“ฟูจิฟิล์ม” รุกตลาดกล้องมิร์เรอร์เลสระดับกลาง ส่งรุ่นใหม่ หวังดันแชร์ทะลุ 40%

วันพุธที่ 04 ตุลาคม พ.ศ. 2560

“ฟูจิฟิล์ม”  รุกตลาดกล้องมิร์เรอร์เลสระดับกลาง ส่งรุ่นใหม่  หวังดันแชร์ทะลุ 40%


นายซึโตมุ วาตะนาเบ้ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ฟูจิฟิล์มประสบความสำเร็จในตลาดกล้องมิร์เรอร์เลสจากกล้องในตระกูล X-Series และทุก Lineup ของผลิตภัณฑ์ที่เจาะทุกกลุ่มเป้าหมาย และในปี 2560 นี้จะขยายตลาดกลุ่มระดับกลาง (Middle Segment) เพิ่มขึ้น ซึ่งข้อมูลจากการทำวิจัยตลาดพบว่ามีกลุ่มผู้ใช้กล้องในกลุ่มของ Beginner คือ X-A series ได้ Step up มาสู่กลุ่มระดับกลางที่เป็นคนรุ่นใหม่ ชอบกล้องระดับพรีเมียม ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา รูปทรง classic retro

ล่าสุดฟูจิฟิล์มเปิดตัวกล้องระดับมิดเดิลเซกเมนต์ คือ X-E3 ระดับพรีเมียม มีประสิทธิภาพที่ดี ให้คุณภาพของไฟล์ภาพที่ยอดเยี่ยม เซ็นเซอร์ X-Trans CMOSIII มีความละเอียดสูง และออโต้โฟกัสความเร็วสูงที่จับภาพเคลื่อนไหว รองรับการถ่ายวิดีโอระดับ 4K เป็นต้น โดย รุ่นบอดี้ ราคา 32,990 บาท, รุ่น X-E3 Kit 18-55 mm. ราคา 45,990 บาท และรุ่น X-E3+XF35 mm. F1.4 ราคา 39,990 บาท ที่ขายเฉพาะในบิ๊กคาเมร่าเท่านั้น  โดย  ปี 2560 นี้ ฟูจิฟิล์มยังคงเป็นผู้นำตลาดกล้องมิร์เรอร์เลส ครองส่วนแบ่งตลาดถึง 37% ซึ่งการเปิดตัวกล้องดิจิตอลของฟูจิฟิล์ม X-E3 รุ่นใหม่ล่าสุดนี้จะเจาะกลุ่มมิดเดิลเซกเมนต์ได้ดี และเตรียมแผนการตลาดแบบ Total Communication อย่างครบวงจร

ด้าน นายสิทธิเวช  เศวตรพัชร์  ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส  ผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอล อิมเมจจิ้ง  บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า  “ภาพรวมของตลาดกล้องดิจิตอลในประเทศไทย ข้อมูลจาก GFK โดยในครึ่งปีแรก  2560 อยู่ที่ 158,000 ตัว มูลค่าตลาดประมาณ 4,200 ล้านบาท รวมกล้องคอมแพค กล้องดีเอสแอลอาร์  และกล้องมิลเลอร์เลส  ซึ่งตลาดโดยรวมเติบโตน้อยลงประมาณ 2.50%   ในแง่จำนวนตัว แต่คิดเป็นมูลค่าเพิ่มขึ้นประมาณ 12% เมื่อเทียบกับปี 2559 โดยกล้องคอมแพคเกือบจะไม่มีในตลาด มีเพียง 9.9% เชิงมูลค่า  ขณะที่กล้องดีเอสแอลอาร์ มีอัตราการเติบโตเพียงประมาณ 3.4%  เชิงมูลค่า และสัดส่วนเหลือเพียง 29% ในเชิงมูลค่า ขณะที่กล้องมิลเลอร์เรสมีสัดส่วนถึง 62%   โดยกล้องมิลเลอร์เลส มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 22% ในเชิงมูลค่าเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก 2559  ซึ่งฟูจิฟิล์มมีส่วนแบ่งการตลาดกล้องมิลเลอร์เลสในเดือนสิงหาคม 2560 อยู่ที่ 37% ในเชิงมูลค่า เนื่องด้วยฟูจิฟิล์มมีความแข็งแกร่งทั้งด้านผลิตภัณฑ์  และทำกิจกรรมการตลาดที่เข้าทุกกลุ่ม segment ของตลาด และในครึ่งปีหลังนี้  ฟูจิฟิล์มได้ตั้งเป้าหมายที่ท้าทาย โดยต้องการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดของกล้องดิจิตอลมิลเลอร์เลส เพิ่มขึ้นเป็น 40% แม้ว่าการแข่งขันด้านราคาของกล้องมิลเลอร์เลสจะรุนแรงและการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่จากคู่แข่งขัน  แต่ด้วยทิศทางของกลยุทธ์ของบริษัทฯ ที่ยังคงมุ่งเน้นในการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีชั้นสูง พร้อมกับนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง

สำหรับแผนตลาดครึ่งปีหลังนี้ ฟูจิฟิล์มได้ตั้งเป้าหมายต้องการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดของกล้องดิจิตอลมิร์เรอร์เลสเพิ่มขึ้นเป็น 40% แม้ว่าการแข่งขันด้านราคาของกล้องมิร์เรอร์เลสจะรุนแรงและการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่จากคู่แข่งขันจะมีมาก โดยเตรียมงบประมาณกว่า 50 ล้านบาท ทั้งอโบฟเดอะไลน์และบีโลว์เดอะไลน์ โดยอะโบฟเดอะไลน์ได้จัดทำ Viral Video สื่อออนไลน์เจาะถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่อายุ 20-30 ปี ผ่านทางโซเชียลมีเดียทั้งทาง Facebook, Instagram, Line และสื่อชั้นนำอื่นๆ   ส่วนบีโลว์เดอะไลน์ได้จัดกิจกรรมถ่ายภาพเวิร์กชอปกับกลุ่มลูกค้าที่ใช้กล้อง X Series ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก และการทำโฆษณาและประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ เช่น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร สื่อบน BTS และ POP ณ จุดขาย เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ