มจธ.เปิดป.โท-เอก สาขาวิทย์ฯนาโน

วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2559

มจธ.เปิดป.โท-เอก สาขาวิทย์ฯนาโน


รศ.ดร.วีระศักดิ์ สุระเรืองชัย สายวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ คณะทรัพยากรชีวภาพและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ในฐานะประธานหลักสูตรวิทยาศาสตร์นาโนและเทคโนโลยีนาโน กล่าวว่า หลักสูตรนาโนนี้เป็นความร่วมมือระหว่างคณะวิทยาศาสตร์และคณะทรัพยากรชีวภาพและเทคโนโลยี เป็นหลักสูตรที่เปิดโอกาสให้กับนักศึกษาที่มีความสนใจและต้องการศึกษาต่อทางด้านนาโนเข้ามาเรียนในระดับปริญญาโท และปริญญาเอก โดยมีพื้นฐานจบด้านวิทยาศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีวภาพ และอื่นๆ รวมถึงสาขาทางเทคโนโลยีวิศวกรรมศาสตร์ และการแพทย์ ก็สามารถมาศึกษาต่อได้ โดยจะคัดเลือกจากผู้ที่มีความกระตือรือร้น มีฉันทะและต้องการมากกว่าวิชาเรียน การคัดเลือกโดยการสัมภาษณ์เป็นหลัก โดยในช่วงปีแรกๆ ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับทุนสนับสนุนจากคณะวิทยาศาสตร์เพื่อเป็นค่าเล่าเรียน นอกจากนี้ยังมีทุนการศึกษาเพชรพระจอมเกล้าและทุนผู้ช่วยวิจัยโครงการ 

เรื่องฐานความรู้นาโนมาจากวิทยาศาสตร์เป็นหลักไม่ว่าจะเป็นเคมี ฟิสิกส์ และชีวภาพ และมีการขยับเป็นพหุศาสตร์บวกกับจะจับต้องได้เกิดประโยชน์ได้เชิงเทคโนโลยี จึงใช้คำเรียกหลักสูตร วิทยาศาสตร์นาโนและเทคโนโลยีนาโน แม้ว่านาโนจะเรียนได้ในทุกภาควิชาแต่มักถูกจำกัดหรือจัดให้อยู่ในวิชาหรือสาขาใดสาขาหนึ่ง ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการทำงานในรูปแบบของกลุ่มงานวิจัยหรือคลัสเตอร์นาโนที่ไม่ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ขณะเดียวกันนาโนเปรียบเสมือนเครื่องมือในการเชื่อมโยงศาสตร์ต่างๆ มาบรรจบร่วมและเชื่อมโยงนักวิจัยด้วย ดังนั้นหลักสูตรนาโนนี้จะเป็นตัวเชื่อมโยงระหว่างผู้จบการศึกษาในระดับปริญญาตรีจากหลากหลายสาขามารวมเข้าด้วยกันและใช้ฐานความรู้เหล่านั้นปรับและเสริมเรื่องนาโนเข้าไป จะทำให้เขามีพื้นฐานความรู้ที่เข้มแข็งและมีความรู้ที่หลากหลายไม่ใช่รู้เฉพาะเรื่องใดเรื่องหนึ่ง โดยเฉพาะการทำงานร่วมกับคนอื่นๆ เพราะหลักสูตรนี้ไม่ได้มุ่งเน้นเฉพาะวิชาการในห้องเรียน ยังมีองค์ประกอบงานวิจัย การสัมมนา และการทำวิทยานิพนธ์ที่มีโจทย์ทั้งวิชาการและเชื่อมโยงกับภาคการผลิต มีการเสริมประสบการณ์การสร้างและธุรกิจผู้ประกอบการเทคโนโลยีด้วยภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศ

รศ.ดร.วีระศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า “นาโนเป็นเรื่องของความหลากหลายที่ต้องใช้ความรู้ทั้งทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาประกอบกัน ไม่ได้มองว่านาโนจะต้องมาจากภาควิชาใดวิชาหนึ่ง การทำหลักสูตรสำหรับปริญญาโทและเอกก็เพื่อต้องการผู้ที่มีฐานความรู้เดิมจากระดับปริญญาตรีมาไม่ว่าจะเป็นสาขาวิชาใดที่ไม่ใช่นาโน แต่มีความสนใจที่อยากจะทำงานด้านนี้ได้เข้ามาเรียนต่อ เพราะหากไม่มีความหลากหลายย่อมจะไม่พบช่องทางใหม่ๆ การที่นักศึกษาได้เรียนรู้ในหลายๆ สิ่งจะทำให้เขาสามารถมองเห็นช่องทางในการวิจัยเกิดแนวคิดที่กว้างขึ้นมากกว่าที่จะถูกจำกัดไว้เฉพาะฐานความรู้เดิมๆ ที่สำคัญยังทำให้เขาสามารถพัฒนาตัวเองและคุ้นเคยกับความหลากหลายเพื่อการปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วได้อย่างไม่ลำบาก”



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ