รอบรู้เรื่องดวงตาและแนะนำวิธีถนอมสายตาไม่ให้เสื่อมก่อนวัย

วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

รอบรู้เรื่องดวงตาและแนะนำวิธีถนอมสายตาไม่ให้เสื่อมก่อนวัย


ถึงแม้ว่าร่างกายของเราจะมีอวัยวะสำคัญมากมายที่ทำหน้าที่แตกต่างกันออกไป แต่ทุกอวัยวะในร่างกายล้วนมีความสำคัญด้วยกันทั้งสิ้น เราจึงต้องหมั่นบำรุงรักษาแต่ละอวัยวะให้ดีที่สุด โดยเฉพาะดวงตาของเราที่มีเพียงคู่เดียวเท่านั้น ในครั้งนี้ผู้เขียนจึงจะมาแชร์ทุกเรื่องเกี่ยวกับดวงตา พร้อมบอกวิธี การถนอม สายตา ไม่ให้เสื่อมสภาพก่อนวัย

ดวงตา สำคัญอย่างไร

ดวงตาเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญมาก เพราะในชีวิตประจำวันเราสามารถมองเห็นและรับรู้สิ่งต่าง ๆ ได้ด้วยดวงตา อีกทั้งดวงตายังไม่เหมือนอวัยวะอื่นที่มีผิวหนังห่อหุ้ม จึงทำให้ติดเชื้อได้อย่างง่ายดาย ดังนั้นเราจึงไม่ควรละเลยถึงความสำคัญของดวงตาโดยเด็ดขาด เมื่อมีอาการผิดปกติก็ควรรีบไปพบแพทย์ สำหรับการรักษาให้ถูกวิธี เพื่อให้ดวงตาคู่นี้อยู่กับเราไปได้นานที่สุด

สายตาเสื่อมก่อนวัยเพราะอะไร

เมื่อมีอายุมากขึ้นร่างกายของเราก็จะเริ่มเสื่อมสภาพลง รวมถึงสายตาที่จะเสื่อมสภาพไปตามวัย สังเกตได้ว่าญาติผู้ใหญ่ที่มีอายุมากๆ จะมีสายตาเสื่อมหรือสายตายาวไปตามวัย ซึ่งนั่นก็เป็นเรื่องธรรมชาติของคนเราอยู่แล้ว แต่สำหรับคนที่ยังมีอายุน้อยแล้วสายตาเสื่อมก่อนวัยนั้น หลายๆ คนอาจสงสัยว่าเกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง โดยสามารถเกิดได้จากปัจจัยต่างๆ ดังนี้

1. แสงสีฟ้า

ในปัจจุบันนี้มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่าง โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ รวมทั้ง Ipad ที่มีแสงสีฟ้าจากหน้าจอ ถึงแม้จะช่วยอำนวยความสะดวกสบายแต่ก็มาส่งผลกระทบให้สายตาเสื่อมได้เร็วมากยิ่งขึ้นเช่นกัน โดยแสงสีฟ้าจะมีพลังงานสูงมาก หากเทียบกับคลื่นชนิดอื่น ทำให้มีอำนาจในการทะลุทะลวงจากดวงตาไปจนถึงจอตาได้อย่างง่ายดาย สังเกตได้จากเมื่อเราใช้งานสมาร์ทโฟนติดต่อกันเป็นระยะเวลานานจะรู้สึก ปวดตา น้ำตาไหล และมีการระคายเคืองดวงตา เป็นต้น

2. คอนแทคเลนส์

ถึงแม้คอนแทคเลนส์จะช่วยทำให้คุณรู้สึกมั่นใจขึ้นได้ แต่ก็สามารถส่งผลเสียได้เช่นกัน เพราะเมื่อใส่คอนแทคเลนส์ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานจะทำให้มีสิ่งสกปรกเข้ามาสะสมอยู่ที่คอนแทคเลนส์ ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองดวงตา อีกทั้งคอนแทคเลนส์ยังทำให้ดวงตาขาดความชุ่มชื้น และเมื่อดวงตาแห้งมากๆ ก็อาจทำให้เกิดโรคตามมาได้ ทางที่ดีคือคุณไม่ควรใส่คอนแทคเลนส์ตลอดเวลา โดยอาจเลือกใส่เฉพาะตอนที่ต้องไปทำงานหรือพบปะลูกค้า แต่ถ้าหากอยู่บ้านหรือทำงานในออฟฟิศอาจใช้วิธีสวมใส่แว่นตาแทน

3. ใช้เครื่องสำอางที่เก่ามากหรือหมดอายุ

เครื่องสำอางที่หมดอายุเป็นสิ่งที่ไม่ควรนำมาใช้อยู่แล้ว และสำหรับเครื่องสำอางที่นำไว้ใช้ทาบริเวณห่างไกลจากดวงตา เช่น ลิปสติก ก็อาจสามารถใช้ได้อยู่(กรณีที่ผลิตภัณฑ์ไม่มีความผิดปกติ เช่น ไม่แยกชั้น กลิ่นไม่ผิดเพี้ยน) แต่ถ้าเป็นเครื่องสำอางสำหรับใช้ทาบริเวณใกล้ๆ กับดวงตา เช่น คอนซีลเลอร์ ที่เป็นของเหลว คุณไม่ควรใช้โดยเด็ดขาด เพราะเชื้อแบคทีเรียสามารถไปสะสมได้ง่าย หากนำมาใช้อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองและติดเชื้อได้ง่าย

แท้จริงแล้วยังมีปัจจัยอีกหลายๆ อย่างที่อาจส่งผลเสียต่อตาเรา แต่สำหรับปัจจัยเหล่านี้เรียกได้ว่าเป็นปัจจัยหลักๆ ที่อาจทำให้สายตาของเราเสื่อมก่อนวัยและยังอาจก่อให้เกิดโรคร้ายเกี่ยวกับดวงตาโดยที่คุณไม่รู้ตัว

โรคเกี่ยวกับดวงตาที่พบบ่อยในทุกเพศทุกวัย

สำหรับโรคร้ายเกี่ยวกับดวงตานั้นส่วนใหญ่มักจะเกิดในผู้สูงอายุ แต่โรคที่เราได้รวบรวมมาให้นี้เป็นโรคที่สามารถเกิดได้ในทุกเพศทุกวัย คุณจึงต้องดูแลสุขภาพดวงตาให้ดี ได้แก่

1. ตาแห้ง

โรคนี้สามารถเกิดได้จากหลายๆ สาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการนั่ง หน้าจอคอม เป็นเวลานาน รวมไปถึงการใส่คอนแทคเลนส์ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ สิ่งเหล่านี้นอกจากจะก่อให้เกิดการระคายเคืองที่ตาแล้ว ยังทำให้คุณเป็นโรคตาแห้งได้อีกด้วย

2. เบาหวานขึ้นตา

โรคนี้จะพบในผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน โดยเกิดจากปริมาณน้ำตาลในหลอดเลือดสูงมาก ทำให้หลอดเลือดและระบบประสาทตาเสื่อมลง ส่งผลให้จอประสาทตาเสื่อมนั่นเอง

3. กระจกตาย้วยหรือโก่ง

โรคนี้อาจเกิดจากการขยี้ตาบ่อยๆ ทำให้โครงสร้างในกระจกตาเปลี่ยนไป เพราะกระจกตาจะบางและโก่ง ในช่วงอายุน้อยจะยังไม่มีอาการรุนแรงมาก แต่เมื่ออายุมากขึ้นในช่วง 20 ปีขึ้นไป จะเริ่มมีอาการรุนแรงมากขึ้น เช่น ตาสู้แสงไม่ได้ ระคายเคืองหรือแสบตา

วิธีถนอมสายตาไม่ให้เสื่อมก่อนวัย

หลังจากที่เราได้รู้เกี่ยวกับความสำคัญของดวงตา สาเหตุที่ทำให้สายตาเสื่อม รวมไปถึงโรคเกี่ยวกับดวงตาที่พบได้อยู่บ่อยๆ แล้ว เราก็ควรจะรู้ถึงวิธีบำรุงดวงตาเพื่อยืดอายุไม่ให้สายตาเสื่อมก่อนวัย และจะได้ใช้ดวงตาคู่นี้มองคนที่คุณรักและสิ่งสวยงามรอบตัวไปนานๆ

1. ไม่จ้องหน้าจอนานเกินไป

อย่างที่ได้อธิบายไปแล้วว่า จอคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ จะมีแสงสีฟ้าที่มาทำลายดวงตาของเราให้เสื่อมโดยตรง ดังนั้นการเพ่งเล็งหน้าจอ รวมทั้งเล่นโทรศัพท์มือถือเท่าที่จำเป็น ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยยืดอายุของดวงตา

2. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

คุณสามารถเลือกทานได้ทั้งอาหารหลักที่ช่วยบำรุงสายตาและอาหารเสริมบำรุงสายตาอย่าง D-Contact (ดีคอนแทค) https://d-contact-shop.com/ ที่อุดมไปด้วยสารสกัดจากธรรมชาติอย่าง บิลเบอร์รี่ (ช่วยบำรุงสายตา), ใบบัวบก(ช่วยฟื้นฟูสายตา), วิตามินบี 2 (ช่วยลดอาการตาแพ้แสง), เบตาแคโรทีน(ช่วยให้มองเห็นได้ดีเวลากลางคืน) และยังมีสารสกัดอื่นๆ อีกมากมายที่ช่วยบำรุงสุขภาพดวงตา

3. ตรวจสุขภาพดวงตาเป็นประจำ

การตรวจสุขภาพดวงตาไม่ได้เหมาะสำหรับผู้สูงอายุเท่านั้น แต่เหมาะสำหรับทุกๆ คน เพราะการตรวจสุขภาพดวงตาเป็นประจำจะช่วยให้คุณรู้ถึงปัญหาสุขภาพดวงตาของตัวเอง รู้ว่าควรปรับพฤติกรรมใดบ้างเพื่อไม่ให้สายตาเสื่อมก่อนวัยและหากเกิดโรคร้ายกับดวงตาขึ้นมายังทำให้ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีอีกด้วย

นอกจากดูแลสุขภาพตาตามคำแนะนำข้างต้นแล้ว อีกหนึ่งตัวช่วยดูแลสุขภาพคือการรับประทานอาหารเสริมควรเลือกบริโภคภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหรือเลือกแบรนด์ที่เชื่อถือได้และได้รับการอนุญาตจากองค์การอาหารและยาอย่างจากถูกต้อง อย่างผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร D-Contact (ดีคอนแทค) ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ เป็นอีกทางเลือกในการบำรุงรักษาดวงตาที่ทำให้คุณมั่นใจได้ถึงความปลอดภัย




บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ