สมศ. มุ่งสร้างมาตรฐาน สพฐ., กศน, อยู่ในข่าย

วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2559

สมศ. มุ่งสร้างมาตรฐาน สพฐ., กศน, อยู่ในข่าย


          ดร.คมศร วงษ์รักษา รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการ สมศ. กล่าวว่า ในภาวะปัจจุบันแม้ว่าประเทศยังอยู่ในบริบทของการปฏิรูปการศึกษา ในขณะเดียวกันก็เป็นจังหวะการเปลี่ยนถ่ายเพื่อก้าวสู่รูปแบบการประเมินคุณภาพการศึกษาในรูปแบบใหม่ ซึ่งเป็นการดำเนินการตาม Road map จึงทำให้ สมศ. ยังไม่ได้เข้าไปตรวจประเมินสถานศึกษา อย่างไรก็ตาม สมศ. แนะนำให้สถานศึกษา ยังคงปฏิบัติการประกันคุณภาพภายในที่เข้มแข็ง ด้วยการควบคุม ตรวจสอบและประเมินคุณภาพอย่างต่อเนื่องและจริงจังตามหลัก PDCA อันประกอบไปด้วย วางแผน (Plan) และดำเนินการตามแผน (Do) เพื่อพัฒนาสถานศึกษา สถานศึกษายังต้องร่วมกันตรวจสอบ (Check) เพื่อพัฒนาปรับปรุงคุณภาพ (Act) ให้สะท้อนเห็นถึงความสำเร็จ

ในการพัฒนาผู้เรียน ต้องเริ่มตั้งแต่ต้นจนสำเร็จการศึกษา ว่ามีพัฒนาการผลสัมฤทธิ์ตามหลักสูตรและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้หรือไม่ มีปัญหาอุปสรรคอย่างไร ซึ่งเป็นไปตามกฎกระทรวง 4 มาตรฐาน ได้แก่ มาตรฐานผลการจัดการศึกษา มาตรฐานการบริหารจัดการศึกษา มาตรฐานการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และมาตรฐานการประกันคุณภาพภายใน และเมื่อถึงเวลาในการประเมินภายนอกรอบสี่ที่จะเกิดขึ้นอันใกล้ ก็จะสามารถเตรียมพร้อมเข้ารับการประเมินได้ โดย สมศ.จะพิจารณาจากบริบทที่แท้จริงของสถานศึกษา

          ดร.คมศร กล่าวต่อว่า สมศ.ได้เข้าร่วมหารือและพูดคุยกับหน่วยงานต้นสังกัดต่างๆ ประกอบไปด้วย กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เพื่อชี้แจงระบบและแนวทางการประเมิน ตามวิสัยทัศน์ของ สมศ. เพื่อปูพื้นฐานในการประเมินภายนอกรอบ 4 ให้มีความเข้าใจที่ชัดเจนและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ส่งเสริมให้เกิดการประเมินแบบมีส่วนร่วม และเกิดการยอมรับกันมากขึ้น เนื่องจาก สมศ.สื่อสารและเน้นย้ำอยู่เสมอว่า สมศ.ไม่มีนโยบายเพิ่มภาระกับสถานศึกษา เพียงแต่ตั้งเป้าและมุ่งหวังสร้างมาตรฐานให้กับสถานศึกษาและระบบประเมินคุณภาพการศึกษา สู่การพัฒนาในแบบของความร่วมมือไปพร้อม



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ