โครงการ "เรารักษ์บ้านเรา" สร้างเยาวชนท้องถิ่นให้ตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม ทรัพยากร และความเป็นอัตลักษณ์ในชุมชน

วันพุธที่ 08 ธันวาคม พ.ศ. 2564

โครงการ


ศูนย์สิ่งแวดล้อมศึกษาประเทศไทย (EEC) ร่วมกับ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จัดโครงการ "เรารักษ์บ้านเรา" เพื่อสร้างเยาวชนท้องถิ่นให้ตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม ทรัพยากร และความเป็นอัตลักษณ์ในชุมชน นำความรู้มาพัฒนาผลิตสื่อสร้างสรรค์ พร้อมถ่ายทอดเป็นเรื่องราวที่ตนเองได้สร้างขึ้น จุดประกายให้สังคมได้ตระหนักถึงความเป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่น การดูแลสิ่งแวดล้อม และหันกลับมารักษ์บ้านเรา ผ่านกิจกรรมค่ายสิ่งแวดล้อมศึกษาและอบรมการสร้างสื่อ ระยะเวลา 3 วัน 2 คืน ใน 2 จังหวัด (ภาคตะวันตกและภาคใต้) รับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการ อายุระหว่าง 16-18 ปี ที่มีความสนใจด้านสิ่งแวดล้อม การรักษาอัตลักษณ์ท้องถิ่น และการสร้างสรรค์สื่อเชิงอนุรักษ์

นายอเล็กซ์ เรนเดลล์ ผู้ร่วมก่อตั้งศูนย์สิ่งแวดล้อมศึกษาประเทศไทย (EEC) กล่าวว่า โครงการ "เรารักษ์บ้านเรา"  เกิดขึ้นจากความตั้งใจที่อยากจะชวนเยาวชน ให้หันมาตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม ทรัพยากร และความเป็นอัตลักษณ์ในชุมชนบ้านเกิดของเยาวชนในพื้นที่ที่ได้มาเข้าร่วมในกิจกรรม และร่วมกันลงมือผลิตสื่ออย่างสร้างสรรค์ เพื่อใช้เป็นกระบอกเสียง เป็นแรงบันดาลใจ จุดประกายให้สังคมได้ตระหนักถึงความเป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่น และการดูแลสิ่งแวดล้อม ให้หันกลับมารักษ์บ้านเรา รักษ์บ้านของทุก ๆ คน โดยทุกคนจะได้ร่วมคิดจริง ทำจริง ในพื้นที่จริง ผ่านกิจกรรมสิ่งแวดล้อมศึกษาและอบรมการสร้างสื่อเป็นระยะเวลา 3 วัน 2 คืน ใน 2 จังหวัด ของภาคตะวันตก และภาคใต้ โดยจะมีเหล่าวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ ที่ทำงานในฐานะคนสร้างสื่อสร้างสรรค์ต่อประเด็นสิ่งแวดล้อม มามอบความรู้ ชวนกันลงมือสร้างผลงานสื่อในรูปแบบคลิปวิดีโอที่แสดงความเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดไปด้วยกัน และผลงานทั้งหมดของเยาวชนที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ อีกด้วย

ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าวถึงโครงการนี้ว่า กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และ ศูนย์สิ่งแวดล้อมศึกษาประเทศไทย (EEC) มีเป้าหมายร่วมกันในการสร้างเยาวชนให้มีศักยภาพในการผลิตสื่อที่สร้างสรรค์ สามารถสร้างสรรค์สื่อที่มีคุณภาพสู่สังคม จึงดำเนินงานร่วมกันภายใต้โครงการ "เรารักษ์บ้านเรา" เปิดโอกาสให้เยาวชนผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้และลงมือปฏิบัติจริงไปกับเหล่าวิทยากรมืออาชีพ ที่เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม และการผลิตสื่อสร้างสรรค์ กระบวนการเล่าเรื่องและการสร้างสรรค์เนื้อหา และการสะท้อนความเป็นชุมชนหรือท้องถิ่นในมุมมองใหม่ ๆ ที่หยิบยกหรือนำประเด็นที่เป็นอัตลักษณ์ของชุมชนของตนเองมาเล่าเรื่องในมิติที่มีกรอบแนวความคิดสร้างสรรค์ กระตุ้นให้เกิดกระบวนการพัฒนาความคิดใหม่ ๆ และต่อยอดไปสู่เนื้อหาที่สามารถพัฒนาเป็นชิ้นงานสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ที่จะนำไปดำเนินการเผยแพร่ สร้างพลังบวกให้กับสังคม นำมาปรากฎในสื่อออนไลน์ช่องทางต่าง ๆ และผมในนามของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ มีความมุ่งมั่นที่ตามหาช้างเผือกที่มาจากพื้นที่ต่าง ๆ ที่จะมาถ่ายทอดอัตลักษณ์ความเป็นชุมชนหรือท้องถิ่นในมุมมองใหม่ ๆ ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สื่อดีมีคุณภาพ เพื่อให้เกิดนิเวศสื่อที่ดีให้กับสังคมต่อไป




บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ