“เอสเอพี” ชี้ปัญหาความมั่นคงด้านอาหารและขยะอาหาร ตัวแปรสำคัญยับยั้งการเติบโตอย่างยั่งยืนขององค์กรในภูมิภาคอาเซียน

วันพฤหัสบดีที่ 09 ธันวาคม พ.ศ. 2564

“เอสเอพี” ชี้ปัญหาความมั่นคงด้านอาหารและขยะอาหาร ตัวแปรสำคัญยับยั้งการเติบโตอย่างยั่งยืนขององค์กรในภูมิภาคอาเซียน


จำนวนประชากรที่เติบโตอย่างรวดเร็วและความต้องการอาหารที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยและปัญหาที่เกิดขึ้นกับซัพพลายเชนที่ทวีความรุนแรงขึ้นในภูมิภาคอาเซียน ได้ตอกย้ำให้เห็นถึงความท้าทายด้านความมั่นคงด้านอาหารในอนาคตของภูมิภาคซึ่งอาจเป็นอุปสรรคต่อเป้าหมายในการพัฒนาสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน ประเด็นดังกล่าวได้ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดคุยในงาน 'A Growing ASEAN, A Hungry Population: Building Resilient and Sustainable Food Supply Chains' จัดโดย เอสเอพี ซึ่งได้รับเกียรติจากผู้นำทางธุรกิจทั่วทั้งระบบนิเวศอาหารของภูมิภาค ครอบคลุมธุรกิจในหลากหลายด้านไม่ว่าจะเป็นด้านการเกษตร การผลิต การจัดจำหน่าย การขนส่ง

โดยมีตัวแทนจากองค์กรชั้นนำในภูมิภาคอาเซียนอย่าง Dole Asia Holdings ผู้นำระดับโลกด้านการเพาะปลูก จัดหา จัดจำหน่าย และทำการตลาดผลิตภัณฑ์ผลไม้และอาหารว่างเพื่อสุขภาพ, Loc Troi ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์และบริการชั้นนำด้านการเกษตรด้วยการจัดการซัพพลายเชนยั่งยืนผ่านการวิจัย การผลิต และการขายผลิตภัณฑ์เมล็ดพันธุ์ ยาป้องกันวัชพืช ผลิตภัณฑ์อินทรีย์ชีวภาพ ข้าวและกาแฟพร้อมด้วย บุญรอด ซัพพลายเชน จำกัด, บริษัทในเครือของ บุญรอดบริวเวอรี่ ร่วมแนะแนวทางจัดการซัพพลายเชนยั่งยืน ตามการประมาณการครั้งล่าสุดโดยองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ระบุว่า ประมาณหนึ่งในสามของอาหารที่ผลิตได้ทั้งหมด  หรือ 1.3 พันล้านตันจะสูญเสียไปทุกปี ซึ่งมีส่งผลให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกถึง 8-10%

เวเรน่า เซียว ประธานและกรรมการผู้จัดการของ เอสเอพี เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า “เนื่องจากอุตสาหกรรมอาหารในภูมิภาคนี้มีความหลากหลายโดยมีธุรกิจที่ครอบคลุมตั้งแต่การผลิตไปจนถึงค้าปลีกและร้านอาหาร ธุรกิจต่าง ๆ จึงต้องการความช่วยเหลือในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการดูแลการดำเนินงานของธุรกิจแบบ end-to-end การคาดการณ์ถึงดีมานด์ล่วงหน้าผ่านบิ๊กดาต้าเพื่อให้ส่งอาหารได้ทันท่วงที รวมถึงปรับปรุงประสิทธิภาพของซัพพลายเชนแบบองค์รวม ซึ่งทั้งหมดนี้จะสามารถช่วยลดปัญหาการขาดแคลนอาหารได้อย่างยั่งยืน”

ด้าน ลีโอนาร์โด ราเบโล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Dole Asia Holdings กล่าวต่อว่า “ความเรียบง่ายเป็นแนวทางปฏิบัติพื้นฐานเพื่อความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของเราในการปูทางสู่การลดขยะอาหารให้เป็นศูนย์ เทคโนโลยีด้านการเกษตรหรือ Agtech มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการกำหนดวาระการลดขยะและของเสียแบบเชิงรุกให้รุดหน้าไปอีกขั้น เทคโนโลยี IoT ที่ติดตั้งในฟาร์ม การติดตามไทม์ไลน์ผลผลิต และการปรับใช้ระบบดิจิทัลแบบ end-to-end จะเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยให้เราสามารถปรับปรุงคุณภาพและมูลค่าผลิตภัณฑ์โดยรวมของเราอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน และลดปริมาณของเสียได้มหาศาล สำหรับขยะที่เหลือ เราจะเน้นการอัพไซเคิลหรือการนำวัสดุที่ไม่ใช้แล้วหรือของที่จะถูกทิ้งเป็นขยะมาแปลงให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีคุณภาพที่ดีขึ้น เช่น น้ำซุปกล้วยเข้มข้น, กล้วยแช่แข็ง ฯลฯ สำหรับ Dole เรายึดหลัก "ศิลปะแห่งความเป็นไปได้" และปณิธานอันแรงกล้าของเรา จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลดขยะผลไม้ให้กลายเป็นศูนย์ได้ และเมื่อต้นปีที่ผ่านมา Dole Asia ได้เปิดตัวกองทุน Sunshine for All Fund มูลค่า 2 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีเป้าหมายเพื่อเติมเชื้อเพลิงให้กับนวัตกรรมและปิดช่องว่างด้านความยั่งยืน การเข้าถึงอาหาร และการลดขยะอาหาร

เหงียน ดอย ทวน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท Loc Troi ของเวียดนาม ได้กล่าวว่า สำหรับโครงการนำร่องมาตรฐานความยั่งยืนข้าวแห่งแรกของโลกของบริษัทที่ทำร่วมกับชาวนา 150 รายทั่วสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาห่วงโซ่คุณค่าที่ยั่งยืนและมีคุณภาพสูง กล่าวว่า “วันนี้ Loc Troi ได้ทำงานร่วมกับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวประมาณ 200,000 ราย โดยตั้งเป้าเพิ่มกำลังการสีข้าวต่อปีอยู่ที่หนึ่งล้านตันภายในปี 2567 เราใช้ประโยชน์จากพื้นฐานความรู้ด้านการเกษตรในการพัฒนาพันธุ์พืชใหม่และวิธีการทำฟาร์มแบบจำกัดการใช้ทรัพยากร ควบคู่ไปกับการนำเทคโนโลยี อาทิ โดรน และ แอปพลิชันมือถือของโรงพยาบาล มาให้คำปรึกษาแก่ชาวนาข้าวและชาวสวนผลไม้ เราเป็นสมาชิกของ SATForRice ซึ่งเป็นโครงการของรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ ซึ่งใช้ AI ในการวิเคราะห์สเปกตรัมและปฏิกิริยาของดินเพื่อคาดการณ์ผลผลิต ศัตรูพืช และความเสี่ยงจากโรคในปีถัดไป อีกทั้ง Loc Troi กำลังทำงานร่วมกับเกษตรกรเพื่อรับรหัสพื้นที่ปลูกพืชและการตรวจสอบย้อนกลับผ่านรหัส QR พร้อมส่งเสริมผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของเวียดนามในตลาดต่างประเทศ

ทั้งนี้ เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียนให้ก้าวรุดหน้า เอสเอพี ยังได้ประกาศเปิดตัวโซลูชั่นใหม่ล่าสุดที่ชื่อ SAP® Responsible Design and Production ซึ่งเป็นโซลูชั่นสำหรับการออกแบบผลิตภัณฑ์อย่างยั่งยืน ช่วยเพิ่มความสามารถในการวัดและการจัดการข้อมูลให้กับธุรกิจ โซลูชั่นใหม่นี้สามารถใช้งานได้ทั่วทั้งภูมิภาคอาเซียนและพร้อมที่จะช่วยเพิ่มความสามารถให้องค์กรต่าง ๆ มองเห็นภาพรวมของทรัพยากรในองค์กรในกระบวนการต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น ทำให้สามารถติดตามและปรับเปลี่ยนตามกฎระเบียบที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์และพลาสติกพลิกโฉมระบบซัพพลายเชนเพื่อยกระดับการจัดการทรัพยากรในประเทศไทย

จากการสำรวจของ IDC ในเดือนธันวาคม ในช่วงปีที่ผ่านมาพบว่าระบบซัพพลายเชนกำลังเผชิญกับความปั่นป่วนที่เพิ่มขึ้นทั่วทั้งตลาด ผู้ผลิตและผู้ค้าปลีกพบปัญหาหยุดชะงักในการขนส่ง 18% ในขณะที่ 52% เผชิญกับการหยุดชะงักของอุปสงค์ (Demand) และ 30% มีปัญหาหยุดชะงักในการจัดหา (Supply)

เอทูล ทูลิ กรรมการผู้จัดการ เอสเอพี อินโดไชน่า กล่าวว่า "บริษัทต่างๆ โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ ต้องการความสามารถในการรับรู้ คาดการณ์ และตอบสนองต่อเหตุการณ์ไม่คาคคิดที่อาจเกิดขึ้นกับธุรกิจของตน Digital Supply Chain จะเป็นโซลูชั่นที่เข้ามาช่วยเปลี่ยนแปลงแนวทางที่บริษัทจะสามารถสร้างการมีส่วนร่วม โต้ตอบ สร้างแหล่งรายได้ใหม่ และดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืนแม้ในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป เครือข่ายลอจิสติกส์ดิจิทัลจะช่วยเพิ่มความคล่องตัวและการมองเห็นภาพรวมของสถานการณ์ครอบคลุมแบบเรียลไทม์ ซึ่งจะช่วยให้องค์กรสามารถตัดสินใจได้ว่ากระบวนการทางธุรกิจใดต้องได้รับการออกแบบใหม่ เนื่องจากพวกเราทุกคนมีความรับผิดชอบในการกำหนดอนาคตของสังคม โซลูชั่นดิจิทัลจึงเป็นกุญแจสู่เป้าหมายความยั่งยืน”

ดร.วศะ โฆษะทัต กรรมการผู้จัดการ บริษัท บุญรอด ซัพพลายเชน จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำที่เป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงในประเทศไทย ได้ชี้ให้เห็นว่า การทำ Digital transformation เป็นหนทางสู่การอยู่รอดสำหรับทุกธุรกิจ ไม่ใช่เฉพาะอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มเพียงเท่านั้น กระบวนการทางธุรกิจแบบดั้งเดิมนั้นใช้ไม่ได้อีกต่อไป เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปและความไม่แน่นอนในการทำธุรกิจมีมากขึ้น ด้วยประสบการณ์ยาวนานกว่า 80 ปี บุญรอดให้ความสำคัญกับความยั่งยืนเป็นสำคัญ ผ่านการลด Waste หรือการสูญเสียทรัพยากรในระหว่างกระบวนการทั้งหมด บรรจุภัณฑ์ส่วนใหญ่ของเราจึงเน้นการผลิตเป็นขวดแก้ว เพื่อนำกลับมารีไซเคิลและแปรรูปมาใช้ใหม่ ขณะเดียวกันทุกกระบวนการทางธุรกิจและการผลิตจะต้องออกแบบอย่างเป็นระบบ พร้อมกำจัดการสูญเสียในซัพพลายเชน

โดยเรามี 3 แนวทางที่มองว่าธุรกิจไทยควรนำมาปรับใช้เพื่อให้มีความยืดหยุ่นและการมองเห็นภาพรวมทางธุรกิจที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการมีทีมงานที่ดี (Right People), ระบบที่ตอบโจทย์ (Right System) และกระบวนการที่ถูกต้อง (Right Process) ที่สำคัญ ระบบซัพพลายเชนที่มีความคล่องตัวจะช่วยให้เรามองเห็นและดำเนินธุรกิจได้ดีขึ้น ปัจจุบัน บุญรอด ซัพพลายเชน ได้ใช้ประโยชน์จากโซลูชั่นคลาวด์ของ เอสเอพี ได้แก่ SAP Cloud Commerce และ SAP Integrated Business Planning ที่เข้ามาช่วยในการวางแผนให้รู้ทางเลือกที่เป็นไปได้ทั้งหมด เพื่อที่จะนำมาตัดสินใจ ปูทางไปสู่การสร้างความยั่งยืน” 




บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ