กรม สบส. จัดทีมวิศวกรฉุกเฉิน 26 ทีม เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมจากพายุ “ทกซูรี”

วันศุกร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2560

กรม สบส. จัดทีมวิศวกรฉุกเฉิน 26 ทีม เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมจากพายุ “ทกซูรี”


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เตรียมพร้อมทีมวิศวกรฉุกเฉิน 26 ทีม เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วม ระหว่างวันที่ 14 - 17 กันยายน จากผลกระทบของพายุโซนร้อน “ทกซูรี” โดยเฉพาะสถานพยาบาลที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม หากเกิดเหตุฉุกเฉินพร้อมออกปฏิบัติการตลอดเวลา

     นายแพทย์ประภาส จิตตาศิรินุวัตร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับมาตรการป้องกันน้ำท่วมสถานพยาบาล ระหว่างวันที่ 14 - 17 กันยายน จากผลกระทบของพายุโซนร้อน “ทกซูรี” (Doksuri) ตามพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศไทยมีฝนตกเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่ บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากจากฝนที่ตกสะสมว่า กรม สบส.ได้สั่งการให้สำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพเขต 1-12 ทั่วประเทศ เตรียมพร้อมทีมวิศวกรฉุกเฉิน หรือทีมเอ็มเสิร์ท (Medical Service Emergency Response Team ;MSERT) ซึ่งมีทั้งด้านเครื่องมือแพทย์และงานด้านโยธา เขตละ 2 ทีมและทีมส่วนกลางจากกองวิศวกรรมการแพทย์ กองแบบแผน รวม 26 ทีม ติดตามเฝ้าระวังและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะสถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วม หากเกิดเหตุฉุกเฉินให้พร้อมออกปฏิบัติการตลอดเวลา ซึ่งทีมเอ็มเสิร์ทจะมีการประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของสถานพยาบาล ดำเนินการป้องกันน้ำท่วม ทั้งการเคลื่อนย้ายเครื่องมือแพทย์ ยา เวชภัณฑ์ไว้ในสถานที่ปลอดภัย และตรวจสอบระบบไฟฟ้า ประปา และการสื่อสารของโรงพยาบาลให้พร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา เพื่อป้องกันความเสียหายจากการเกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลัน

ทั้งนี้ หากสถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขแห่งใดประสบเหตุอุทกภัย อย่ารอช้าให้ประสานขอความช่วยเหลือจากทีมเอ็มเสิร์ท ซึ่งมีอยู่ทั้งในส่วนกลางที่กรม สบส.และในส่วนภูมิภาคที่สำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพเขต 1-12 ได้ทันที เพื่อให้สถานพยาบาลสามารถบริการประชาชนได้อย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ