“STYLE Bangkok 2023” รักษ์โลกแบบไม่ฝืน ชัดเจนในจุดยืน เพราะความสำเร็จไม่ใช่แค่ยอดขาย

วันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2566

“STYLE Bangkok 2023” รักษ์โลกแบบไม่ฝืน ชัดเจนในจุดยืน เพราะความสำเร็จไม่ใช่แค่ยอดขาย


เทรนด์รักษ์โลกได้รับความสนใจกว่าเดิมในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา หลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้ว เพราะการคำนึงถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมกลายเป็นเรื่องที่สำคัญมากและเป็น Common Sense ที่รู้กันของคนส่วนใหญ่ในสังคมทุกวันนี้ไปแล้ว แต่มันจะปิดกั้นขอบเขตการ Design หรือเปล่า?

จิรชัย ตั้งกิจงามวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดสินค้านวัตกรรม และเจ้าของ  แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ชั้นนำ Deesawat กล่าวว่า ยั่งยืนแต่ไม่ยับยั้ง หลายคนอาจคิดว่าแนวคิดรักษ์โลกอาจทำให้การออกแบบสินค้านั้นเกิดข้อจำกัดมากขึ้น ซึ่งอาจจริง แต่ก็ไม่จริงทั้งหมด เมื่อมีแนวคิดการออกแบบอย่างยั่งยืนเกิดขึ้นหรือที่เรียกว่า Sustainable Design คือการออกแบบอย่างยั่งยืนแต่ไม่ยับยั้งความเป็นเราต่อทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภค การออกแบบต้องให้เกิดพร้อมกับความคุ้มค่าที่มากับ Function ที่ครบครัน คงความเป็นเราและผู้บริโภคไปพร้อมกันและต้องเป็นไปตามความต้องการของกลุ่มลูกค้าด้วย ยกตัวอย่างงานของ Deesawat จะเลือกและออกแบบผลิตภัณฑ์จากไม้สักทั้งต้น โดยไม่มีเศษวัสดุไม้เหลือทิ้ง เพราะเราใช้ทุกส่วนทุกอณูในการผลิตเพื่อประสิทธิสูงสุดพร้อมกับสร้างสรรค์ได้อย่างครบ Solution พูดง่ายๆ คือ การออกแบบอย่างยั่งยืนคือการออกแบบที่คิดมาแล้วว่าสินค้าจะสามารถนำไป Recycle หรือ Upcycling ได้อย่างแน่นอน คือต้องคำนึงตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบก่อนดำเนินการผลิตที่ตอบโจทย์ทั้ง Design และ Function ให้ได้สินค้าที่ดีมี Style สู่มือผู้บริโภค และนี่ถือว่าเป็นการแสดงจุดยืนที่ชัดเจนของแบรนด์ที่ไม่ปิดกั้นหรือทิ้ง Passion และ Demand ของผู้บริโภค พร้อมทั้งยังคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมในอนาคต สิ่งนี้ยิ่งสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ได้อย่างดีด้วย

จิรชัย ให้คำแนะนำ ผู้ประกอบการรายใหม่ในภาคธุรกิจไลฟ์สไตล์และแฟชั่น คุณจิรชัย ต่ออีกว่า ผู้ประกอบการรายใหม่สามารถค่อยๆ เริ่มศึกษาและทำความเข้าใจกลุ่มลูกค้าของตนในการสร้างแบรนด์เสียก่อน หรือถ้าผู้ประกอบการรายใหม่ยังไม่มั่นใจในการดำเนินการต้องการคำแนะนำ ตอนนี้ช่องทางการศึกษาเรื่องตลาดมีเยอะมากซึ่งสามารถติดตามข่าวสาร อย่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ของกระทรวงพาณิชย์ ทางกรมฯ มีโครงการมากมายคอยสนับสนุนช่วยเหลือผู้ประกอบการรายใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ การจัดอบรมให้ความรู้เพื่อพัฒนาแบรนด์สินค้า หรือแม้แต่การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าต่างๆ ซึ่งจะทำให้เราได้เห็นทั้ง Design, Product, Project และ Material ที่หลากหลายในงานสินค้าเหล่านั้นและนำมาพัฒนาต่อยอด

สำหรับผู้ประกอบการรายใหม่ในภาคธุรกิจไลฟ์สไตล์และแฟชั่น อยากแนะนำให้ลองไปเยี่ยมชมงาน STYLE Bangkok 2023 งานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นชั้นนำระดับเอเชีย จัดโดย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย โดยงาน STYLE Bangkok 2023 กำลังจะเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ตั้งแต่วันนี้ถึงวันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม 2566 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Sustainability+” การพลิกโฉมสู่การเป็นแพลตฟอร์มที่ส่งเสริมและสร้างความตระหนักในการทำการตลาดแบบยั่งยืนที่ตอบโจทย์เมกะเทรนด์โลก

โดยในปีนี้มุ่งเน้นการเป็น “STYLE Solution” หรือทางออกสำหรับผู้ที่มองหาสินค้าในสไตล์ที่ตอบสนองทุกความต้องการของผู้ซื้อผู้นำเข้า โดยเฉพาะผู้ที่มองหาสินค้าแนวดีไซน์ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าเฟอร์นิเจอร์ ของขวัญ ของตกแต่งบ้าน เครื่องใช้บนโต๊ะอาหารและในครัว ของเล่น ผลิตภัณฑ์สปา ไปจนถึงสินค้าแฟชั่น สินค้ากลุ่มโรงแรม โปรเจค ตลอดจนผู้ที่มองหาวัสดุใหม่ๆ มาที่ STYLE ครบจบในที่เดียวรายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ที่ www.stylebangkokfair.com, IG/Facebook : STYLE Bangkok Fair      




บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ