“เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป” ผลักดันการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนในไทยสู่อนาคตที่ดียิ่งขึ้น มุ่งมั่นเป้าหมายเป็นกลุ่มโรงแรมสีเขียว

วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2565

“เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป” ผลักดันการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนในไทยสู่อนาคตที่ดียิ่งขึ้น มุ่งมั่นเป้าหมายเป็นกลุ่มโรงแรมสีเขียว


เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป หนึ่งในเครือโรงแรมชั้นนำระดับโลกที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในไทย เป็นผู้นำรายแรก ๆ ที่ผลักดันการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนเพื่อก้าวสู่อนาคตที่ดียิ่งขึ้น ชูหลัก Hotel Sustainability Basics (HSB) นโยบายการบริหารด้านความยั่งยืนสำหรับโรงแรมในเครือเรดิสันทั่วโลก ซึ่งเป็นหนึ่งในวิสัยทัศน์ของแบรนด์ที่มีมุ่งมั่นขับเคลื่อนการเดินทางและการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบมาใช้เป็นแนวทางปฏิบัติกับโรงแรมในเครือเรดิสันทั่วประเทศไทย  

Hotel Sustainability Basics หรือ HSB เป็นแนวทางจัดการความยั่งยืน ที่พัฒนาขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างแบรนด์โรงแรมชั้นนำ สมาคม หน่วยงานต่าง ๆ และตัวแทนที่ดูแลสถานที่ที่เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวกว่า 50,000 แห่ง HSB เป็นแนวทางการจัดการที่กำหนดตัวชี้วัดเรื่องความยั่งยืนระดับสากลที่ได้รับการยอมรับและมีการประสานงานกันในกลุ่มโรงแรมทั่วโลก ซึ่งทุกโรงแรมสามารถนำหลักนี้ไปใช้เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวให้อย่างมีความรับผิดชอบในการแก้ไขและปรับปรุงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้

โรงแรมในเครือเรดิสันทั้ง 5 แห่งในประเทศไทย ได้นำหลัก HSB นี้มาเป็นแนวทางปฏิบัติในการจัดการโรงแรมอย่างยั่งยืนและกำลังระหว่างดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการเติบโตของประเทศที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน ดังที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ประกาศแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวในปี 2566 เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยตั้งเป้าฟื้นฟูและปรับรูปแบบการท่องเที่ยวภายในประเทศไทยให้แข็งแรงเพื่อก้าวสู่ความยั่งยืนมากขึ้น ครอบคลุมและรับผิดชอบต่อโลกมากยิ่งขึ้น

อังเดร เดอ จอง รองประธานฝ่ายปฏิบัติการ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป กล่าวว่า "เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป เชื่อมั่นว่าการเป็นธุรกิจที่มีความเจริญรุ่งเรืองและมีความยั่งยืน ต้องมีความรับผิดชอบและให้การสนับสนุนผู้คน ชุมชนและสังคมของโลกใบนี้ โดยให้ความสำคัญกับหลักจริยธรรมทางธุรกิจ ความยั่งยืนของห่วงโซ่อุปทาน (การบูรณาการแนวปฏิบัติด้านจริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคมสิ่งแวดล้อม) รวมถึงการลดคาร์บอน เพื่อให้แขกของโรงแรมเห็นคุณค่าของความยั่งยืน โรงแรมทุกแห่งของเราในประเทศไทยมีความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ในการนำหลักการ Hotel Sustainability Basics มาใช้ในการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในการออกแบบโครงสร้างพื้นฐานเพื่อพัฒนาด้านการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนสำหรับอุตสาหกรรมการบริการให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง”

นายมาร์ค จุลจินดา ผู้จัดการทั่วไปของโรงแรมเรดิสัน บลู พลาซ่า กรุงเทพ เปิดเผยว่า “โรงแรมเราใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ใช้ขวดแก้วและหลอดที่ผลิตจากต้นอ้อยแทนการการใช้ขวดและหลอดพลาสติกแล้ว นอกจากนี้เรายังหาแนวทางในการแก้ปัญหาเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมในด้านอื่น ๆ เพิ่มขึ้น เช่น การลดกระบวนการที่สิ้นเปลือง การเลือกพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง และลดการใช้น้ำเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ในฐานะที่ธุรกิจโรงแรมคือหนึ่งในผู้เล่นคนสำคัญในอุตสาหกรรมบริการ ผมคิดว่าเราทุกคนต่างมีบทบาทในการสนับสนุนแนวทางปฏิบัติที่มีความรับผิดชอบ ด้วยการบูรณาการห่วงโซ่อาหารที่ยั่งยืน อย่างเช่นการใช้ผลิตภัณฑ์อาหารในท้องถิ่น ซึ่งเป็นการส่งเสริมสภาพแวดล้อมการเติบโตที่ดีให้กับเศรษฐกิจในท้องถิ่นของเรา”

สำหรับโรงแรมเรดิสัน สวีท กรุงเทพ สุขุมวิท นำหลัก HSB มาใช้เป็นแนวทางปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพในห้องครัว โดยวิธีลดการสิ้นเปลืองน้ำ และร่วมมือกับพันธมิตรบริษัทกำจัด (ขยะ) อาหาร โดยการนำเศษอาหารไปทำปุ๋ยหมัก สำหรับใช้ในการทำสวนและเพื่อการเกษตร นายภัทรเศรษฐ์ โภคินเบญจรัศมี ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมเรดิสัน สวีท กรุงเทพ สุขุมวิท กล่าวว่า “ที่เรดิสัน สวีท กรุงเทพ สุขุมวิท เราได้นำแนวทางบริหารหลักความยั่งยืนมาใช้ดำเนินการทางปฏิบัติในชีวิตประจำวันของเราในทุก ๆ วัน  และเราพยายามอย่างเต็มที่เพื่อช่วยลดปัญหาต่อสิ่งแวดล้อม เรามีการวัดผลและลดการใช้พลังงานและน้ำ รวมถึงใช้ผู้ผลิตผู้จัดจำหน่ายสินค้าในท้องถิ่น ลดการใช้พลาสติกและเลือกใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง  ซึ่งเราสามารถช่วยสร้างทัศนคติเชิงบวกให้กับแขกของเราและสร้างผลตอบรับที่ดีจากแขกผู้เข้าพักที่พวกเขามีส่วนร่วมในการช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมและรับผิดชอบต่อโลก”

เช่นเดียวกับ โรงแรม เดอะ พาร์ค พลาซ่า กรุงเทพฯ ซอย 18 ที่ใช้ขวดแก้วสำหรับให้บริการแขกในห้องพักทุกห้องรวมถึงพื้นที่ส่วนกลาง และมีแผนที่จะนำระบบรีฟิลมาใช้ในการอำนวยความสะดวกให้กับแขกผู้เข้าพักในเร็ว ๆ นี้ เพื่อลดการใช้ขยะพลาสติก และเพื่อสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน รวมถึงมีแผนจัดตั้งสถานีชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าไว้บริการลูกค้าของโรงแรมในปีหน้าด้วย นายวรุณ คุรุวิลลา ผู้จัดการทั่วไป พาร์ค พลาซ่า กรุงเทพฯ ซอย 18 กล่าวว่า “ความยั่งยืนและธุรกิจจำเป็นต้องดำเนินควบคู่กันไป และผมเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็สร้างความเปลี่ยนแปลงได้ เราจะคงเดินหน้าต่อไปในนำเสนอแนวทางเพื่ออนุรักษณ์สิ่งแวดล้อมให้มากยิ่งขึ้น และร่วมมือกับผู้จัดจำหน่ายในท้องถิ่นอย่างใกล้ชิดในการจัดหาผลิตภัณฑ์เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โลกต้องการความพยายามและการร่วมแรงร่วมใจกันของพวกเรา และปฏิเสธไม่ได้ว่าเราทุก ๆ คน ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง”

นโยบายการบริหารด้านความยั่งยืนนี้ ได้นำไปใช้เป็นแนวทางในการจัดการโรงแรมในทางปฏิบัติสำหรับโรงแรมในเครือเรดิสันทั่วทั้งภูมิภาค เพื่อก้าวไปสู่แผนโครงสร้างพื้นฐานด้านความสะอาด จึงนำร่องด้วยการสร้างโรงงานบรรจุขวดภายในโรงแรมที่ เรดิสัน บลู รีสอร์ต มัลดีฟ และจะให้เปิดให้บริการเร็ว ๆ นี้ ที่เรดิสัน บลู ฮอยอัน ในเวียดนามอีกแห่งหนึ่ง

ด้วยอัตลักษณ์ของแบรนด์ที่มีชื่อเสียงและประสบการณ์อันยาวนานของ เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป ในฐานะผู้บุกเบิกและเป็นผู้นำรายแรก ๆ ที่ผลักดันเรื่องความยั่งยืนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว   ในปี 1989  เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป จึงร่วมมือกับ World Travel & Tourism Council (WTTC) หรือ สมาคมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโลก นำหลัก HSB (Hotel Sustainability Basics) ซึ่งเป็นแนวทางจัดการความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมนี้มาใช้ และในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เครือเรดิสัน ได้ลดการปล่อยพลังงานและน้ำโดยเฉลี่ยลดลงถึง 30% นอกจากนี้ยังตั้งเป้าโรงแรมในเครือจะต้องปล่อยคาร์บอนลดลงให้ได้ 30% ภายในอีก 5 ปีข้างหน้า พร้อมเดินหน้าลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2030 เพื่อเป็นไปตามข้อตกลงกับปารีส (COP21)

เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป จึงจับมือกับ WTTTC (the World Travel & Tourism Council) หรือ สมาคมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโลก นำหลัก Hotel Sustainability Basics ซึ่งเป็นแนวทางจัดการความยั่งยืนมาใช้ โดยจะร่วมมือกับโรงแรมชั้นนำในเครืออื่น ๆ และหน่วยงานต่าง ๆ ที่ดูแลสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อจะเป็นตัวอย่างให้กับโรงแรมทั่วโลกได้เห็นว่าไม่ว่าจะเป็นที่พักประเภทไหน ทุกคนสามารถนำหลัก Hotel Sustainability Basics ไปใช้เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวให้มีความรับผิดชอบต่อโลกได้

นอกจากนี้ เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป ยังตั้งเป้าว่าผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการจัดประชุมและกิจกรรมที่จัดขึ้นที่โรงแรม ต้องปลอดคาร์บอน 100% โดยโรงแรมในเครือเรดิสัน จะเป็นผู้รับผิดชอบแทนและจะไม่มีมีการหักค่าใช้จ่ายใด ๆ กับลูกค้า ซึ่งตั้งแต่ริเริ่มโครงการนี้ขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2562 จนถึงปัจจุบัน โรงแรมในเครือเรดิสันสามารถลดปริมาณคาร์บอนได้แล้วถึง 37,800 ตัน




บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ