โซเชี่ยลทอล์ค : บ้านอัจฉริยะเพื่อผู้สูงอายุ

วันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2559

โซเชี่ยลทอล์ค : บ้านอัจฉริยะเพื่อผู้สูงอายุ


      เคยนำเสนอแนวคิดของการสร้าง “Smart City” เพื่อผู้สูงอายุของเทศบาลเมืองแสนสุข จ.ชลบุรีไปแล้ว ซึ่งนั่นถือเป็นเมืองนำร่องที่ปรับการใช้เทคโนโลยีเพื่อดูแลผู้สูงอายุ ในฉบับนี้จะมานำเสนอ “โครงการการออกแบบและพัฒนารูปแบบของเครือข่ายแบบไร้สายภายในบ้านอัจฉริยะสำหรับผู้สูงอายุ”    ซึ่ง กทปส. หรือสำนักงานกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงาน กสทช. ได้ร่วมสนับสนุน

      สำหรับโครงการวิจัยดังกล่าวเป็นของภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ โดยมีรศ. ดร. วรรณรัช สันติอมรทัต เป็นหัวหน้าโครงการวิจัย เป็นโครงการที่นำนวัตกรรมเทคโนโลยีมาพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ และผู้พิการในประเทศไทย เพื่อสอดรับการเตรียมพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย และยังตอบโจทย์เรื่อง Smart Healthcare 1ในยุทธศาสตร์ที่จะผลักดันประเทศก้าวสู่ Thailand 4.0

รูปแบบของโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุ รวมถึงผู้พิการในเวลาที่อยู่ตามลำพัง โดยการทำงานของเซนเซอร์ที่ทีมนักวิจัยได้พัฒนาประกอบด้วย การวัดคลื่นสมอง จับสัญญาณชีพ และเตือนเมื่อเกิดสภาวะหลงลืม ได้แก่ ลืมปิดประตู ลืมปิดน้ำ ปิดไฟ หรือ ปิดแก๊ส ซึ่งจะเป็นการออกแบบและพัฒนาโปรแกรมพร้อมฐานข้อมูลสำหรับเฝ้าระวัง แจ้งเตือนกรณีที่ผู้สูงอายุล้ม และมีสัญญาณชีพแบบ Heart Attack

และเตือนเมื่อลืมปิดน้ำ ไฟหรือแก๊ส กำหนดให้ระบบจะต้องทำการเก็บบันทึกเหตุการณ์ต่างๆ ไว้ โดยจะทำการพัฒนาบนเครือข่ายคลาวน์  โดยมีหลักการคือให้สิ่งของ คน หรือสิ่งมีชีวิต สามารถส่งข้อมูลแลกเปลี่ยนระหว่างกันโดยความร่วมมือกับเครือข่ายที่หลากหลายให้สามารถเชื่อมถึงกันไปยังเครือข่ายอินเตอร์เน็ต และยังทราบถึงตำแหน่งที่เกิดเหตุได้  เช่น ทราบตำแหน่งที่ผู้ป่วยล้มบริเวณบันได หรือในห้องน้ำ หรือสั่งการให้อุปกรณ์ที่มีความผิดปกติให้สามารถกลับมาทำงานได้ตามเดิม เช่น สั่งให้ปิดแก๊สเมื่อระบบตรวจจับควันแจ้งเตือน เป็นต้น

      รูปแบบของการทำงานนั้น ทีมออกแบบได้พัฒนาตั้งแต่อุปกรณ์ขนาดเล็กที่พกพาได้สำหรับผู้สูงอายุเพื่อตรวจจับการล้ม การพัฒนาอุปกรณ์ไฟฟ้าและวิทยุสำหรับให้อุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน เช่น หลอดไฟ เครื่องปรับอากาศ โทรทัศน์หรือประตูสามารถรับคำสั่งให้เปิด-ปิดแบบรีโมทผ่านสมาร์ทโฟนหรือแทบเล็ตได้ ผ่านแอพพลิเคชั่น Homekitและยังสามารถสั่งงานด้วยเสียง ผ่านการเรียกใช้ Siriเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงวัยที่ใช้สมาร์ทโฟนไม่เป็น รวมถึงยังรองรับผู้พิการทางสายตาอีกด้วย

ทั้งนี้ผู้ใช้งานสามารถสั่งงานอุปกรณ์ภายในบ้านได้ผ่านแอพพลิเคชั่นนี้ โดยสามารถสื่อสารได้บนโทรศัพท์มือถือไอโฟน และสมาร์ทวอซซ์ หรืออุปกรณ์สวมใส่ ซึ่งขณะนี้ได้นำไปใช้งานได้จริงในบ้านผู้อยู่อาศัยในเทศบาลนครภูเก็ต รวมถึงบ้านอาสาสมัครแล้ว



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ