Earthy Coffee กำแพงเพชร ‘กาแฟกลิ่นไอดิน’ ชวนมาฟินแบบบ้าน ๆ มีสไตล์ (เรื่อง/ภาพ : ลานลม)

วันพฤหัสบดีที่ 02 มิถุนายน พ.ศ. 2565

Earthy Coffee กำแพงเพชร ‘กาแฟกลิ่นไอดิน’ ชวนมาฟินแบบบ้าน ๆ มีสไตล์ (เรื่อง/ภาพ : ลานลม)


จับมือคนรู้ใจมาสัมผัสไอดิน กลิ่นธรรมชาติ บรรยากาศแบบบ้าน ๆ มีสไตล์ ในจังหวัดกำแพงเพชร กับ “ร้านกาแฟกลิ่นไอดิน” แรงบันดาลใจจากคนท้องถิ่นรักบ้านเกิด เปิดมุมมองใหม่ของคาเฟ่ท่ามกลางไร่อ้อย-ไร่มัน คัดสรรกาแฟดี อาหารไทย-อีสาน อร่อย ๆ ยกก๊วนชวนมาชิลล์กันได้ทุกวัน

เพราะธรรมชาติคือสิ่งที่ทุกคนโหยหา ร้านอาหารในสวนหรือคาเฟ่กลางทุ่งจึงยังเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นหนึ่งในโอกาสในการพัฒนาเศรษฐกิจในท้องถิ่นจากสิ่งที่จะได้รับตามมา  นอกจากจะเปิดบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยว เปิดเสน่ห์ของชุมชนในมุมมองใหม่ ๆ ให้เกิดการรับรู้มากยิ่งขึ้นแล้ว การเกิดขึ้นของธุรกิจท่องเที่ยวในชุมชน ยังส่งประโยชน์ไปถึงเกษตรกรและผู้ให้บริการด้านอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นที่พัก ของฝาก สถานีบริการน้ำมัน รวมทั้งการอุดหนุนวัตถุดิบในชุมชนและการจ้างงาน

“ร้านกาแฟกลิ่นไอดิน” (Earthy Coffee) ต.ท่าขุนราม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ในพื้นที่กว่า 2 ไร่ อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นเส้นทางที่สามารถเชื่อมโยงไปยังแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดกำแพงเพชรได้หลายแห่ง อาทิ อุทยานประวัติศาสตร์ กำแพงเพชร(อ.เมือง) ตลาดย้อนยุคนครชุม (อ.เมือง) น้ำตกคลองลาน, น้ำตกเต่าดำ, แก่งร้อยเกาะ (อ.คลองลาน) ฯลฯ

 “บ้าน ๆ มีสไตล์” น่าจะเป็นภาพที่อธิบายถึงความเป็นตัวตนของ “ร้านกาแฟกลิ่นไอดิน” ได้เป็นอย่างดี เพราะสิ่งแรกเมื่อเดินทางมาถึงที่นี่ ก็คือไร่อ้อย-ไร่มันกว้างใหญ่ ในถนนสายดินแดงดิบ ๆ  เป็นพื้นที่เกษตรกรรมของชาวบ้านในแถบนี้ รวมทั้ง “พี่โอ๋- เสฏฐวุฒิ นิธิโชคประเสริฐ” หนุ่มกำแพงเพชร ผู้หลงใหลในไอดินกลิ่นกาแฟ และได้มาพบรักกับสาวต่างหมู่บ้านที่ ต.ท่าขุนรามแห่งนี้

“พี่โอ๋” เล่าว่า  พื้นที่แห่งนี้เป็นที่ของบ้านภรรยา เดิมมีบึงธรรมชาติเล็ก ๆ อยู่ เขาใช้เวลาราว 2 ปี ในการปรับพื้นที่ให้มีความมั่นคงแข็งแรง ก่อนจะลงหลักปักเสา ใช้เวลาประมาณ 6 เดือนในการก่อสร้างอาคาร ด้วยความเป็นคอกาแฟอยู่แล้ว จึงอยากสานต่อในสิ่งที่รักมาสู่บ้านเกิดของตัวเอง เสิร์ฟทั้งเครื่องดื่มและอาหารไทย-อีสานหลากหลายเมนู เปิดมุมมองให้กับการท่องเที่ยวพักผ่อนในชุมชนแห่งนี้ 

จากประสบการณ์การทำงาน ทั้งธุรกิจร้านอาหารและร้านกาแฟหลายแห่ง รวมทั้งมีโอกาสได้เก็บเกี่ยวภาพความประทับใจของคาเฟ่หลากสไตล์ในเมืองไทย ทำให้เขามีแนวคิดที่จะกลับมาทำธุรกิจเล็ก ๆ เปิดโลกของป่ามันป่าอ้อย จากจุดที่ไม่มีใครเหลียวมองมาก่อน แต่งสรรเป็นคาเฟ่แนวบ้าน ๆ ผสมผสานความเป็นโมเดิร์นนิด ๆ คันทรีเบา ๆ เพื่อยังคงให้ภาพของความเป็นอยู่อย่างเรียบง่ายให้ทุกคนได้สัมผัส

ตัวอาคารโมเดิร์นหน้าจั่วเพดานสูง มองเผิน ๆ ลักษณะคล้ายโรงนาในฟาร์ม  มีความโดดเด่น เห็นได้แต่ไกล ออกแบบให้โปร่ง โล่ง สบาย ติดกระจกทั้ง 3 ด้าน ทำให้สัมผัสถึงความเป็นธรรมชาติแบบเพียงกระจกกั้น อาคารหลังนี้เป็นส่วนของคาเฟ่ ที่มีการผสมผสานการตกแต่งในสไตล์ที่เจ้าของชื่นชอบ มีทั้งความสดใสจากภาพแนวกราฟฟิตี้ตรงเคาน์เตอร์บาร์ เพิ่มลูกเล่นด้วยเฟอร์นิเจอร์เท่ ๆ แนววินเทจ สั่งเครื่องดื่มแล้ว เลือกมุมชิลล์กันได้เลย ถึงจะบ้าน ๆ แต่เข้าใจคนเดินทางดี เพราะในอาคารหลังนี้ มีเครื่องปรับอากาศ เหมาะสำหรับหลบร้อนให้ชื่นใจ ก่อนจะออกไปสัมผัสกับธรรมชาติในอีกสไตล์

และนี่ก็คือมุมบ้าน ๆ ตัวจริง ซุ้มไม้ไผ่เรียงรายล้อมบึงน้ำเอาไว้ มีทางเดินเชื่อมต่อกันได้รอบสระ ฉากหลังมีทั้งไร่มัน ไร่อ้อย สวนมะพร้าว จึงเป็นทุ่งสีเขียวที่มองออกไปแล้วชื่นตาชื่นใจ แม้บางวันแดดจะออกจัด แต่เมื่อนั่งในซุ้มแล้ว ก็จะสัมผัสถึงลมเย็น ๆ ที่พัดโชย หากเดินไปทางด้านหลังร้าน สุดทางของไร่ก็จะเป็นลำคลองสายเล็ก ๆ มีไผ่กอใหญ่และพรรณไม้นานาชนิดขึ้นอยู่ริมน้ำ  นกบินโฉบไปมา เดินเล่นชมวิวได้อย่างสบายใจ

และหากวันไหนมีฝนตก ก็จะชุ่มชื่นหัวใจได้กลิ่นไอดิน  เป็นกลิ่นที่หลายคนบอกว่าหอมความเป็นธรรมชาติ ซึ่งในวันนี้ เราโชคดีมาก ที่มีโอกาสได้มาเยือนร้านกาแฟกลิ่นไอดิน ซึ่งกำลังเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ ทำให้พืชพรรณสะท้อนสีเขียวสดใส ชุ่มฉ่ำใจตามปรารถนาแห่งสายฝน

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2565 ถือเป็นการเปิดร้านกาแฟกลิ่นไอดินอย่างเป็นทางการ มีเพื่อนพ้องน้องพี่และลูกค้าเข้ามาร่วมแสดงความยินดีในวันเปิดร้าน รวมทั้งเพื่อนศิลปิน-นักแสดง-พิธีกร มาร่วมสร้างสีสัน  อาทิ ต๊อก-ศุภกรณ์ กิจสุวรรณ, ปราโมทย์ แสงศร, ตะวัลย์ นวลนุกูล, ฝอยทอง เชิญยิ้ม และ พราดร ณ นคร พิธีกรรายการเที่ยวเป็นเที่ยว โดยมีวง Sweet Hours จากเชียงราย มาร่วมสร้างบรรยากาศแห่งความประทับใจ

เป็นอีกร้านจากความตั้งใจของคนกำแพงเพชร ช่วยเติมเสน่ห์ของธรรมชาติให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น อีกแลนด์มาร์คสำหรับการมาเยือนกำแพงเพชร ไม่ว่าจะมาใกล้หรือมาไกล รวมทั้งชาวกำแพงเพชรเอง ก็จะได้สัมผัสอีกมิติของการพักผ่อนแบบบ้าน ๆ มีสไตล์ อาหารอร่อยถูกปาก บรรยากาศถูกใจ เคล้าไอดินและกลิ่นกาแฟหอม ๆ

///////////////////////////////////////////////////////

ร้านกาแฟกลิ่นไอดิน (Earthy Coffee)

บ้านใหม่สุวรรณภูมิ ต.ท่าขุนราม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร

(ซอยสุขุมวิท 1 ข้างอนามัยบ้านใหม่)

พิกัด https://goo.gl/maps/m2AeunQjjzH9XdKq8

ร้านกาแฟเปิด 7.00-18.00 น.

ครัวเปิด10.00-22.00 น.

โทร.083 295 5431

Facebook/กาแฟกลิ่นไอดิน Cafe&Restaurant

(มีดนตรีสดในบางวัน อัพเดทได้ทางเฟซบุ๊กของร้าน)

ขอขอบคุณภาพมุมสูงจากทีมงานรายการเที่ยวเป็นเที่ยว ติดตามชมรายการได้ทางช่องเที่ยวเป็นเที่ยว ทาง YouTube  

 




บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ