สยามแกลเลอรี่ จัด “นิทรรศการ..พ่อไม่ได้จากไปไหน..”ประติมากรรมในหลวงรัชกาลที่ 9

วันพุธที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

สยามแกลเลอรี่  จัด “นิทรรศการ..พ่อไม่ได้จากไปไหน..”ประติมากรรมในหลวงรัชกาลที่ 9


นายสุนทร  งามเกิดศิริ   ประธานบริหารบริษัท ณ สยาม แกลเลอรี่ เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่นานับประการมาตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ในทั่วทุกเขตขัณฑ์ที่ทุรกันดาร เพื่อให้ปวงพสกนิกรชาวไทยได้มีความผาสุก ประเทศชาติเป็นปึกแผ่นร่มเย็นภายใต้พระบารมีและพระราโชบาย "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม"

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ผู้ทรงเป็นที่รักและเป็นศูนย์รวมใจไทยทั้งชาติ ทรงเป็นเอกอัครศิลปินที่ทรงมีพระอัจฉริยภาพในด้านต่างๆ จนเป็นที่ประจักษ์โดยเฉพาะพระปรีชาสามารถในด้านศิลปะทั้งการวาดภาพ การถ่ายภาพ งานประติมากรรม เป็นต้น ในการนี้ บริษัท ณ สยามแกลเลอรี จำกัด จึงนับเป็นโอกาสอันดีที่สำคัญยิ่งที่จะเป็นสื่อกลางในการนำผลงานประติมากรรมที่แสดงออกถึงพระราชจริยวัตรอันงดงามของพระองค์ท่านผ่านสื่อประติมากรรมของศิลปินที่มีมากกว่า 30 ท่านที่สร้างสรรค์ผลงาน มีทั้งศิลปินรุ่นใหญ่มากด้วยฝีมือและประสบการณ์ รวมถึงศิลปินทั้งรุ่นใหม่และหน้าใหม่ไฟแรง ได้พร้อมใจกันสร้างสรรค์งานอันทรงคุณค่า จากผลงานนับร้อยกว่าชิ้น เพื่อให้ประชาชนผู้สนใจได้ชมและรำลึกถึงพระองค์ท่านตราบนิรันดร์ ณ สยามแกลเลอรี่ จึงขอเป็นส่วนหนึ่งที่อยากจะแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่าน ด้วยการเก็บรวบรวมงานประติมากรรมอันทรงคุณค่านี้ ออกมาจัดแสดงเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้มาชม เมื่อยามคิดถึงพระองค์ท่าน

สำหรับ นิทรรศการ”พ่อไม่ได้จากไปไหน” โดยมีพิธีเปิดนิทรรศการ  ในวันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน 2560  พลเอกไพบูลย์   คุ้มฉายา องคมนตรี  เป็นประธานในพิธีเปิด  พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติอีกหลายท่าน  และทาง          ณ สยามแกลเลอรี่  ยังมีแนวความคิดว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  ทรงเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับประชาชนไทยในทุกสาขาอาชีพ  รวมทั้งบุคคลในวงการกีฬา  ซึ่งได้ตั้งพระสมัญญานามของพระองค์ว่า " พระมหากษัตริย์นักกีฬา"  ทาง ณ สยามแกลเลอรี่  จึงได้เรียนเชิญนักกีฬาที่มีชื่อเสียงและสร้างผลงานให้กับประเทศไทย  ให้เป็นที่รู้จักและแพร่หลายไปทั่วโลก  มาร่วมเป็นเกียรติในวันเปิดนิทรรศการ วันที่ 14 พฤศจิกายน 2560  ด้วยโดยมีรายนามดังนี้   ศรีสะเกษ  นครหลวงโปรโมชั่น  แชมป์มวยสากลรุ่น 115 ปอนด์ของสภามวยโลกหรือ WBC    เทวินทร์ หาญปราบ "เจ้าเทม"  เหรียญเงินโอลิมปิคส์ 2016 รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 58 ก.ก.ชาย ที่ประเทศบราซิล และ  พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ "น้องเทนนิส" แชมป์เทควันโดโลก รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 48 กิโลกรัมหญิง ปี 2015

          ขณะที่ คุณมัญชุสา อุดมวิทย์ กรรมการบริหารบริษัท ณ สยามแกลเลอรี จำกัด เปิดเผยว่า "งานนิทรรศการ 'พ่อไม่ได้จากไปไหน' เป็นนิทรรศการแสดงประติมากรรมพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 จำนวน 150 ชิ้น จากผลงานการสร้างสรรค์ของเหล่าศิลปิน 30 ท่าน ได้แก่ กิตติชัย ตรีรัตน์วิชชา / โกเมศ กาญจนพายัพ / โกวิทย์ นามแก้ว / จริยวดี มะราชลี / จุมพลภัทร์ มั่นเกษวิทย์ / เจริญ มาบุตร / ชนชัย บัวกล่ำ / อติ กองสุข / ชูศักดิ์ แก้วประพล / ณัฐเลิศ สุภัทร์อกนิษฐ์ / ทรงศักดิ์ นามโพธิ์ / ธงชัย ศรีสุขประเสริฐ / ธุดงค์ สุขเกษม / ปัทม์ บุณยรังค / เปี่ยมจันทร์ บุญไตร / พีระศิลป์ ดวงอิน / มานพ สุวรรณปินฑะยศจรินทร์ กุลอุบล / ยุทธกิจ ประสมผล / ลิขิต นิสีทนาการ / วัชระ ประยูรคำ / วิษณุพงษ์ หนูนันท์ / วีระพงษ์ อินทรพานิช / ศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี / สตีเวน มุตธิกุลโจนส์ (Steven Muthikul Jones) / สมชาย เกตุกูล / สยามรัตน์ อักษรศักดิ์ / สราวุฒิ คำมูลชัย / สุริยา นามวงศ์ / เอก กระจ่างช่วย ฯลฯ

          ที่ ณ สยามแกลเลอรีได้รวบรวมเอาไว้และครั้งนี้ได้นำออกแสดงเป็นครั้งแรกและถือว่าเป็นงานนิทรรศการประติมากรรม รัชกาลที่ 9 ที่มากที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย เพื่อรำลึกและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ที่พระองค์ท่านมีต่อปวงพสกนิกรชาวไทยมาตลอดพระชนม์ชีพและเปิดโอกาสให้นักศิลปะศิลปินใหม่ๆ ที่มีฝีมือชั้นเยี่ยมในด้านงานศิลปะได้มีพื้นที่ในการจัดแสดงผลงานออกเผยแพร่สู่สาธารณชนได้โดยง่าย"

          โดยงานนิทรรศการจะแบ่งเป็น 6 โซน ได้แก่ โซนที่ 1 เป็นวิดิทัศน์ที่จัดทำขึ้นใหม่สำหรับงานนี้ มีความยาวประมาณ 5 นาที เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวแรงบันดาลใจของการจัดนิทรรศการครั้งสำคัญนี้ จัดแสดงวีดีทัศน์ชุด "มหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ นาม ภูมิพล" จัดแสดงงานเป็น 2 ชุด ส่วนโซนที่ 2 " ยุวกษัตริย์แห่งสยาม สายใยแห่งความผูกพัน" โซนที่ 3 "ผู้ทรงธรรมแห่งแผ่นดิน" โซนที่ 4 "พระบารมีแผ่ทั่วหล้า ชาวประชาเปรมปรีดิ์" โซนที่ 5 "มหาบุรุษผู้ยิ่งใหญ่" จัดแสดงในรูปแบบงานประติมากรรมเกี่ยวกับพระราชพิธีต่างๆ และโซนที่ 6 "ธ ทรงเปี่ยมด้วยพระเมตตา" แสดงรูปแบบงานประติมากรรมพระองค์ท่านกับสุนัขทรงเลี้ยงกับช้างเผือกคู่พระบารมี นอกจากนี้ยังมีการจัดทำ Passport Book เพื่อให้ผู้เยี่ยมชมนิทรรศการ แสตมป์ให้ครบทั้ง 6 โซน เพื่อรับสายรัดข้อมือที่ระลึกจากงานด้วย

          ภายในงานยังมีกิจกรรมตลอดทั้งวัน ได้แก่ มุมแสดงดนตรี "เพลงของพ่อ" ที่จะมีการแสดงทั้งวัน สลับกับ การแสดงจากน้องๆ ตัวแทนโรงเรียนในเขตใกล้เคียง หมุนเวียนมา วันละ 2 รอบ มุมศิลปะ Art for all "พาพ่อกลับบ้าน" ได้รับการสนับสนุนจากนักศึกษาเพาะช่างในการหล่อปูนปาสเตอร์ และให้คนที่มาชมนิทรรศการ ลงสีและนำกลับบ้าน มุมเสวนาจากศิลปินชื่อดังที่นำผลมางานโชว์ 9 วัน 9 ศิลปิน "ปฏิมากรของพระราชา" (เวลา 15.30 น. ของทุกวัน) และมุมขายของที่ระลึก เสื้อยืด , Photo Book , นาฬิกา

          นิทรรศการประติมากรรม "พ่อไม่ได้จากไปไหน" จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-19 พฤศจิกายน 2560 เวลา 10.00น. – 18.00 น. ณ สยามแกลเลอรี่ ถนนลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร ซ.ลาดพร้าว 122-124 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งนี้รายได้ส่วนหนึ่งจะนำมอบให้องค์กรการกุศลต่อไป



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ