QTC นับถอยหลังปิดดีลซื้อกิจการ

วันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2559

QTC นับถอยหลังปิดดีลซื้อกิจการ


QTC ยืดอกสารภาพ จำยอมหั่นเป้ารายได้ลงหลังภาวะเศรษฐกิจไม่เอื้อ แต่ผลงานปีหน้ามั่นใจโตได้มากกว่า 20% แตะระดับ 1.2 พันล้าน หลังมีการขยายธุรกิจและเพิ่มสัดส่วนไปต่างประเทศมากขึ้น  พร้อมเตรียมปิดดีลซื้อกิจการ ทั้งธุรกิจไฟฟ้าและธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับหม้อแปลง เปิดแผนระยะยาวสัดส่วนรายได้จากธุรกิจพลังงานไม่ต่ำกว่า 25-30% ในปี 65

                นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน ประธานคณะกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดกา รบริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ QTC เปิดเผยว่า  บริษัทปรับลดเป้าหมายรายได้ปีนี้ลงเหลือ 1,000 ล้านบาท จากเดิมที่เคยตั้งไว้ที่ 1,200 ล้านบาท เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้ไม่มีรายได้เข้ามา โดยเฉพาะงานจากต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ในปีหน้าตั้งเป้าการเติบโตของรายได้ไว้ที่ 20% หรือ 1,200-1,300 ล้านบาท โดยจะมาจากปัจจัยในประเทศเป็นหลัก เนื่องจากเชื่อว่าเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัว และบริษัทมีการขยายธุรกิจไปต่างประเทศมากขึ้น

                ทั้งนี้ ตั้งเป้าสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศขยับขึ้นแตะ 40% ใน 2-3 ปีข้างหน้า หลังจากขยายงานไปต่างประเทศมากขึ้น จากปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของบริษัทมาจากในประเทศ 50% ส่งออก 20% และงานราชการ 30%  โดยปัจจุบันมีมูลค่างานในมือ (Backlog) อยู่ที่ 350 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะทยอยรับรู้รายได้ทั้งหมดภายในปีนี้ นอกจากนี้ ในช่วงครึ่งปีหลังจะทยอยมีออเดอร์ใหม่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทเตรียมเข้าประมูลงานภาครัฐและเอกชน เช่น การไฟฟ้านครหลวงและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โดยมีมูลค่าโครงการรวมประมาณ 3,000 ล้านบาท ซึ่งคาดหวังจะให้ได้งานมากที่สุด โดยคาดว่าจะเปิดให้มีการประมูลก่อนเดือนตุลาคมนี้

                นอกจากนี้ บริษัทสามารถชนะงานประมูลของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในล็อตแรก มูลค่า 50 ล้านบาท และอยู่ระหว่างรอผลประมูลในส่วนที่เหลืออีก 2 ล็อต ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถประมูลได้ภายในเดือนนี้ นอกจากนี้ ยังได้รับคำสั่งซื้อจากภาคเอกชนมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท และงานต่างประเทศอีกกว่า 100 ล้านบาท อีกทั้งในช่วง 5-6 เดือนข้างหน้า คาดว่าจะได้ข้อสรุปซื้อกิจการธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับหม้อแปลงไฟฟ้าประมาณ 2 ดีล เพื่อทำให้บริษัทมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและครอบคลุม เพื่อเพิ่มคุณภาพให้เป็นระดับสากล

                สำหรับบริษัทย่อย QTC GLOBAL POWER Co.,LTD. ที่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัท เพื่อทำธุรกิจไฟฟ้าเต็มรูปแบบ โดยในเฟสแรกจะเน้นลงทุนในพลังงานน้ำและพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าในไตรมาส 4/59 ถึงไตรมาส 1/60 จะเห็นธุรกิจพลังงานน้ำ กำลังการผลิต 20 เมกะวัตต์ ที่อยู่ในประเทศลาว โดยบริษัทตั้งเป้าถือหุ้นมากกว่า 75% ขณะที่ธุรกิจโซลาร์ฟาร์มอยู่ระหว่างการศึกษา โดยขณะนี้มีประมาณ 1-2 โครงการอยู่ในประเทศเมียนมาร์ โดยตั้งเป้าถือหุ้น 51%

                นอกจากนี้ ยังมีแผนขยายการลงทุนไปยังพลังงานลมและพลังงานชีวภาพในเฟสต่อไป ซึ่งคาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้จากธุรกิจพลังงานในปี 60 และภายใน 5 ปี (61-65) คาดว่ารายได้จากธุรกิจพลังงานจะไม่ต่ำกว่า 25-30% และจะทำให้กำลังการผลิต 150 เมกะวัตต์ ภายในปี 63 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ