“ตำมัง อีสาน เจ มังสวิรัติ วีแกน” ร้านอาหารอีสานปราศจากเนื้อสัตว์ พร้อมเสิร์ฟอาหารแนวอีสานสตรีทฟู้ดส์ แซ่บ ๆ

วันจันทร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2566

“ตำมัง อีสาน เจ มังสวิรัติ วีแกน” ร้านอาหารอีสานปราศจากเนื้อสัตว์ พร้อมเสิร์ฟอาหารแนวอีสานสตรีทฟู้ดส์ แซ่บ ๆ


ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเทรนด์การรับประทานอาหารแบบไร้เนื้อสัตว์กำลังเติบโตอย่างกว้างขวางกันทั่วโลก มีกลุ่มผู้ทานอาหารแบบไร้เนื้อสัตว์หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น เจ มังสวิรัติ วีแกน และแพลนต์เบส ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเห็นได้ว่ามีสินค้าในกลุ่มไร้เนื้อสัตว์เกิดใหม่ขึ้นมากมาย นักลงทุนหรือผู้ผลิตสินค้ารายใหญ่ ๆ ก็เข้ามาในเทรนด์นี้กันมากขึ้น สินค้ากลุ่มนี้ก็มีการปรับรูปแบบให้ทันยุคทันสมัยมีลูกเล่นที่น่าสนใจ จนหลายครั้งลืมไปเลยว่ากำลังทานพืช ไม่ใช่เนื้อสัตว์

ร้านตำมัง อีสาน เจ มังสวิรัติ วีแกน ร้านอาหารไร้เนื้อสัตว์น้องใหม่แต่มากประสบการณ์ สร้างจุดสนใจขึ้นมาในแวดวงคนทานอาหาร เจ มังสวิรัติ วีแกน ด้วยการเปิดตัวร้านอาหารอีสาน ที่ปราศจากเนื้อสัตว์ แต่ไม่ไร้รสชาติ เสิร์ฟอาหารแนวอีสานสตรีทฟู้ดส์ แซ่บ ๆ ที่เน้นทั้งรูปลักษณ์หน้าตาอาหารที่น่าสนใจ และรสชาติอาหารที่เข้มข้น ไม่มีกลิ่นถั่วหรือเต้าหู้ให้กวนใจ จนลืมไปเลยว่า กำลังทานเจ หรือวีแกนอยู่

เจ๊ซัง หรือ คุณพีรญา การุณยเลิศ เจ้าของสูตรและผู้ก่อตั้งร้านตำมัง เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นของร้านตำมัง อีสาน เจ วีแกน มังสวิรัติ ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากที่เราทานอาหารเจ มังสวิรัติแบบจริงจัง มานานมากกว่า 30 ปี และก็รู้สึกได้อะไรดี ๆ ไม่ว่าจะทั้งเรื่องจิตใจหรือสุขภาพของเราและคนรอบ ๆ ตัว  บวกกับธุรกิจเดิมของครอบครัว คือธุรกิจอาหารอยู่แล้ว และเราก็เป็นคนชอบทำอาหาร และมีความสุขทุกครั้งเมื่อทำอาหารเจ อาหารมังสวิรัติออกมาแล้วมีคนชอบและทำให้เค้าทานเจ ทานมังสวิรัติทานวีแกนกันได้อร่อยมากขึ้น เราจึงมีความคิดอยากที่จะทำให้อาหารเจ มังสวิรัติ วีแกน แพลนต์เบส เป็นที่รู้จักและยอมรับในวงกว้างมากขึ้น อยากหาของไร้เนื้อสัตว์อร่อย ๆ มาให้ทุกคนได้ลองทานกัน เวลาเห็นคนบ่นว่ากินเจ กินมังสวรัติ กินวีแกนแล้วไม่อร่อย แล้วมันรู้สึกไม่ค่อยสบายใจ เราอยากให้คนหันมาทานเจ มังสวิรัติ วีแกนกันมาก

กอล์ฟ กรพิพัฒน์ การุณยเลิศ เจ้าของเพจมังสวิรัติ เพจไลฟ์สไตล์คนทานอาหารเจ มังสวิรัติ วีแกน อันดับต้น ๆ ของประเทศ  บุตรชายของเจ๊ซัง พีรญา การุณยเลิศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลอดเวลากว่า 30 ปี ที่ผมทานมังสวิรัติ และทำเพจมังสวิรัติมากว่า10ปี ผมตระเวนกินร้านอาหารแพลนต์เบส อาหารเจ มังสวิรัติ วีแกน มาหลายแห่งทั่วโลก เราโอเคที่จะเข้าทั้งร้านที่ไร้เนื้อสัตว์และร้านที่มีเนื้อสัตว์ ถ้าทางร้านสามารถปรับเมนูบางอย่างให้เราทานได้  ร้านส้มตำที่มีเนื้อสัตว์จะเป็นร้านที่ผมไปกับเพื่อน ๆ ค่อนข้างบ่อยเลย ส่วนตัวก็ชอบทานส้มตำครับ แต่ร้านส้มตำจะเป็นร้านที่ผมสั่งแม่ค้าแบบเกรงใจสุดๆ หลายร้านจะไม่ยอมล้างครกให้เลย พอไปถามถึงรู้ว่า  การล้างครกถือว่าเป็นการปิดร้าน ล้างแล้วเดี๋ยวขายไม่ดี คนกินมังสวิรัติอย่างเรา อยากกินแต่ก็เกรงใจแม่ค้า เลยรู้สึกมันส์ๆ ว่า ถ้ามีร้านส้มตำสักร้าน ที่เป็นเป็นส้มตำอีสานที่ไร้เนื้อสัตว์ไปเลย ส้มตำวีแกนไปเลย คนทานเจทานมังสวรัติแบบเราจะได้รู้สึกอร่อยอย่างสบายใจ และบวกกับการสังเกตจากคนทานมังสวิรัติรอบตัว ก็เห็นว่าอาหารในหมวดอีสานแซ่บ ๆ เป็นรายการที่คนรอบตัวยังต้องการหากันอยู่ พอคุณแม่อยากเปิดร้านอาหาร เราเลยพยายามใช้ประสบการณ์ที่เรามีในโลกของอาหารไร้เนื้อสัตว์ เข้ามาช่วยทำให้ความฝันของคุณแม่สนุกมากยิ่งขึ้นครับ สูตรเริ่มต้นที่คุณแม่ทำขึ้นมา เราจะพยายามช่วยนำเสนอให้สนุกมากยิ่งขึ้นและเป็นที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น สนุกทั้งชื่ออาหาร สนุกทั้งวัตถุดิบแปลก ๆใหม่ ๆ และสนุกทั้งรสชาติของอาหาร ที่ดูว้าว ในสายตาของพวกเรา

โอ้ กิตติโชค วีระเตชะ ผู้บริหารฝ่ายกลยุทธ์ ร้านตำมัง อีสาน เจ มังสวิรัติ วีแกน กล่าวเพิ่มว่า ร้านตำมังจริง ๆแล้วไม่ใช่ร้านเปิดใหม่ แต่มีประสบการณ์ในตลาดอาหารไร้เนื้อสัตว์ มาค่อนข้างยาวนานตั้งแต่สมัยสยามพารากอนเพิ่งเปิด เราเคยนำสูตรอาหารเจ อาหารมังสวิรัติ ของคุณแม่ไปเปิดขายอาหารเจ ในทุก ๆ ช่วงเทศกาลกินเจ ที่สยามพารากอน เป็นประจำอยู่เกือบสิบปี เราเอาอาหารสูตรคุณแม่ไปขายอยู่หลายชนิดครับ เรียกว่าได้ทดลองตลาดกับคนกลุ่มใหญ่เลยที่สยามพารากอน ช่วงนั้นเมนูหมูย่างเจจิ้มแจ่ว น้ำตกหมูย่างเจ ของร้านเราขายดีมาก ๆ ลูกค้าต่อต่อคิวยาวเป็นชั่วโมงเลยกว่าจะได้ทาน  เราพบว่าจริง ๆ แล้วยังไงคนไทยกับอาหารแซ่บ ๆ มันเป็นของคู่กันครับ รอบนี้ ร้านตำมัง เลยกลับมาเปิดเป็นร้านส้มตำไร้เนื้อสัตว์ ขายแบบเต็มตัวไม่ใช่เฉพาะช่วงเทศกาล อยากให้เป็นตัวเลือกของทุก ๆ ท่านที่ทานอาหารสาย สุขภาพ สายเจ มังสวิรัติ วีแกน แพลนต์เบส ด้วยเมนูอีสาน เมนูแซ่บ ๆ ที่ไร้เนื้อสัตว์ แต่ไม่ไร้รสชาติ และความสนุกสนานครับ

มากไปกว่านั้นร้านเรายังพิถีพิถันกับทุกขั้นตอนในการคัดเลือกวัตถุดิบชั้นเยี่ยมจากแหล่งต่าง ๆ รวมไปถึงขั้นตอนการทำความสะอาดสารพิษ สิ่งสกปรกที่ปะปนมากับอาหาร เราตั้งใจทำให้ทุกอย่างสะอาด ปลอดภัยที่สุดเมื่อมาถึงมือเรา วัตถุดิบในร้านไม่ว่าจะเป็นเนื้อแพลนต์เบสต่างๆ หมูย่างเจ กุนเชียงเจ หมูยอเจ หรือแม้กระทั้งปลาร้าเจ เราก็ผลิตเองสด ๆ ใหม่ ๆ ไม่มีการเติมสารกันบูดแน่นอน เรายึดถือสิ่งสำคัญข้อหนึ่งเลยว่า ครอบครัวเรา คนที่เรารัก ก็ทานอาหารที่ร้านนี้อยู่เหมือนกัน เราต้องหาสิ่งที่ดีที่สุด ปลอดภัยที่สุด มาให้พ่อแม่พี่น้องเราทาน ถ้าคนที่เรารักทานได้ดี ลูกค้าของร้านก็ทานได้ดีเช่นกัน” เจ๊ซัง กล่าวเสริม

ทุกเมนูของร้านคือเมนูที่ต้องลองเลยค่ะ เพราะกว่าทีมของเราจะคิดค้นปรับปรุงออกแบบสูตรมาแต่ละเมนู เราตั้งใจและใช้เวลากันมาก ๆ ทุกเมนูอาหารเราปรับกันมาหลายปีมากค่ะ เมนูที่ขายอยู่ปัจจุบันเกิดจากการคัดเมนูที่ดีที่สุดมาแล้วค่ะ บอกเลยว่าทานเมนูไหนก็ไม่ผิดหวังค่ะ แต่ถ้าอยากแนะนำจริง ๆ เมนู ร้านตำมัง ที่พลาดไม่ได้เลย ก็อยากให้ลองพวกเมนูแซ่บ ๆ ค่ะ ยิ่งมีปลาร้าเจยิ่งแซ่บนัวมาก ๆ เช่น ตำหลวงพระบาง ตำมั่ว อ่อมปลาไหลใส่บวบ แกงผักหวานไข่มดแดง ลาบกุนเชียง หมูคลุกฝุ่น อยากแซ่บเผ็ดมากเผ็ดน้อยแจ้งได้เลยนะคะ หรือถ้าไม่ทานปลาร้าก็แจ้งว่าไม่ใส่ปลาร้าก็ได้ค่ะ มากไปกว่านั้นร้านเรายังมีอาหารมังสวิรัติ เจ วีแกน ในหมวดสตรีทฟู้ดส์ อาหารจานเดียว อย่างข้าวขาหมู ข้าวหมูแดง ข้าวมันไก่ทอด ก๋วยจั๊บ ก็มีให้ทานด้วยนะคะ บอกได้เลยว่า ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็มาอิ่มอร่อยไร้เนื้อสัตว์ที่ร้านเราได้ค่ะ ใครยังคิดว่าอาหารเจ มังสวิรัติ วีแกน มีแต่กลิ่นถั่วกลิ่นเต้าหู้ มีแต่ผัด ๆ ทอด ๆ เชิญมาลองที่ ร้านตำมัง นะคะ ไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ เจ๊ซังกล่าวปิดท้าย

ตำมัง อีสาน เจ มังสวิรัติ วีแกน ร้านอยู่ต้นถนนพระรามที่ 2 ติดถนนใหญ่ เลยพระราม 2 ซอย 18 มานิดเดียว ใกล้ ร.พ.บางปะกอก 9 สามารถจอดรถได้ที่คาร์แคร์ติดกับร้าน (ที่จอดรถอยู่ก่อนถึงร้าน) ร้านเปิดเวลา 10.30 – 21.00 น. หยุดทุกวันพุธ โทร 065-191-6626 หรือสั่งอาหารแบบออนไลน์ส่งถึงบ้านได้ที่นี่เลย www.tammang.com หรือ www.facebook.com/tammangvegetarian




บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ