“งานประจำ”มีหนาว ตลาดฟรีแลนซ์บูม ไม่พัก ไม่บ่น! คนเฮจ้างรับไลฟ์สไตล์ดิจิตอล

วันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2559

“งานประจำ”มีหนาว ตลาดฟรีแลนซ์บูม ไม่พัก ไม่บ่น! คนเฮจ้างรับไลฟ์สไตล์ดิจิตอล


             ตลาดแรงงานพลิกผัน! ขณะที่สภาวะคนไทยปัจจุบันมีอัตราการตกงาน ณ เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา 0.9% ลดลง 0.1%โดยภาคใต้มีอัตราการว่างงานสูงที่สุด 1.3% รองลงมาคือ ภาคกลาง 1.1% ภาคเหนือ 1.0% ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 0.7% และกรุงเทพมหานคร0.6% ตามลําดับ ซึ่งปีหน้าแนวโน้มคงที่ ด้านหลายบริษัทจัดหางานออนไลน์ชื่อดัง ระบุ หางานผ่านแอพพิเคชั่น, เว็บไซต์บนมือยังฮิตในคนยุคใหม่ เผย 4 ใน 10 ขององค์กรที่คนไทยอยากเข้าทำงานที่สุดอันดับ 1.บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)  2.บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) 3.บริษัทโตโยต้า และ 4 คือบริษัท Google  อีกทั้งปีหน้า 2560 อาชีพ ”การตลาดดิจิตอล” มาแรงแซงโค้ง ความต้องการสูง แต่บุคลากรมีน้อยต่ำกว่า 80 % แนะคนหางาน ตกงาน ศึกษาความต้องการของตลาด ไม่เลือกงาน ปรับตัว ให้มีคุณสมบัติตอบโจทย์ความต้องการขององค์กรไทยในปัจจุบัน 

            นางสาวนพวรรณ จุลกนิษฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เราเป็นเว็บไซต์หางานคุณภาพอันดับ 1 ครอบคลุมภูมิภาคเอเชียทั้ง 4 ประเทศ ได้แก่ ฮ่องกง อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และไทย โดยในประเทศไทยเว็บไซต์ของเรามีสมาชิกทั้งหมด 1.8 ล้านคน ผู้หางานมีการเข้าชมเว็บไซต์มากกว่า 3 ล้านคนต่อเดือน และองค์กรคุณภาพชั้นนำที่ไว้วางใจเราถึง 40,000 องค์กร เว็บไซต์ของเรามีตำแหน่งงานให้ผู้หางานเลือกถึง 19,000 ตำแหน่งงาน สำหรับกลุ่มอาชีพที่ผู้หางานให้ความสนใจมากเป็นอันดับ 1 คือกลุ่มอาชีพของงานขาย และการบริการหลังการขาย อันดับ 2 กลุ่มอาชีพที่เกี่ยวข้องกับไอที อันดับ 3 กลุ่มอาชีพวิศวกร อันดับ 4 ฝ่ายการตลาด หรือพีอาร์ และอันดับสุดท้าย อันดับ 5 คือกลุ่มอาชีพแอดมิน ซึ่งสายงานที่ขาดแคลนในขณะนี้ตามลำดับคือ งานขาย, คณิตศาสตร์ประกันภัย และ วิทยาศาสตร์ เป็นต้น โดยปัจจุบันช่องทางการหางานออนไลน์ยังคงได้ความนิยมสูงสุด สามารถแบ่งสัดส่วนได้เป็น การค้นหางานจากทาง Mobile App และ Mobile Site มีจำนวนเยอะมากถึง 63% รองลงมาคือจากเว็บไซต์ประมาณ 37%

                อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันบริษัทต่างๆ มีการตื่นตัวในเรื่องของตลาดงานที่มีตำแหน่งงานจำนวนมาก ไม่สามารถหาคนทำงานมาทำงานได้ ดังนั้นบริษัทจึงต้องทำทุกวิถีทางในการที่จะต้องพยายามให้บริษัทมีสิ่งจูงใจเพื่อจะมีผู้หางานมาสนใจร่วมทำงาน ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาในประเทศไทยมีอัตราคนตกงาน 0.9% เทียบกับปีที่แล้วลดลง 0.1% จากเดิม 1.0% คาดแนวโน้มในอนาคตจะไม่เปลี่ยนแปลง เพราะฉะนั้นหางานหรือคนตกงานไม่ควรเลือกงานและควรมีการปรับตัวโดยการเพิ่มทักษะเฉพาะทางที่บริษัทหรือองค์กรต้องการ รวมถึงสามารถพูดภาษาต่างประเทศได้ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มเงินเดือนที่แตกต่างถึง 30%

                ล่าสุด บริษัทเราในฐานะเว็บไซต์หางานชั้นนำของเอเชีย ได้ทำการสำรวจพบ 10 อันดับบริษัทที่คนอยากเข้าทำงานมากที่สุดในประเทศไทย อันดับ 1.บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)  2.บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) 3.บริษัท โตโยต้า  4.บริษัท Google  5.บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด  6.บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส  7.บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด 8 .เชฟรอน ประเทศไทย 9.DTAC หรืบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) และ 10.เนสท์เล่ ประเทศไทย โดยคนหางานในเมืองไทยมีความต้องการอยากเลือกทำงานใน 10 บริษัทชั้นนำ วัตถุประสงค์แรกที่เลือกคือสวัสดิการและความมั่นคงในอาชีพ ซึ่งชื่อเสียงของบริษัทเป็นอันดับสุดท้ายที่เลือก

                ผู้บริหาร จ๊อบส์ ดีบี ในไทย กล่าวต่อว่า ในขณะนี้เราเริ่มจะเห็นได้ว่าองค์กรหลายองค์กร เริ่มหาจ้างคนที่ทำงานเฉพาะทาง ที่ไม่ใช่ทำงานฟูลไทม์ในบริษัทแล้ว อย่างที่เราเรียกกันว่า “ฟรีแลนซ์” ที่รับทำงานเป็นโปรเจกต์ๆ ไปแล้วจบ โดยในอนาคตตลาดกลุ่มอาชีพฟรีแลนซ์จะเริ่มเพิ่มมากขึ้นในประเทศไทย เหมือนดังต่างประเทศหลายประเทศที่มีการเลือกจ้างฟรีแลนซ์มากขึ้น เนื่องจากบางตำแหน่งงานในบริษัทขาดแคลน หรือไม่มีคนที่เชี่ยวชาญงานด้านนี้โดยเฉพาะ จึงจำเป็นต้องจ้างฟรีแลนซ์มาทำงานเป็นโปรเจกต์เฉพาะๆ ไป เพราะมีความชัดเจนในเรื่องของเนื้อหางานได้ และปัจจุบันคนทำงานฟรีแลนซ์ยังมีความรู้ความสามารถที่ดีตอบโจทย์ความต้องการขององค์กรแต่ละองค์กรที่ต้องการงานที่รวดเร็วและค่าใช้จ่ายที่ควบคุมได้ อีกทั้งกลุ่มคนรับจ้างฟรีแลนซ์ส่วนใหญ่คนกลุ่มนี้จะเป็นคนที่เมื่อทำงานมาหลายปีในระบบรูปแบบบริษัท มีประสบการณ์เพียงพอแล้ว บางครั้งก็มีความรู้สึกว่าอยากทำงานที่มีความหลากหลาย ไม่อยากทำงานให้บริษัทเดียว สามารถทำงานให้กับหลายๆ องค์กร อีกทั้งกลุ่มคนเลือกทำงานฟรีแลนซ์จะสามารถมีเวลาส่วนตัว สามารถที่จะควบคุมเวลาในการใช้ชีวิตและการรับงานของตัวเองได้ทำให้คนส่วนใหญ่หันมาสนใจทำงานฟรีแลนซ์มากขึ้น

                นอกจากนี้ ปี 2560 จากเทรนด์ของยุคดิจิตอลที่มาแรง เป็นส่วนสำคัญในการทำงานของทุกๆอาชีพ ส่งผลให้ปีหน้า เทรนด์อาชีพที่คาดว่าจะมาแรงคืออาชีพดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง ซึ่งขณะนี้อาชีพดังกล่าว มีการขาดแคลนคนจำนวนมากกว่า 80% ดูได้จากตำแหน่งงานกลุ่มดิจิตอลมีถึง 5,000 ตำแหน่ง แต่ว่าในโปรไฟล์ของคนที่หางานมีประมาณแค่จำนวน 700-800 คน เท่านั้น ซึ่งแนวโน้มเทรนด์อาชีพนี้ต้องเร่งสร้างคนขึ้นมา แต่สร้างไม่ทันกับความต้องการของตลาด เพราะว่าทุกๆ องค์กร ปัจจุบันนี้ต้องการที่จะใช้ดิจิตอลเข้าไปสื่อสารกับคนที่เป็นลูกค้าที่อยู่ปลายทาง และในส่วนของเงินเดือนก็จะมากกว่ากลุ่มอาชีพอื่นถึง 61%

         ด้าน ฟาสต์เวิร์ค สตาร์ตอัพดาวรุ่งที่โตเร็วที่สุด เปิดตัวโมบายล์แอพพลิเคชั่น "Fastwork" ที่จะทำให้การจ้างงานฟรีแลนซ์ง่าย...เพียง 3 ขั้นตอน จากกระแสตอบรับที่ดีเยี่ยมของเว็บไซต์หาฟรีแลนซ์ออนไลน์ Fastwork.co ทีมงานได้พัฒนาแอพฯสำหรับมือถือเพื่อให้ประสบการณ์การจ้างงานดีอย่างต่อเนื่อง นายวสะ สุภาโชค เอี่ยมสุรีย์ กัปตันทีมและผู้ร่วมก่อตั้ง Fastwork.co กล่าวว่า

                “เว็บไซต์ Fastwork.co เริ่มเปิดให้บริการเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2558 ซึ่งได้สร้างปรากฏการณ์ การเป็นแหล่งรวมฟรีแลนซ์คุณภาพอันดับ 1 ของไทย ที่สร้างความน่าเชื่อถือให้กับวงการจ้างงานฟรีแลนซ์ และเป็นรายแรกและรายเดียวที่การันตีงานให้ได้ทั้งสองฝ่าย Fastworkภายในระยะเวลาเพียง 9 เดือน Fastworkได้ช่วยสร้างงานสร้างรายได้ให้กับฟรีแลนซ์ไทย มากกว่า 3,000 รายโดยมีมูลค่าการจ้างงานกว่า 5 ล้านบาท เรามุ่งมั่นที่จะสร้างประสบการณ์ใช้งานของผู้ว่าจ้างและฟรีแลนซ์ให้ดียิ่งขึ้น จึงได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นบนมือถือ ให้ผู้ว่าจ้างและฟรีแลนซ์ได้ใช้งานง่ายๆ ทุกที่ทุกเวลา

                ทั้งนี้ ในส่วนผู้ว่าจ้างสามารถเลือกหาฟรีแลนซ์นับพันรายได้สะดวก รวดเร็ว แชทกับฟรีแลนซ์ได้สะดวก ทันใจ ง่ายเหมือนคุยผ่านไลน์ หรือกดชำระเงินได้ทันทีจากมือถือ ด้วยระบบแจ้งเตือนความเคลื่อนไหวของการจ้างงานแบบเรียลไทม์ สามารถส่งข้อความอัพเดตงานให้ผู้ว่าจ้างเห็นความคืบหน้า ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ในส่วนของฟรีแลนซ์ จะได้รับโอกาสได้งานดีๆจากผู้ว่าจ้าง ด้วยระบบแจ้งเตือนเมื่อมีคนเรียกใช้บริการ คาดว่าหลังการเปิดโมบายล์แอพ Fastworkครบทุกระบบทั้ง Android, iOSแล้ว จะทำให้การจ้างงานฟรีแลนซ์เพิ่มขึ้นอีก 10 เท่า โดยตั้งเป้าภายในสิ้นปีนี้จะมีการจ้างงานในระบบ 40,000 งาน ตั้งเป้าฟรีแลนซ์คุณภาพมืออาชีพเพิ่มขึ้นเป็น 10,000 คน ภายในสิ้นปีนี้

                ทางด้าน นายสมโภชน์ จันทร์สมบูรณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายนวัตกรรมธุรกิจ ดีแทค กล่าวเพิ่มเติมว่า “ Fastworkเป็นสตาร์ทอัพที่เข้ามาปฏิวัติวงการฟรีแลนซ์ของไทย รวบรวมเอาเหล่าฟรีแลนซ์ ที่จะช่วยให้ผู้จ้างงานทั้งระดับองค์กร และผู้ประกอบการ SME ให้ได้งานคุณภาพจากฟรีแลนซ์ ในขณะเดียวกันก็ช่วยยกระดับมาตรฐานการทำงานของฟรีแลนซ์ไทย ให้ทัดเทียมกับการทำงานในระดับโลก ด้วยระบบการทำงานที่สร้างความน่าเชื่อถือ กัปตันทีม ผู้ร่วมก่อตั้งอีก 3 คนและทีมงานมีความใส่ใจในการทำงานทุกขั้นตอน รู้จริงในอุตสาหกรรมการจ้างงานฟรีแลนซ์ ทีมงานเรียนรู้ตลาดอย่างรวดเร็ว จากประสบการณ์การเป็นสตาร์ตอัพที่นิวยอร์ก และซิลิคอน วัลเล่ย์ เพราะตลาดที่นั่นมีความตื่นตัวมาก ทำให้ได้ได้เรียนรู้ตลอดเวลา Fastworkทั้งทีมจะลงมือทำอย่างรวดเร็ว ลองทำเลยทันที เพื่อเลือกเส้นทางที่ไปต่อได้ เนื่องจากเริ่มจากการเรียนรู้เอง ทำให้เก่งในการหาทางลัด ด้วยปัจจัยแห่งความสำเร็จดังกล่าว ทำให้ Fastworkเป็นสตาร์ตอัพที่ชนะเลิศในงาน Demo Day batch 4 เป็นหนึ่งในสตาร์ตอัพที่ดีแทค แอคเซอเลอเรท ภูมิใจ สามารถสร้างรายได้ที่โตขึ้น 12 เท่า ในเวลาเพียง 4 เดือนที่เข้าโครงการ

                ปิดท้าย นางสาวแสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ หัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการและผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม (JobThai.com)  กล่าวว่า สถานการณ์การว่างงานในประเทศไทย ปี 2559 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2558 พบว่ามีอัตราการเลิกจ้าง และการว่างงานเพิ่มขึ้นกว่า 70,000 คน โดยมีผู้ว่างงานทั้งหมดอยู่ที่ 390,000 คน (ที่มา: สำนักงานสถิติแห่งชาติ เดือนมิถุนายน 2559) สอดคล้องกับสถิติของเว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอมที่มีตัวเลขการเข้าใช้งานสูงขึ้นกว่า 30% โดยในหลายสายงานมีอัตราการค้นหาและสมัครงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

                อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม มีจำนวนงานที่ครอบคลุมทั้งในประเทศและต่างประเทศอัพเดททุกวันมากกว่า 80,000 อัตรา แบ่งหมวดหมู่งานตามสาขาอาชีพกว่า 130 อาชีพ จาก 40 กลุ่มธุรกิจ และมีจำนวนผู้เข้าใช้งานเว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอมกว่า 11 ล้านคนต่อปี

                ทั้งนี้ตำแหน่งงานที่มีแนวโน้มขยายตัวสูงคืองานที่เกี่ยวกับการตลาดดิจิตอล โปรแกรมเมอร์ และที่เกี่ยวข้องกับไอที รับอานิสงส์นโยบายเศรษฐกิจดิจิตอลของรัฐบาล และไลฟ์สไตล์ดิจิตอล ส่วนภาพรวมการหางานบนช่องทางออนไลน์ในประเทศไทยยังคงขยายตัวไม่หยุด ปัจจุบันกินสัดส่วนกว่า 87% ส่วนออฟไลน์ยังมีอยู่ โดยมักเป็นการเข้าไปโดยตรงตามประกาศของบริษัทนั้นๆ

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ภาพประกอบจาก : www.truelancer.com

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ