แจ้ง ปชช. พบสื่อออนไลน์เนื้อหาไม่เหมาะสม รีบแจ้งผู้ให้บริการทันที

วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

แจ้ง ปชช. พบสื่อออนไลน์เนื้อหาไม่เหมาะสม รีบแจ้งผู้ให้บริการทันที


กระทรวงดิจิทัลฯเฝ้าระวังและตรวจสอบสื่อสังคมออนไลน์ พบกลุ่มผู้ใช้ทวิตเตอร์บางกลุ่มติดแฮชแท็กแสดงสัญลักษณ์เชิญชวนร่วมกิจกรรมไม่เหมาะสมและโพสต์ขายสิ่งเสพติดอย่างเปิดเผย ดังนั้นจึงขอความร่วมมือประชาชนผู้พบเห็นแจ้งเบาะแสและรายงานต่อผู้ให้บริการสื่อสังคมออนไลน์นั้นๆ ตามช่องทางที่กำหนดทันที ช่วยลดปัญหาได้ในเบื้องต้น

น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ในฐานะโฆษกกระทรวงดิจิทัลฯ เปิดเผยถึงกรณีกลุ่มคนในสื่อสังคมออนไลน์กลุ่มหนึ่งนิยมติดแฮชแท็กในทวิตเตอร์ (Twitter) และเพจเฟซบุ๊กDrama-addict ว่า แฮชแท็กในทวิตเตอร์ดังกล่าว เป็นสังคมของกลุ่มคนเสพสิ่งเสพติด ก่อนมีกิจกรรมทางเพศ อีกทั้งยังมีการโพสต์สิ่งผิดกฎหมายอย่างเปิดเผย กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากในสื่อออนไลน์

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของกระทรวงดิจิทัลฯ และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) พบว่าแฮชแท็กที่โพสต์กันในสื่อสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์นั้น เป็นการแสดงสัญลักษณ์อย่างหนึ่ง ซึ่งผู้ใช้งานทวิตเตอร์มีการโพสต์ข้อความต่างๆ ในลักษณะการเชิญชวนหรือนัดกันทำกิจกรรมทางเพศออกไปในทางกลุ่มรักร่วมเพศเป็นส่วนใหญ่ และโพสต์ขายสิ่งยาเสพติดผิดกฎหมาย

ด้านการประสานขอข้อมูลหรือการปิดกั้นการโพสต์ดังกล่าว ทำได้ค่อนข้างยากเนื่องจากจะต้องร้องขอข้อมูลไปที่ผู้ให้บริการว่าผู้โพสต์ที่สมัครสมาชิกคือใคร เพราะการสมัครใช้งานทวิตเตอร์ ไม่ได้ระบุตัวตนที่แท้จริง ใช้เพียงแค่อีเมล์กับรหัสผ่านก็สามารถใช้งานได้แล้ว

ส่วนการรายงานแจ้งลบภาพหรือข้อความที่ไม่เหมาะสมสามารถทำได้ แต่ขึ้นอยู่กับว่าผู้ให้บริการทวิตเตอร์ จะพิจารณาลบข้อมูลให้หรือไม่ โดยผู้ให้บริการทวิตเตอร์จะพิจารณาตามข้อกำหนดหรือข้อตกลงการให้บริการ หากเข้าเงื่อนไขก็จะทำการลบข้อมูลหรือการโพสต์เป็นรายกรณีไป

อย่างไรก็ตาม กระทรวงดิจิทัลฯ ได้แจ้งต่อผู้ให้บริการทวิตเตอร์เพื่อดำเนินการนำข้อมูลที่ผิดกฎหมายและไม่เหมาะสมดังกล่าวออกจากระบบแล้ว โดยทวิตเตอร์รับจะพิจารณาตามข้อกำหนดหรือข้อตกลงการให้บริการต่อไป

รวมทั้งได้ประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน

ขณะเดียวกันต้องขอความร่วมมือจากผู้ที่พบเห็นการโพสต์เนื้อหาและภาพไม่เหมาะสมในลักษณะดังกล่าว ช่วยกันรายงานการโพสต์ให้ทวิตเตอร์ตรวจสอบและปิดกั้นการโพสต์นั้นโดยเร็วต่อไป ซึ่งเรื่องเหล่านี้เกี่ยวข้องและเป็นภัยต่อสังคมมาโดยตลอด ซึ่งหากหน่วยงานหรือประชาชนพบเห็นสามารถร่วมรายงานได้อีกทางหนึ่ง ถือเป็นแนวทางที่ทุกคนสามารถทำได้เพื่อช่วยกันขจัดปัญหาดังกล่าวให้หมดไป



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ