สู้ต่อไป.. Sonic Bang

วันพุธที่ 04 กันยายน พ.ศ. 2556

สู้ต่อไป.. Sonic Bang


จบไปแล้วสำหรับงานคอนเสิร์ต Sonic Bang เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา..ในแง่ธุรกิจแล้ว อาจจะไม่ประสบความสำเร็จ แต่ในแง่การริเริ่มและความตั้งใจที่ผู้จัดอยาก จะพัฒนาคอนเสิร์ตให้ได้ระดับ Festival เท่าเทียมกับ Fuji Rock, Summer Sonic ประจำปีของญี่ปุ่น หรือ Glastonbury, Reading Festival ของอังกฤษ แต่เรื่อง ใหญ่ระดับชาติขนาดนี้ ต้องบอกกันว่า ไม่ใช่เรื่องง่าย ปัญหาที่เห็นๆ กันอันแรกก็คือ เวลาหรือตารางทัวร์ของศิลปินที่จะว่างหรือให้ตรงกับเวลาของผู้จัดพร้อมกัน 30 วง!! สำหรับศิลปินไทยคงไม่มีปัญหา แต่ศิลปินเมืองนอก เป็นเรื่องที่สาหัสอยู่เหมือนกัน นี่ขนาด บีอีซี เทโร วาง แผนงานคอนเสิร์ตนี้มากว่า 4 ปีแล้ว ประเด็นนี้เพียงอย่างเดียวก็สามารถทำให้คอนเสิร์ตล้มเหลวหรือประสบ ความสำเร็จได้ในเวลาเดียวกัน
กล่าวคือ..ถ้าหากสามารถจัดเวลาการแสดงของศิลปินชั้นนำได้ตรงกันตามความฝัน (ของผมที่อยากดู) ดังนี้..AC/DC, The Rolling Stone, Aersmith รวมพวกบริทป๊อป ที่กำลังดังๆ อีกสัก 6 วง ส่วนญี่ปุ่นครั้งนี้ถือว่า โอเค แค่ Miyavi คนเดียวก็ใช้ได้แล้ว เกาหลีเที่ยวนี้ วง Rain ก็โอเค แฟนๆ เยอะทีเดียว ความจริงศิลปินเที่ยวนี้ก็ไม่เลวหรอกครับผมว่าแค่วงอิเล็กทรอนิกส์ป็อป Pet Shop Boys กับค่าตั๋ว 4,000 บาท ถือ ว่าคุ้มค่า แต่นี่ยังตามมาด้วย Owl City, Ash, Placebo, Jason Mraz, Pitbul อย่างที่บอกครับ เฉลี่ยราคาตั๋วกับ 30 วง ตกลงละ 150 บาท คุ้มสุดคุ้ม
ถามว่าศิลปินนอกที่มาครั้งนี้ ถือว่าสุดยอดหรือยัง ในแง่ของการดึงดูดผู้คนให้ตัดสินใจซื้อบัตร ต้องบอกว่า ยัง...เพราะบางวงก็เคยมาเล่นบ้านเราแล้ว ถ้าเป็นไปได้ อยากให้ใหม่สดซิงๆ...ยังไม่เคยแสดงที่บ้านเรามาก่อน แต่เมื่อเทียบกับความใหม่ในครั้งนี้ ก็ถือว่ายังโอเคอยู่ โดยเฉพาะวง Pitbul ที่ใหม่สดและเรียกแขกได้เต็มความจุของฮอลล์ วง Rain ของเกาหลีก็โอเค เพราะเจ้าตัวไม่ได้มาเล่น 2 ปีแล้ว ก่อนจะกลับไปเป็นทหารรับใช้ชาติ ถือว่าใหม่สำหรับคอเกาหลี..เรียกแขกได้พอสมควร
ปัญหาอีกอย่างก็คือ สภาพดินฟ้าอากาศ ความจริง คอนเสิร์ตแนวเฟสติวัล ต้องใช้สถานที่เอาต์ดอร์เท่านั้น พวกเฟสติวัล ใหญ่ๆ ไม่ว่าที่ไหน เยอรมนี อังกฤษ บัล-แกเรีย เม็กซิโก บราซิล เขาจะจัดเอาต์ดอร์เท่านั้น..ที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ "ฤดูกาล" ฝรั่งจะนิยมจัดหน้าร้อน...เอาต์ดอร์ เรียกว่า ถอดเสื้อผ้า มันส์กันเลยทีเดียว ได้อารมณ์และบรรยากาศกว่าในอินดอร์เยอะ..มี 6 เวที เรียงรายกันอยู่บนเนินเขา (ผมสมมติว่าเป็นเขาใหญ่) มีร้านค้า ร้านกินเบียร์ ร้านขายเสื้อผ้า ขายซีดี ของที่ระลึก บางที่ของฝรั่งมีทะเลสาบให้อาบน้ำอีกต่างหาก ผม เคยไปร่วมงานแนวนี้ที่เยอรมัน ริมทะเลสาบ มีสาวๆ มา ใส่บิกินี่ อาบน้ำให้ดูอีกต่างหาก อิอิ
อย่างไรก็ตามครับ ผมว่าคนไทยยังไม่ค่อยคุ้นเคยการจัดเฟสติวัล แบบนี้เท่าไหร่นัก โดยเฉพาะ พอเห็นราคาบัตร ก็อาจจะดูแหยงๆ แต่อย่างที่บอกครับ เฉลี่ยแล้วก็ยังถูก แต่เราคุ้นเคยการดูคอนเสิร์ตวงเดียว 2 พัน.. พอเป็นสี่พันก็เลยอาจจะดูแพง...
ปีหน้าฟ้าใหม่ ขอให้กำลังใจบีอีซี เทโรครับ..คิดว่า น่าจะเริ่มต้นติดต่อวงสำหรับปีหน้า เอาช่วงหน้าร้อน นะครับ ริมทะเลสาบเมืองทองเหมาะที่สุด..สำหรับคอร็อกอย่างผม ให้กำลังใจเต็มร้อยครับ ถือว่างานนี้ทดสอบและเก็บประสบการณ์ไว้แก้ไขครั้งหน้าครับ.. สู้ต่อไป..บีอีซี เทโร..


บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ