STEC ปิดดีลซื้อหุ้น TSE เล็งต่อยอดธุรกิจพลังงาน

วันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2559

STEC ปิดดีลซื้อหุ้น TSE เล็งต่อยอดธุรกิจพลังงาน


WAVE ตัดขายหุ้น TSE จำนวน 181.5 ล้านหุ้นให้ STEC รับทรัพย์เข้ากระเป๋ากว่า 880 ล้าน ได้เงินใช้หนี้ หวังลดดอกเบี้ยจ่าย ดันฐานะทางการเงินดีขึ้น ส่วนที่เหลือใช้ในการขยายธุรกิจ ด้าน  STECมั่นใจได้ประโยชน์ระยะยาวหลังเข้าถือหุ้น TSE โดยเฉพาะในรูปเงินปันผล ทั้งเล็งต่อยอดธุรกิจพลังงานทดแทนในอนาคต

                นายแมทธิว กิจโอธาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการ บริษัท เวฟ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ WAVE เปิดเผยว่า บริษัทได้ดำเนินการขายหุ้นสามัญของบริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TSE จำนวน 181.5 ล้านหุ้น จากจำนวนหุ้น TSE ที่บริษัทถืออยู่ทั้งหมด 363.25 ล้านหุ้น ให้กับบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC ในราคาหุ้นละ 4.85 บาท มูลค่าที่ตราไว้ 1 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 880.27 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทถือหุ้นใน TSE เหลือ 181.75 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 10.01% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของ TSE และ STEC เข้าถือหุ้น TSE ในสัดส่วน 10% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของ TSE

                ทั้งนี้ การขายหุ้นดังกล่าวจะส่งผลให้ WAVE มีฐานะทางการเงินที่ดีขึ้น โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการขายหุ้น TSE มาใช้ในการชำระเงินกู้บางส่วน ส่งผลให้อัตราหนี้สินรวมต่อส่วนของผู้ถือหุ้น หรือ D/E ลดลงมาอยู่ที่ 1.5 เท่า จากเดิมอยู่ที่ 2.2 เท่า ซึ่งจะส่งผลให้ WAVE มีกระแสเงินสดที่คล่องตัวมากยิ่งขึ้น ทั้งยังสามารถนำเงินที่ได้จากการขายหุ้นดังกล่าวส่วนหนึ่งไปขยายกิจการและเป็นเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มเติมในการดำเนินธุรกิจอีกด้วย

                "การขายหุ้น TSE ออกไป จะส่งผลดีต่อฐานะทางการเงินของบริษัทที่จะทำให้ cash flow มีสภาพคล่องที่ดีขึ้น และลดภาระดอกเบี้ยจ่ายลงได้ ซึ่งหมายถึงกำไรของบริษัทจะดีขึ้นจากการลดลงของดอกเบี้ยจ่าย และที่สำคัญที่สุด ถึงแม้บริษัทจะถือหุ้น TSE ในสัดส่วนที่ลดลง แต่เชื่อว่าผลตอบแทนจาก TSE จะเพิ่มสูงขึ้นตามการเติบโตของ TSE ในอนาคต ซึ่งมั่นใจว่าจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับบริษัทในระยะยาวได้" นายแมทธิวกล่าว

                นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC กล่าวว่า การเข้าซื้อหุ้น TSE ของบริษัทมีความเหมาะสม และเป็นประโยชน์กับบริษัท โดยการทำรายการดังกล่าวจะสนับสนุนบริษัทในด้านรายได้ที่มีอย่างสม่ำเสมอจากการปันผล รวมถึงเป็นโอกาสที่ดีในการเริ่มเข้าลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทน ซึ่งนอกเหนือจากการเข้าถือหุ้นในฐานะผู้ถือหุ้นของ TSE แล้ว บริษัทยังเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ TSE อีกด้วย ซึ่งในอนาคตก็หวังว่าจะมีโอกาสร่วมมือทางธุรกิจกับ TSE อีกด้วย

                "การเข้าถือหุ้น TSE ของบริษัทนอกเหนือจากการได้รับปันผลตอบแทนที่ดีและสม่ำเสมอแล้ว ยังมองถึงโอกาสในความร่วมมือทางธุรกิจด้านพลังงานทดแทนในอนาคต ซึ่งบริษัทเองก็เป็นผู้ที่มีประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญด้านการก่อสร้าง และ TSE ก็ถือว่าเป็นตัวจริงในธุรกิจพลังงานทดแทน และมีโอกาสในการเติบโตที่มีประสิทธิภาพในอนาคต" นายภาคภูมิ กล่าว

                ดร.แคทลีน มาลีนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการ บริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TSE กล่าวว่า การเข้ามาถือหุ้นของ STEC จะสร้างความแข็งแกร่ง และสร้างโอกาสในการเติบโตร่วมกันของทั้ง 2 บริษัทในด้านของพลังงานทดแทนได้ โดยทาง STEC มีศักยภาพในการงานรับเหมาก่อสร้างของธุรกิจพลังงานทดแทน หรือ EPC ซึ่งจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งของธุรกิจทั้ง 2 บริษัทได้เป็นอย่างดี

                ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่า การเข้ามาของ STEC จะกลายเป็น strategic partner กับทางบริษัท ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการเติบโตในอนาคตของทั้ง 2 บริษัทได้ เนื่องจากการพัฒนา และการก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนที่เป็นธุรกิจหลักของบริษัท จะต้องใช้ส่วนประกอบหนึ่งที่สำคัญคืองาน EPC และ STEC เองก็มีความสามารถทางด้านงานรับเหมาก่อสร้าง ซึ่งในระยะกลาง และระยะยาว คาดหวังว่าจะมีโอกาสในการพัฒนาธุรกิจร่วมกัน

***********



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ