สองสามีภรรยา “ครอบครัวสอนจ้าน” ผ่าวิกฤต เพิ่มผลผลิตด้วย “ปุ๋ยอินทรีย์”

วันศุกร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2560

สองสามีภรรยา “ครอบครัวสอนจ้าน”   ผ่าวิกฤต เพิ่มผลผลิตด้วย “ปุ๋ยอินทรีย์”


มังคุด ลองกอง ทุเรียน ผลไม้ยอดนิยมของคนไทยและคนต่างชาติ แต่กับชาวสวนแล้ว มักจะมีปัญหาด้านราคาอยู่เสมอ เป็นอย่างนี้มาตลอด โดยเฉพาะชาวสวนทางภาคเหนือที่ต้องวุ่นวายกับราคาผลไม้ที่ตกต่ำเกือบทุกปี ตัวอย่างเมื่อ ปี 2553 ราคามังคุดตกต่ำมาก ชาวสวนหลายรายถึงกับโค่นต้นมังคุดทิ้งไป แล้วปลูกพืชใหม่ทดแทน

สองสามีภรรยา "ครอบครัวสอนจ้าน"  ถือเป็นครอบครัวตัวอย่าง ถึงแม้ว่าจะเจอวิกฤตต่างๆ นาๆ แต่ก็สู้มาจนถึงปัจจุบัน  ด้วยความมุมานะ อดทน แข็งแกร่งของทั้ง 2 คน แห่งเมืองอุตรดิตถ์ ถึงแม้ว่าจะร่ำเรียนมาสูง แต่ก็ไม่ทิ้งการเกษตรที่ตัวเองรัก ยังคงเดินหน้าดูแลสวนผลไม้ที่ปลูกทั้งมังคุด ลองกอง และทุเรียน ในพื้นที่กว่า 40 ไร่  ภายใต้ชื่อ “รีสอร์ท สอนจ้าน”  

นางประพันธ์ สอนจ้าน และ  นายมานพ สอนจ้าน สองสามี ภรรยา เจ้าของ “รีสอร์ท สอนจ้าน” และสวนปลูกมังคุด ลองกอง และทุเรียน กล่าวว่า ตนเองได้ทำเกษตรมาตั้งแต่เรียนจบ และไม่เคยไปทำงานที่ไหนเลย โดยช่วงที่ผ่านมาจะเจอปัญหาความแห้งแล้งส่งผลให้ผลการผลิตทั้งลองกอง มังคุด ทุเรียน แย่ แต่ปีก่อนหน้านี้ผลผลิตพอไปได้ และท้องตลาดจะเป็นขนาดกลางถ้าสินค้าออกมาเยอะก็จะลดหลั่นไปตามกระแส แต่ถ้าขายเอง เช่น มังคุด ก็เคยได้สูงสุดราคากิโลกรัมละ 35 บาท และมีโปรโมชั่น 3 กิโลร้อยบาท

ช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา ผลผลิตมังคุดพอไปได้ขายได้สูงสุดราคากิโลกรัมละ 35 บาท และมีโปรโมชั่น 3 กิโลร้อยบาท แต่พอมาใช้ปุ๋ยของสยามธุรกิจตามที่ป้าที่รู้จักแนะนำมา ผลผลิตดีขึ้นมาก และในช่วงนี้มีการขายออนไลน์มากขึ้นยิ่งได้ราคาดีขึ้นไปอีก โดยลูกค้ามีการสั่งทางอินเทอร์เน็ตในกิโลกรัมละ 50 บาท เพราะลูกค้าเห็นว่าของเราสวย พวงสวย สีสวย รสชาติดี การสั่งทางอินเตอร์เน็ตจึงมีมากขึ้น”

ด้านสามี นายมานพ สอนจ้าง กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ทำสวนนั้น มีทั้งหมด 40 กว่าไร่ สร้างรายได้ให้กับครอบครัวประมาณปีละ 3 แสนกว่าบาท แต่ก็มีต้นทุนประมาณ 150,000 บาท เพราะมีทั้งค่าตัดหญ้า ค่าใส่ปุ๋ย ค่าคนงาน เป็นต้น ซึ่งค่าใช้จ่ายเรื่องปุ๋ยก็ประมาณ 3-4 หมื่นบาท ถือเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงมากทีเดียว

ช่วงที่ผ่านมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก แต่พอมาทดลองใช้ปุ๋ยของโครงการสยามธุรกิจลดไปได้ครึ่งหนึ่งของต้นทุนเดิม เพราะช่วงทดลองซื้อมา 300 บาท ก็ถือว่าดีต่อผลไม้ที่เราปลูก เพียงฉีดพ่นอาทิตย์ละครั้งก็เห็นผลแล้ว เมื่อก่อนใช้ปริมาณ 20 ซีซี แต่ทุกวันนี้ใช้เพียง 3 ซีซี หรือ 5 ซีซี เห็นผลในเชิงบวกมากขึ้นกว่าเดิมใช้แล้วคุ้มค่าจริงๆ”



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ