คอลัมน์โฟกัสเกษตร : เกษตรกรยุคใหม่ โจทย์ใหญ่หัวใจต้อง“แกร่ง”

วันพุธที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2559

คอลัมน์โฟกัสเกษตร :  เกษตรกรยุคใหม่ โจทย์ใหญ่หัวใจต้อง“แกร่ง”


            ดัวยเหตุนี้ สมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย จึงได้ร่วมกับพันธมิตร อย่าง บริษัท ฟอร์ด ประเทศไทย จำกัด จัดกิจกรรมคาราวาน “ฟอร์ด เรนเจอร์ แกร่ง...เพื่อทุกสวน”โดยมีคณะสื่อมวลชนสายเกษตร และ เกษตรกรเจ้าของสวน ทั้ง เจ้าของสวนมะนาว อย่างคุณวโรชา จันทโชติ เจ้าของสวนมะนาวหอมเขาใหญ์ คุณนิรันดร์ชัย เกตุบึงกาฬ ทิดโส โม้ระเบิด จากมูลนิธิเกษตรพอเพียง อีกหลายต่อหลายท่าน เข้าร่วมทดสอบสมรรถนะและประสิทธิภาพการใช้งานณ จังหวัดกาญจนบุรี

            จุดแรกที่คารวานลงพื้นที่ดูงาน คือ ฟาร์มเจียไต๋ อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ฟาร์มแห่งนี้เป็นพื้นที่ผลิตพืชเกษตรทำเงินหลายตัว เช่น เมล่อน มะเขือเทศ ฟักทอง แตงโม พร้อมกันนี้ยังทำหน้าที่ปรับปรุงสายพันธุ์พืชเพื่อเพิ่มผลผลิต และต้านทานโรคพืช

            ผู้จัดการฟาร์ม บอกว่า กระแสของโลกที่กำลังเปลี่ยนไปทำให้เกษตรกรต้องปรับตัว โดยเฉพาะเมล็ดพันธุ์ เพราะหากได้เมล็ดพันธุ์ ผลผลิตก็จะดีตามไปด้วย ส่วนที่หลายคนสงวัยว่า เจียไต๋ผูกขาดตลาดเมล็ดพันธุ์นั้น ไม่จริง เพราะในตลาดมีหลายบริษัทที่ผลิตเมล็ดพันธุ์ออกมาจำหน่าย ซึ่งการทำตลาดก็แตกต่างกันไป

            สิ่งหนึ่งเราเห็นคือการใช้เทคโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้เพื่อพัฒนาสายพันธุ์พืชเกษตร ทั้งรูปร่าง รสชาติ การต้านโรค ต่างเกิดขึ้นจากนี้

            ห่างไปอีกประมาณ 40 กิโลเมตร มุ่งหน้าสู่ อ.ไทรโยค เราจับรถฟอร์ดเรนเจอร์เกาะกลุ่มฮ้อตะบึง เพื่อชมสวนเกษตรผสาน ของคุณสมชาย แซ่ตัน ที่ใช้พื้นที่กว่า 40 ไร่ ทำเกษตรผสมผสาน พระเอกของที่นี้คือ มะละกอ พันธุ์ฮอลแลนด์ ที่ปลูกร่วมกับกล้วยหอมและกล้วยไข่

            

            คุณสมชาย บอกว่า การปลูกกล้วยแซมกับมะละกอ เพื่อช่วยต้านโรคแมลงที่จะมาทำลายมะละกอ ในพื้นที่ 18 ไร่ที่กำลังงอกงาม เป็นการเกื้อกูลกันระหว่างธรรมชาติ เหตุที่ต้องปลูกเฉพาะกล้วยไข่กับกล้วยหหอม เพราะดูแลง่ายไม่ต้องใช้ไม้ค้ำ ทรงพุ่มไม่บังแสงเหมือนกล้วยน้ำว้า

            พื้นที่สวนกว่า 40 ไร่ ต้องใช้รถบรรทุกที่สมบุกสมบัน คุณสมชาย บอกว่า ต้องเลือกรถกระบะมาใช้ในพื้นที่ เพราะสามารถเข้าในแปลงเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ ดังนั้น รถที่ใช้ต้องสามารถบรรทุกได้เยอะและมีแรงม้าที่สุดเช่นกัน

            สวนแห่งนี้เป็นหนึ่งในมุดหมายการท่องเที่ยวเชิงเกษตรของจังหวัดกาญจนบุรี เดือนหนึ่งรับนักท่องเที่ยวเฉพาะชาวจีน 700-800 คน สามารถจำหน่ายผลผลิตให้กับนักท่องเที่ยวเดือนละหลายหมื่นบาท

            คุณสมชาย ยังทิ้งท้ายด้วยว่า การทำเกษตรต้องล้มเหลวก่อนค่อยสำเร็จ ที่สำคัญอย่าท้อ มุ่งมั่นแล้ววันหนึ่งจะประสบความสำเร็จ และถ้ามีเครื่องมือดีๆ ก็จะยิ่งช่วยให้เราทำงานได้ดีมากขึ้น

 “หัวใจต้องแกร่ง”

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ