ขยายโอกาสทางการศึกษาเยาวชนทั่วไทย เอกชนเดินหน้าติวเข้ามหาลัย ในพื้นที่ห่างไกล

วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ขยายโอกาสทางการศึกษาเยาวชนทั่วไทย เอกชนเดินหน้าติวเข้ามหาลัย ในพื้นที่ห่างไกล


ภายใต้แนวยุทธศาสตร์ในการส่งเสริมการศึกษา จนมาสู่การขยายโอกาสทางการศึกษา ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวทางพระราชดำริ โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลฯ ซึ่งเป็นต้นแบบสำคัญ ในการสร้างกิจกรรมเพื่อการศึกษาของภาคเอกชน ที่มุ่งเน้นไปถึงผู้ด้อยโอกาสในชนบทห่างไกล

“บ.โอสถสภา จำกัด” เป็นอีกหนึ่งในภาคเอกชน ที่เล็งเห็นความสำคัญของ แนวทางดังกล่าว และดำเนินโครงการ  OSOTSPA ROAD TO UNIVERSITYเป็นโครงการเปิดโอกาสให้นักเรียนเตรียมความพร้อมสอบเข้ามหาวิทยาลัยในทุกพื้นที่ทั่วประเทศได้เข้าถึง “ติวเตอร์” ชื่อดัง เพื่อยกระดับคุณภาพทางการศึกษาไทยในระดับภูมิภาค ก่อนการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ซึ่งดำเนินการมาแล้วอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้ นับเป็นปีที่ 8 โดย 7 ปีที่ผ่านมา มีเยาวชนเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 4 แสนคนแล้วจากทั่วประเทศ

                “นายธนา ไชยประสิทธิ์”  รองประธานอาวุโส บ.โอสถสภา จำกัด ถึงการดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่อง ว่า การจัดติวเข้มเพื่อสานฝันเยาวชนไทยสู่รั้วมหาวิทยาลัย ปีนี้ จัดเป็นปีที่ 8 แล้ว รู้สึกดีใจ และภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในภาคเอกชน ที่ได้ขยายโอกาสทางการศึกษา ไปสู่เยาวชนในพื้นที่ต่างๆ และเป็นการดำเนินการต่อเนื่องมาแล้วกว่า 8 ปี

โครงการ OSOTSPA ROAD TO UNIVERSITYเด็ก ๆ ให้ความสนใจเพิ่มขึ้นทุกปี จะมีเสียงเรียกร้องจากน้อง ๆ เยาวชนกันตลอดมา ในปีนี้ก็เช่นกัน น้อง ๆ หลายจังหวัดอยากจะให้เพิ่มวิชา และเพิ่มเวลาในการติวเพื่อทบทวนความรู้ให้มากขึ้น ซึ่งทางเราจะนำมาพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง 

          สำหรับการแนะแนวคุณครูแนะแนวที่เริ่มนำร่องเมื่อปีที่แล้ว ปีนี้เราได้จัดให้มีการแนะแนวทุกจังหวัดที่จัดติว ได้รับการตอบรับอย่างดียิ่ง เพราะการสอบเข้ามหาวิทยาลัย มีการแข่งขันกันมากขึ้น ทั้งสอบตรง และสอบกลางมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย การเลือกที่จะเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยแต่ละแห่งก็ต่างกันไป จะทำให้คุณครูแนะแนวสามารถแนะนำนักเรียนเพื่อการเตรียมพร้อมในการสอบได้เป็นอย่างดี

และสามารถกระจายการให้ความรู้แก่นักเรียนชั้นมัธยมปลายที่เตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยครอบคลุมเกือบทั่วประเทศ ทั้งภาคเหนือ อีสาน กลาง ตะวันออก และภาคใต้ โดยเริ่มเดินสายการติวตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม สิ้นสุดเดือนกันยายนไปแล้ว  

เริ่มต้นที่ จ. เชียงราย พิษณุโลก อุบลราชธานี สกลนคร หนองคาย ตราด และ สงขลา ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดี บางกระแสเรียกร้องให้ขยายวันและเวลาให้มากขึ้นรวมทั้งเพิ่มวิชาสอนหลากหลาย

โดยมีเหล่าติวเตอร์ชื่อดังระดับประเทศ อาทิ ครูพี่แนน สอนภาษาอังกฤษ ครูลิลลี่ สอนภาษาไทย อาจารย์เจี๋ย สอนวิชาคณิตศาสตร์ อาจารย์ชัย สอนวิชาสังคมศึกษา นอกจากนี้ยังมีการสอนวิชาเคมี ฟิสิกส์ ชีวะ และคอร์สเชื่อมโยง จากครูพี่ทาย์ม เป็นต้น นอกจากการจัดติวให้เด็กแล้ว ปีนี้ยังได้จัดแนะแนวให้คุณครูแนะแนวอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้คุณครูแนะแนวสามารถ update ระบบและวิธีการสอบเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัย อีกทั้งสามารถแนะนำนักเรียนในการวางแผนการเรียน และการเข้าถึงช่องทางทางการศึกษา และเลือกคณะที่นักเรียนถนัด และมีงานรองรับ ได้อย่างดีที่สุด

“นายพุทธชาติ อินหงษา” รร.ปลาค้าววิทยานุสรณ์ จ.อำนาจเจริญ เล่าว่า ตัวเองกำลัง  เรียนสายวิทย์-คณิต. อยากเรียนต่อคณะนิเทศศาสตร์ ต้องขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีอย่างโอสถสภาด้วย ที่มาติวให้เด็ก ๆ เพื่อเพิ่มเติมความรู้มุมมอง และเทคนิคการทำข้อสอบในวิชาต่าง ๆ ถ้าเป็นไปได้อยากให้จัดติวทุกวิชา การติวในครั้งนี้นอกจากได้รับความรู้แล้วยังสนุกด้วย โอกาสหน้าอยากให้น้อง ๆ ได้มีโอกาสมาติว เพราะจะเป็นการกระตุ้นการเรียนต่อในมหาวิทยาลัยด้วย

ด้าน“น.ส.อาสานี ปิ”  จาก รร.ประทีปวิทยา จ.นราธิวาส กล่าวว่า   เรียนสายวิทย์ อนาคตอยากเรียนพยาบาล ที่ มอ. เพราะใกล้บ้าน ถึงแม้จะมีเหตุการณ์ไม่สงบบ่อย ๆ เวลาไปไหนมาไหนก็กลัวเหมือนกัน แต่เผอิญเป็นบ้านเกิด ไม่มีโอกาสได้ไปติวที่อื่น พี่น้องก็ไม่ได้เรียนหนังสือ จึงพยายามมาติว เพื่อที่จะสอบเข้าพยาบาลให้ได้ และจะทำงานที่ รพ.นราธิวาส อยากให้โอสถสภา จัดติวที่ภาคใต้บ่อย ๆ เพราะพวกเรามีโอกาสในติวน้อยกว่าเด็กในส่วนกลางเยอะ

ขณะที่ ติวเตอร์ชื่อดัง “นายฐานุวัชร์  รินนานนท์”  หรือครูพี่ทาย์ม กล่าวว่า มีโอกาสได้มาสอนร่วมกับทางโอสถสภามาโดยตลอด รู้สึกยินดีเป็นอย่างมากที่ได้มาให้ความรู้กับน้องๆ และปีนี้ปีที่ 8 แล้ว ยิ่งมีความพิเศษมากขึ้นไปมากกว่าเดิมอีก คือได้มีโอกาสเป็นวิทยากรบรรยายให้กับคณะครูแนะแนวในจังหวัดต่างๆ ที่ได้จัดสอนครบทุกจังหวัด รวมทั้งจังหวัดใกล้เคียง ในหัวข้อ "เตรียมตัวนักเรียนเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยอย่างมีประสิทธิภาพ"  เพราะในปัจจุบันนี้การสอบมีพลวัตการเปลี่ยนแปลงโดยตลอด 

อีกทั้งเทรนด์การเรียนและเลือกเข้าเรียนก็ต่างไปจากเดิมมาก ซึ่งด้วยภาระของครูในโรงเรียนที่มีมากมายอาจตามข้อมูลข่าวสารต่างได้ในวงจำกัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในต่างจังหวัดซึ่งอยู่ห่างไกลจากส่วนกลางในกรุงเทพฯ ซึ่งในปีนี้จึงเป็นจังหวะที่ดี ที่ได้นำเอาข้อมูลต่างที่ได้อัพเดทแล้วมาบอก พูดคุย และแชร์ประสบการณ์ร่วมกัน ทั้งข้อมูลการสอบ เทรนด์การเรียน การทำงานในอนาคต รวมทั้งเทคนิค กลยุทธวิธีการเตรียมและสริางแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนต่อไปอีกด้วย 

                การขยายโอกาสทางการศึกษา ไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ และเปิดโอกาสให้กับผู้ด้อยโอกาส ในการเข้าถึงการศึกษานอกรูปแบบ แต่กลับเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยสร้างอนาคตในการเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัย นับเป็นอีกบทบาทสำคัญ ที่สนองตอบต่อแนวคิด ของภาครัฐ ที่เน้นให้มีการสร้างการเข้าถึงการศึกษา รวมถึงยังเป็นการดำเนินรอยตามแนวทางพระราชดำริ ที่เป็นต้นแบบแห่งการพัฒนาทางด้านการศึกษาของประเทศ กับกิจกรรมดีๆ เพื่อสังคม จากภาคเอกชน ที่ร่วมสร้างฝันของเยาวชนในพื้นที่ห่างไกลให้เป็นจริง ซึ่งก็เท่ากับเป็นการร่วมสร้างอนาคตของประเทศไปด้วยในตัว 

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ