อย. เตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อ 2 ผลิตภัณฑ์ โอ้อวดเกินจริงอ้าง ยับยั้งเชื้อ HIV และลดเครียด

วันศุกร์ที่ 09 มิถุนายน พ.ศ. 2560

อย.  เตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อ 2 ผลิตภัณฑ์  โอ้อวดเกินจริงอ้าง ยับยั้งเชื้อ HIV และลดเครียด


อย. เตือนภัยผู้บริโภค !! พบการโฆษณาผลิตภัณฑ์“ภูมิสมดุล BIM” อวดอ้างสรรพคุณเกินจริงว่าสามารถยับยั้งเชื้อ HIV หรือบรรเทาอาการให้ลดลงได้อย่างต่อเนื่อง  ร่วมกับ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร แฮนดีเฮิร์บ คามมี่ HandyHerb Calmy ช่วยลดเครียด ทางสื่อออนไลน์ ล่าสุด อย. ได้ดำเนินการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ขอย้ำว่า !! ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่ใช่ยารักษาโรค ไม่มีสรรพคุณในการบำบัด บรรเทาหรือ ป้องกันโรคได้ การรับประทานยาเพื่อยับยั้งหรือบรรเทาอาการติดเชื้อโรคดังกล่าวต้องอยู่ภายใต้คำวินิจฉัยของแพทย์เท่านั้น

นายแพทย์วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการ  อาหารและยา กล่าวว่า  กรณีได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคให้ตรวจสอบการโฆษณาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทางสื่อออนไลน์โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณในทำนองว่า สามารถบำบัด บรรเทาหรือ รักษาโรคได้ ซึ่ง อย. มิได้นิ่งนอนใจกับเรื่องดังกล่าวได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบการโฆษณาดังกล่าวทางสื่อเฟซบุ๊ก โดยใช้ชื่อว่า “ภูมิสมดุล  BIM” URL: https://www.facebook.com/Hotline1 1 5 4 / ?fref=ts  โดยระบุข้อความว่า “CD4 เพิ่มได้รวดเร็ว ด้วย APCOcap ผู้ใช้งานวิจัยรายหนึ่ง เพิ่ม CD4 7,433% ในเวลาอันสั้นด้วย CD 4 ที่เพิ่มขึ้น กระตุ้นเซลล์ T พิฆาต ไปกำจัดเชื้อ HIV ให้ลดลงอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้  ยังพบมีการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพจำนวนหลายรายการซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของ บริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด  (มหาชน) เช่น ผลิตภัณฑ์ Balanc มีการโฆษณาซึ่งระบุข้อความเช่น “ผลิตภัณฑ์ที่ดูแลปัญหาสุขภาพด้านมะเร็งนะ  เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ใช้สารสกัดจากมังคุดงาดำ ถั่วเหลือง ฝรั่ง และบัวบก เป็นผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยที่สามารถปรับภูมิคุ้มกันให้สมดุลได้ ผลิตภัณฑ์มีชื่อว่า Balanc แนะนำให้ทานร่วมกับน้ำมังคุด ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของภูมิคุ้มกันให้มากขึ้น ส่งผลให้เม็ดเลือดขาวสามารถกำจัดสิ่งแปลกปลอม อย่างเชื้อโรคและเซลล์มะเร็งได้ดีขึ้นและช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้มีปัญหามะเร็ง”และจากการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมพบว่ามีการ  เผยแพร่ทาง Youtube URL: https://www.youtube.com/watch?v= ss00p14ejOw และพบมีการโฆษณาผลิตภัณฑ์ LIV ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน) เช่นเดียวกันกับผลิตภัณฑ์ที่มีการร้องเรียน และพบว่าผลิตภัณฑ์ LIVมีการโฆษณาโดยระบุข้อความต่างๆ  โดยไม่ได้รับอนุญาตให้โฆษณาจาก อย.

พร้อมกันนี้ อย. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว พร้อมทั้งเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์มาตรวจสอบหาตัวยาอื่น ๆ ต่อไป ทั้งนี้ อย. จะมีการตรวจสอบโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องและจะดำเนินคดีตามกฎหมายหากพบผู้ที่กระทำความผิด

                และอีกในกรณี ตามที่พบโฆษณาทางสื่อออนไลน์กล่าวถึง ผลิตภัณฑ์แฮนดีเฮิร์บ คามมี่ HandyHerb Calmy  โฆษณาอวดสรรพคุณทางอินเทอร์เน็ตและทางโซเชียลมีเดีย ทางเฟสบุ๊กโดยใช้ชื่อ “BORN TO REVIEW”  URL: https://www.facebook.com/hong.borntoreview/?fref=ts มี รี วิวสินค้า อ้าง เมื่อกินแล้วจะช่วยให้ผ่อนคลาย สงบไม่หงุดหงิดง่าย ลดภาวะตึงเครียด มีส่วนประกอบจากธรรมชาติหลายชนิด นั้น ส านักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีความห่วงใยผู้บริโภค เกรงจะถูกหลอกให้ซื้อผลิตภัณฑ์ที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง ทั้งนี้ กรณีของการโฆษณา หากผู้ประกอบการรายใดจะโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารที่มีการกล่าวอ้างสรรพคุณ คุณประโยชน์คุณภาพเพื่อประโยชน์ทางการค้า ต้องได้รับความเห็นชอบจาก อย. ก่อน ผู้ขออนุญาตจะต้องแสดงเอกสารหลักฐานทางวิทยาศาสตร์พิสูจน์การกล่าวอ้างนั้น ๆ และต้องไม่แสดงสรรพคุณในการบำบัด บรรเทา รักษาหรือป้องกันโรค และไม่หลอกลวง หรือทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นั้น ๆ โดยเด็ดขาด และขอย้ำมายังผู้บริโภคว่า ผลิตภัณฑ์อาหารไม่ใช่ยา ไม่ได้ช่วยเกี่ยวกับทำให้ภาวะอารมณ์ร่างกายเปลี่ยนแปลงดีขึ้น หรือช่วยรักษาโรคแต่อย่างใด

ในกรณีนี้ อย. จะส่งเจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบสถานที่ผลิตของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว พร้อมทั้งเก็บตัวอย่างส่งตรวจวิเคราะห์ว่ามีการใส่สารต้องห้ามที่เป็นอันตรายในผลิตภัณฑ์หรือไม่ เพื่อประกอบการดำเนินคดีลงโทษตามกฎหมายอย่างเข้มงวด พร้อมกับ อย.จะได้ดำเนินการระงับการโฆษณาและเชิญผู้เกี่ยวข้อง ทั้งผู้ผลิต ผู้จำหน่าย และเจ้าของสื่อ มาดำเนินการตามกฎหมาย และประสานไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อดำเนินการตามกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวข้อง กรณีเป็นการโฆษณา สรรพคุณ คุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์อาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท และหากพิสูจน์ได้ว่า เป็นการโฆษณาโดยแสดงคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณอาหารอันเป็นเท็จ โอ้อวด หรือหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร

ทั้งนี้ ขอให้ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวประกอบการอย่างมีคุณธรรม อย่าโฆษณาด้วยวิธีการต่างๆ ในลักษณะที่เกินความเป็นจริง และหากผู้บริโภคพบเห็นการอวดอ้างสรรพคุณผลิตภัณฑ์อาหารเกินจริงผ่านช่องทางสื่อต่างๆ ขอให้รองเรียนมาได้ที่สายด่วน อย.  1556 หรือ ผ่าน Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ