กรมทรัพย์สินฯตั้ง IDE Center

วันพุธที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2559

กรมทรัพย์สินฯตั้ง IDE Center


นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาไปพัฒนาและจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมนวัตกรรม (Innovation Driven Enterprise Center) หรือ IDE Center เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการไทยได้เข้าถึงนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะนำไปใช้ในการผลิตสินค้าและบริการให้สอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่มุ่งเน้นการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

ศูนย์นี้จะช่วยรวบรวมแนวโน้มนวัตกรรมใหม่ๆ ที่กำลังเกิดขึ้นในโลก แล้วมาบอกต่อกับผู้ประกอบการไทย เพื่อให้ผลิตสินค้าและบริการได้ตรงตามความต้องการและขายได้ โดยเน้นในสินค้าอุตสาหกรรมเป้าหมาย 10 กลุ่ม ได้แก่ 5 อุตสาหกรรมเดิมที่มีศักยภาพ (First S-curve) คืออุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่, อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ, อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ, อุตสาหกรรมการเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ, และอุตสาหกรรมอาหารแห่งอนาคต รวมถึง 5 อุตสาหกรรมอนาคต (New S-curve) คือ อุตสาหกรรมหุ่นยนต์, อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์, อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ,  อุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร และอุตสาหกรรมดิจิตอล

ด้านนายทศพล ทังสุบุตร รักษาการอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดตั้งศูนย์ คาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการได้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 โดยจะมีทีมงานนักวิจัยในสาขาต่างๆ เข้ามาทำงาน และจะทำการตรวจค้น สืบค้น ดูแนวโน้มการจดสิทธิบัตรต่างๆ ในโลกว่าแนวโน้มการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมจะไปทางไหน เมื่อมองเห็นลู่ทางการพัฒนาสินค้าและบริการแล้ว จะผลักดันให้ผู้ประกอบการนำเทคโนโลยีและแนวคิดไปต่อยอดผลิตสินค้าและบริการต่อไป

 

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ