เปิดแรงบันดาลใจ “อนันตรา เกาะยาวใหญ่” ลักซ์ชัวรี่รีสอร์ตที่ใคร ๆ ก็อยากไปสัมผัส

วันพุธที่ 04 ตุลาคม พ.ศ. 2566

เปิดแรงบันดาลใจ “อนันตรา เกาะยาวใหญ่” ลักซ์ชัวรี่รีสอร์ตที่ใคร ๆ ก็อยากไปสัมผัส


ชายหาดหน้าที่พักมีความยาวถึง 1 กิโลเมตร เป็นไฮไลต์ที่หาที่ใดเทียบได้ยาก เพียงแค่นั้นก็ทำให้อาณาจักรแห่งนี้มีดีแบบ “กินขาด”

แต่คงไม่เพียงพอสำหรับการเป็น “The Best Destination” รายละเอียดที่คัดสรรมาอย่างตั้งใจจึงต้องจัดให้แบบเหนือความคาดหมาย

“อนันตรา เกาะยาวใหญ่ รีสอร์ท แอนด์ วิลล่าส์” เป็นที่พักหรูบนเกาะยาวใหญ่ จ.พังงา ตั้งอยู่ในพื้นที่ 146 ไร่ มีจำนวนห้องพักรวม 148 ห้อง ขนาดเริ่มต้นตั้งแต่ 90 ตารางเมตรขึ้นไป มีทั้ง 1-2 ห้องนอน ทั้งแบบสวีท แฟมิลี่ พูลวิลล่า และเพนท์เฮ้าส์ โดยมีไฮไลต์ “ซีวิว พูล เพนท์เฮาส์”​ แบบ 2 ชั้น ขนาด 366 ตารางเมตร จำนวน 8 ห้อง จุดเด่นคือสระว่ายน้ำส่วนตัวบนดาดฟ้า ที่มองเห็นวิวทะเลได้อย่างกว้างไกล แต่คงไว้ซึ่งความเป็นส่วนตัว

สายครอบครัว มีห้องแบบ “แกรนด์ ซีวิว แฟมิลี่ สวีท” กว้าง 192 ตารางเมตร มาพร้อมห้องนอนคุณหนูแบบเตียงสองชั้นที่เพิ่มลูกเล่นด้วยบันไดและสไลเดอร์

ใกล้ชิดติดชายหาดกับ “บีช ฟร้อนท์ พูล วิลล่า” ขนาด 198 ตารางเมตร ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากบ้านฮอบบิทในนิวซีแลนด์ ฯลฯ

ทุ่ม 6 พันล้าน เนรมิตโครงการ 3 เฟส

เพราะเข้าใจถึงความต้องการที่แตกต่างของลูกค้าแต่ละกลุ่ม จึงเป็นที่พักที่มีห้องให้เลือกหลากหลายรูปแบบ แต่ละแบบมีสไตล์ที่ไม่เหมือนกัน กลับมาอีกกี่ครั้งก็สร้างชีวิตชีวาและประสบการณ์ใหม่ได้อยู่เสมอ และที่สำคัญทุกห้องต้องนำเสนอการพักผ่อนอย่างสะดวกสบาย กว้างขวาง ครบครัน และมองเห็นวิวทะเล

นี่คือโจทย์ใหญ่ที่ “ศรคม กิจประสาน” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ศรญา ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด คิดและออกแบบมาตั้งแต่ต้น โดยใช้ประสบการณ์ในธุรกิจโรงแรมมา 18 ปี ผ่านการทำงานร่วมกับเชนโรงแรมอินเตอร์มาแล้วไม่น้อย เมื่อได้ทำเลทองบนเกาะยาวใหญ่ ที่มีความสมบูรณ์พร้อมของธรรมชาติ “อนันตรา เกาะยาวใหญ่” จึงต้องพิเศษกว่าโครงการโดยทั่วไป อีกทั้งยังมีแผนงานถึง 3 เฟส

เฟสแรก คือ ตัวรีสอร์ต 148 ห้อง พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เปิดตัวเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2566  มูลค่าการลงทุนทั้งหมด (รวมที่ดิน) 3.4 พันล้านบาท

เฟส 2 เป็นวิลล่าบนภูเขา บนพื้นที่ 41 ไร่ จำนวน 30 หลัง มีทั้ง 1-2 ห้องนอน สามารถชมวิวหมู่เกาะพังงาได้อย่างเต็มตา งบลงทุนประมาณ 760 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดตัวในไฮซีซั่นหน้า ราวเดือนธันวาคม 2567

เฟส 3 เป็นโครงการที่อยู่อาศัย พื้นที่รวมกว่า 40 ไร่ เริ่มก่อสร้างจำนวน 6 หลัง แต่ละหลังติดชายหาดยาว 50 เมตร พื้นที่ใช้สอย 2,250 ตารางเมตร มี 8 ห้องนอน พร้อมห้องสปา ฟิตเนส และสระว่ายน้ำ เริ่มต้นหลังละ 6.2 ล้านเหรียญสหรัฐ ปัจจุบันมีการจองแล้ว 2 หลัง รวมงบลงทุนในส่วนนี้ประมาณ 2 พันล้านบาท

พลิกไอเดียบ้านฮอบบิทเพื่อวิวของทุกคน   

ศรคม กล่าวว่า เกาะยาวใหญ่ถือเป็น “อันซีน” ปัจจุบันมีโรงแรมระดับมาตรฐานเพียง 5 แห่ง ที่ตั้งของอนันตราถือว่ามีศักยภาพมาก มีหน้าหาดยาวถึง 1 กิโลเมตร ตัวเกาะอยู่ในรัศมีที่ไม่ไกลจากสนามบินนานาชาติกระบี่และภูเก็ต สามารถเดินทางท่องเที่ยวหมู่เกาะกระบี่ หมู่เกาะพังงา หมู่เกาะภูเก็ตได้อย่างสะดวก ภายในเกาะยังมีน้ำตก และแหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชนที่น่าสนใจ ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติที่ชื่นชอบความงดงามทางธรรมชาติ ทั้งกลุ่มครอบครัว คู่รัก วัยเกษียณ การจัดเลี้ยงแต่งงานหรือประชุมสัมมนา

“ผมแปลกใจว่าทำไมโรงแรมห้าดาวที่ติดทะเล ชอบสร้างวิลล่าอยู่หน้าหาด แล้วบังวิวทะเล  ตอนผมไปนิวซีแลนด์เมื่อหลายปีมาแล้ว ไปเจอฮอบบิทเฮาส์ เลยคิดว่าถ้ามันสร้างได้จริงคงดีนะ”

ไอเดียสุดบรรเจิดนี้ได้รับการต่อยอดเป็น “บีชฟรอนท์ พูล วิลล่า” หากไม่รู้มาก่อน อาจจะเห็นเพียงเนินเตี้ย ๆ ที่ปกคลุมไปด้วยผืนหญ้า และทิวต้นมะพร้าว ซึ่งจริง ๆ แล้ว มันคือห้องพักแบบวิลล่าหน้าหาด ที่แฝงตัวอยู่แบบชาวฮอบบิท แต่ภายในกว้างขวาง โปร่ง โล่ง สบาย เดินออกไม่กี่ก้าวก็พบกับทะเล

รวมไฮไลต์ จัดเต็มไม่เหมือนใคร

ทำเลที่ตั้งบนเกาะอาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้งบการลงทุนก่อสร้างสูงกว่าบนฝั่ง แต่ด้วยรายละเอียดยิบย่อยที่แฝงไว้ ทำให้งบประมาณที่เคยคาดว่าจะสูงกว่าบนฝั่ง 1.5 เท่า ขยับเป็น 3 เท่าตัว และนี่คือเรื่องราวเหล่านั้น

หากย้อนไปยังจุดเริ่มต้นเมื่อ 6 ปีก่อน พื้นที่บริเวณนี้เต็มไปด้วยต้นปาล์ม หลังจากศึกษาและออกแบบโครงการแล้ว จึงนำพันธุ์ไม้ขนาดใหญ่ 2,600 กว่าต้น ลำเลียงขึ้นแพมาจากฝั่งกระบี่ เพื่อสร้างแลนด์สเคปที่สวยงาม

แนวคิดการสร้างห้องพักที่มองเห็นทะเลได้ทุกห้อง ผ่านความพยายามมาไม่น้อย เพราะต้องวางแผนกันอย่างละเอียด เพื่อให้เหลี่ยมมุมของตึกแบบไลว์ไรส์ 1-7 อาคาร ไม่บดบังทัศนียภาพของกันและกัน

มีสถาปนิกถึง 15 บริษัทที่เข้ามาร่วมออกแบบโครงการ โดยมี 3 บริษัทหลักที่ทำงานร่วมกันตั้งแต่ต้นจนเสร็จสิ้น หนึ่งในนั้นคือ “P49” บริษัทออกแบบตกแต่งแถวหน้าของเมืองไทย

ถนนในโครงการมีความกว้างถึง 5 เมตร เนื่องจากต้องการให้ผู้เข้าพักได้มีพื้นที่รีแลกซ์ ไม่ว่าจะเดินเล่น ออกกำลังกาย หรือปั่นจักรยาน ก็โปร่งโล่งและปลอดภัย

มี “คิดส์คลับ” ขนาดใหญ่ สำหรับเด็กวัย 4-12 ปี และโซนเด็กวัยหัดเดิน 1-4 ปี พร้อมห้องพักผ่อนของเด็ก ๆ มีสระว่ายน้ำสำหรับครอบครัวพร้อมสไลเดอร์น้ำขนาดใหญ่ถึง 4 จุด รวมทั้งสระน้ำตื้นสำหรับเด็ก

ในรีสอร์ตมีทั้งสปาและฟิตเนสมาตรฐานขนาดใหญ่ รองรับคนรักสุขภาพ ความงาม และการผ่อนคลาย นอกจากนั้นยังมีห้องอาหาร บาร์ และบีชบาร์อีกหลายมุมให้เลือก

เพราะธรรมชาติคือหัวใจหลัก

ธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์คือจุดแข็งและจุดขายของ “อนันตรา เกาะยาวใหญ่” การเริ่มต้นและทิศทางที่เดินไปจึงสอดคล้องสัมพันธ์กัน

นโยบายด้านสิ่งแวดล้อมและการมีส่วนร่วมของชุมชนเป็นเรื่องที่ “ศรคม” ให้ความสำคัญมาก เริ่มจากการจ้างงานคนในพื้นที่ จาก 10% ในช่วงเริ่มต้น และเพิ่มเป็น 30% จากพนักงานทั้งหมดในปัจจุบัน

แหล่งน้ำจืดเป็นปัจจัยสำคัญของการดำเนินธุรกิจ ทางโครงการได้ทำการสำรวจแหล่งน้ำธรรมชาติ และซื้อที่ราว 10 ไร่เพื่อสร้างบ่อเก็บน้ำ พร้อมวางระบบท่อ และระบบกรอง เพื่อใช้ในโครงการ โดยไม่เบียดเบียนประปาชุมชน

น้ำที่ผ่านการใช้งานจะผ่านระบบบำบัด และนำกลับมาใช้สำหรับดูแลสวนภายในพื้นที่ทั้งหมด

มีการจัดการขยะอย่างเป็นระบบ พร้อมการนำเข้าเครื่องจักรสำหรับการเผาขยะที่ปลอดมลพิษ

อีกนโยบายที่จริงจังมากคือการคุ้มครองทรัพยากรธรรมชาติ ด้วยลักษณะพิเศษของชายหาดในแถบนี้จะมีกองทัพปูนับพันนับหมื่นตัววิ่งเล่นอยู่บนผืนทราย ทางรีสอร์ตได้ออกกฎระเบียบห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวจับปูเหล่านั้นอย่างเด็ดขาด

ส่วนนโยบายด้านพลังงาน มีข้อตกลงร่วมกับฝ่ายบริหารจัดการแบรนด์ “อนันตรา” เกี่ยวกับโปรแกรมการประหยัดพลังงาน ที่พนักงานและแขกผู้เข้าพักสามารถมีส่วนร่วมได้

ปัจจุบันในรีสอร์ตมีการติดตั้งแผงโซลาเซลล์เพื่อผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ป้อนให้กับบางส่วนของโรงแรม ในอนาคตเมื่อศักยภาพของแบตเตอรี่อยู่ในระดับที่เหมาะสม รวมทั้งมีราคาที่เหมาะกับการลงทุน คาดว่าจะเพิ่มสัดส่วนของพลังงานทดแทนเพิ่มขึ้น

“สิ่งที่เราสร้างเพื่อลูกค้า เพราะเรารู้ว่าเมื่อมาเที่ยวแล้วพวกเขาอยากได้อะไร นั่นคือแรงบันดาลใจ แต่ละห้องพักเราจึงจินตนาการไว้แล้วว่าต้องมีอะไรบ้าง ผมมีความฝันว่าถ้าเราได้เห็นโรงแรมใดโรงแรมหนึ่ง เมื่อมีนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้ว ได้พักผ่อน ได้เพลิดเพลินกับธรรมชาติ และสิ่งอำนวยความสะดวก พร้อมด้วยบริการที่ดี นั่นคือทั้งหมดที่เรามี” ศรคม กล่าว




บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ