นำรีวิวมาต่อยอดธุรกิจ

 อย่างไรก็ดี เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยได้มีโอกาสเรียนรู้ และเข้าใจถึงพฤติกรรมชาวจีนที่มีมากกว่า 1,400 ล้านคน ดิจิลิ้งก์ ประเทศไทยจึงร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ AV Group จัดเวทีฟอรั่มเสริมแกร่งธุรกิจไทยสู่ตลาดจีน ภายใต้ชื่อ Time to Take off  ภายใต้คอนเซปท์ The Rebound of Chinese Travelers and Reborn of Thai Economy ในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 ณ โรงแรม โรสวูด กรุงเทพฯ (Rosewood Bangkok)

ภายในงานจะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วง 1. พบกับการบรรยายถึงทิศทาง โอกาส และอุปสรรคของตลาดจีน โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมพูดคุยกับนักธุรกิจไทยที่ประสบความสำเร็จครองใจลูกค้าชาวจีน และ FIT ที่จะมาถ่ายทอดวิธีคิดและลงมือทำจนกวาดยอดขายในจีนได้อย่างถล่มทลายจากแวดวงต่าง ๆ, ครั้งแรก! กับแลกเปลี่ยนพูดคุยกับ 5 ผู้บริหารระดับสูงจาก 5 แอปพลิเคชั่นดังจากประเทศจีน นำโดย Mr. Kenny Tan จาก Douyin กับการนำเสนอเทคโนโลยี มาเสริมพลังของวิดิโอสั้น เพื่อเข้าถึงชาวจีน, Ms. Alice Yu จาก Tencent กับ ecosysterm ของ WeChat ซูเปอร์แอปที่ครองใจชาวจีนกว่า 1 พันล้านคน, Ms. Mona Liu จาก Mafengwo กับการปลดล็อกพลังนักท่องเที่ยว FIT และการเข้าถึงนักท่องเที่ยวจีนรุ่นใหม่, Mr. Hao Zhang จาก Juwai IQI กับ การอัปเดตเทรนด์ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในจีน พร้อมตอบคำถามทำไมคนจีนจึงอยากได้อสังหาริมทรัพย์ในไทย, Mr. Jake Lee จาก Xiaohongshu กับ การใช้พลังโซเชียล KOL KOC นำรีวิวมาต่อยอดธุรกิจ และ Mr. Krittakorn Uttamo จาก FAR-E ผู้บุกเบิกนำเข้าสินค้าไทยสู่ตลาดจีน เบอร์ 1 ด้านการนำเข้าและอีคอมเมิร์ซในยูนนาน ที่จะมาบอกเล่าเส้นทาง อุปสรรค เพื่อสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการไทย

ช่วง 2. พบกับ Exclusive Dinner แลกเปลี่ยน พูดคุยอย่างใกล้ชิด กับผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน พร้อมด้วย 5 ผู้บริหารระดับสูงจาก 5 แอปพลิเคชั่นยักษ์ใหญ่ของจีน ที่พร้อมสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยได้เติบโตในตลาดจีน เต็มรูปแบบ 

“วันนี้ชาวจีนให้การยอมรับและนิยมเลือกซื้อสินค้าและบริการจากประเทศไทยจำนวนมาก แต่พบว่า ยังมีตัวเลือกจำกัด จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทย ที่มีความพร้อมและต้องการเข้าไปขยายตลาดให้กับชาวจีน ไม่ว่าจะเป็นภาคธุรกิจในกลุ่มท่องเที่ยวและบริการ (Tourist & Hospitality)  บริการทางการแพทย์ (Medical) บริการเพื่อสุขภาพและความงาม (Health & Wellness) ธุรกิจอาหาร (Food) อสังหาริมทรัพย์  (Real Estate) และแฟชั่นและรีเทล (Fashion & Retail) ฟอรั่มนี้เกิดขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการไทยที่ต้องการเข้าไปทำธุรกิจในจีน ซึ่งจำเป็นต้องมีความรู้ในตลาดจีน เข้าใจถึงพฤติกรรมผู้บริโภคชาวจีน การใช้เครื่องมือที่ถูกต้อง ถูกจังหวะและถูกเวลา ซึ่งสิ่งเหล่านี้หาได้จากเวทีฟอรั่มนี้ เพื่อให้คุณก้าวสู่ตลาดจีนได้แบบก้าวกระโดด ไม่ต้องเริ่มต้นนับ 1 ซึ่งโอกาสเช่นนี้หาได้ยาก”

สำหรับงาน  “Time to Take off”  ภายใต้คอนเซปท์ The Rebound of Chinese Travelers and Reborn of Thai Economy จะมีขึ้นในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 ณ โรงแรมโรสวูด กรุงเทพฯ (Rosewood Bangkok) สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ได้ : https://rebrand.ly/AgendaHere




บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ